Cảnh sát khu vực tuần tra bằng xe đạp: Mô hình gần dân, sát dân

Cập nhật: 17-09-2015 | 09:41:49

Mấy ngày qua, người dân ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi khi chứng kiến hình ảnh cảnh sát khu vực (CSKV) của phường sử dụng xe đạp tuần tra trên các tuyến phố, các con hẻm nhỏ. Đây là mô hình “CSKV thân thiện” được triển khai đầu tiên trong lực lượng Công an (CA) tỉnh Bình Dương mà CA TX.Dĩ An chọn phường Dĩ An làm thí điểm.

Hình ảnh đẹp

 CSKV P.Dĩ An dùng xe đạp đến nhà người dân để trao đổi, nắm thông tin về tình hình an ninh trật tự

Mới đây, CA TX.Dĩ An đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “CSKV thân thiện” và trao 5 chiếc xe đạp đầu tiên cho CSKV phường Dĩ An. Đây được xem là một trong những mô hình nhằm thực hiện chủ trương gần dân, sát dân của lực lượng Công an nhân dân (CAND), đặc biệt ở những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Đại tá Trần Văn Chính, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết loại xe đạp bàn giao cho CSKV đi tuần được thiết kế gọn nhẹ, hàng ngày CSKV sẽ dùng những chiếc xe đạp này xuống từng ngõ hẻm gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi với người dân, tạo sự thân thiện, gần gũi, tạo niềm tin trong dân nhân. Mô hình cũng là một trong những tiêu chí mà CA TX.Dĩ An phấn đấu thực hiện tốt cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Ngay sau khi triển khai mô hình “CSKV thân thiện”, CA phường Dĩ An đã lên kế hoạch cho 5 CSKV đi tuần trên các tuyến đường Thống Nhất, Trần Hưng Đạo, Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt… Nhiều CSKV còn tranh thủ lợi thế của xe đạp để vào các con hẻm nhỏ trong các khu dân cư, khu nhà trọ để thăm hỏi người dân và nắm tình hình an ninh trật tự. Bà Nguyễn Thị Bảy, một người dân ngụ KP.Thống Nhất, phường Dĩ An, cho biết: “Thấy hình ảnh CSKV đi xe đạp đến nhà dân thăm hỏi, động viên, cũng như nắm bắt thông tin tình hình an ninh trật tự tại khu vực, chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi. Những hình ảnh này đã tạo nhiều niềm tin trong nhân dân chúng tôi, giúp người dân ngày càng tin tưởng vào lực lượng CA vì nhân dân phục vụ”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi nhiều địa phương trong cả nước như: CA TP.Hà Nội, CA TP.Đà Nẵng, CA tỉnh Đồng Tháp triển khai hiệu quả mô hình này, CA TX.Dĩ An đã triển khai thí điểm tại phường Dĩ An với hy vọng mô hình sẽ thành công, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, tạo hình ảnh gần gũi giữa CSKV với người dân. Việc CSKV tranh thủ lợi thế của xe đạp không tiếng ồn, dễ di chuyển vào các khu dân cư đông đúc để đến từng khu nhà trọ, từng nhà dân nắm bắt tình hình đã thật sự tạo hình ảnh thân thiện. Ông Trần Thái Sơn, một người dân ngụ đường Trần Hưng Đạo, phường Dĩ An, nói nhìn thấy CSKV ăn mặc lịch sự, đi trên những chiếc xe đạp rất gần gũi, người dân cảm nhận được sự cởi mở, thân thiện hơn.

Quyết tâm triển khai thành công

Trong thời gian qua, CA TX.Dĩ An đã triển khai nhiều mô hình hay nhằm cụ thể hóa khẩu hiệu “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” trong lực lượng CA TX.Dĩ An. Riêng mô hình “CSKV thân thiện” sẽ là một mô hình mang tính “đột phá” trong phong trào thi đua thiết thực, thân thiện, gần gũi với nhân dân. Việc triển khai mô hình này cũng nhằm mục đích từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND chính quy, gần dân, sát dân. CSKV sử dụng xe đạp đi tuần tra cũng sẽ giúp cho các chiến sĩ rèn luyện sức khỏe, vận động nhân dân góp phần bảo vệ môi trường xanh. Từ hình ảnh CSKV đi xe đạp vào từng ngõ hẻm sẽ nắm sát tình hình an ninh trật tự, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tại buổi lễ ra mắt mô hình, Trung tá Phan Thành Trung, Trưởng CA phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho biết CA phường Dĩ An rất vinh dự vì được chọn thực hiện thí điểm mô hình “CSKV thân thiện”. “Chúng tôi quyết tâm triển khai thành công mô hình này. Khi triển khai mô hình, CA phường cũng rất bỡ ngỡ, luôn suy nghĩ, trăn trở về các giải pháp triển khai mô hình làm sao để đạt tính hiệu quả cao nhất, phát huy được hình ảnh thân thiện, gần gũi của CSKV. Trong thời gian tới, CA phường Dĩ An sẽ triển khai kế hoạch CSKV đi từng ngõ hẻm, nhà dân, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, trung tá Trung cho biết.

Rất nhiều người dân cũng như cán bộ quản lý ở TX.Dĩ An đều khen ngợi mô hình “CSKV thân thiện”. Họ cho rằng, nếu mô hình triển khai thành công thì đây là một mô hình cần nhân rộng trên địa bàn tỉnh, nhất là ở những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh như phường Dĩ An. Mô hình này sẽ tạo ra hình ảnh người chiến sĩ CAND thân thiện, gần gũi, được nhân dân thương yêu, kính trọng.

Loại xe đạp trang bị cho CSKV phường Dĩ An do Công ty TNHH MTV Thanh Huyền nghiên cứu thiết kế và hỗ trợ. Loại xe này dựa trên nguyên mẫu của xe đạp thông thường nhưng được cải tiến bổ sung một số tính năng phù hợp với yêu cầu công tác của lực lượng CSKV. Trên khung xe có in dòng chữ “Công an phường Dĩ An” và “Cảnh sát”. Ngoài ra, xe còn được trang bị một giỏ sắt phía trước đựng tài liệu, khung xe gắn thêm một bình nước và một thiết bị chiếu sáng gắn trên tay lái.

 
HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên