Chỉ số cải cách hành chính năm 2019: Nhìn từ thực tế, hướng tới tương lai

Cập nhật: 29-05-2020 | 08:04:46

Theo kết qu công b ch s ci cách hành chính (CCHC) năm 2019 ca B Ni v, tnh Bình Dương đt 83.06/100 đim (năm 2018 đt 79/100 đim), trong đó đim thm đnh đt 49.76/66.5 đim (năm 2018 đt 47.98 đim), đim kho sát lãnh đo, qun lý 18.36/23.5 đim, đim đánh giá tác đng ca CCHC đến phát trin kinh tế - xã hi (KT-XH) đt 14.18/16 đim. Trong đó, đim ch s hài lòng quy đi đt 8.80/10 đim, đim tác đng đến KT-XH đt 5.38/6 đim, xếp th 17/63 tnh, thành ph trong c nước. So vi năm 2018, tăng 4.06 đim, nhưng gim 2 bc.

 Chỉ số CCHC năm 2019 của tỉnh có 2 lĩnh vực là chỉ đạo, điều hành CCHC và xây dựng, tổ chức thực hiện văn bản QPPL đạt điểm tuyệt đối. Trong ảnh: Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm chỉ đạo đến việc thành lập đường dây nóng 1022 của tỉnh để tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực TTHC cho người dân

 Tổng quan về chỉ số cải cách hành chính

Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC cấp tỉnh được cấu trúc thành 8 lĩnh vực đánh giá, 43 tiêu chí (TC), 95 tiêu chí thành phần (TCTP), tăng 2 TC so với chỉ số năm 2018. Cụ thể, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC 6 TC và 2 TCTP, giảm 4 TCTP so với năm 2018; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) tại tỉnh là 4 TC và 6 TCTP; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) 5 TC và 19 TCTP, tăng 3 TC thành phần so với năm 2018; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước 4 TC và 12 TCTP. Trong khi đó, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) là 9 TC và 16 TCTP, tăng 2 TCTP so với năm 2018; cải cách tài chính công 4 TC và 15 TCTP; hiện đại hóa hành chính 5 TC và 17 TCTP (giảm 1 TCTP so với năm 2018); tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển KT-XH của tỉnh là 4 TC, 8 TCTP, tăng 1 TCTP so với năm 2018.

Cơ cấu thang điểm đánh giá là 100 điểm, trong đó điểm điều tra, khảo sát cán bộ lãnh đạo, quản lý là 23.5 điểm, điểm khảo sát sự hài lòng của người dân là 10 điểm, điểm tác động đến KT-XH là 6 điểm. Phương pháp đánh giá để xác định chỉ số CCHC bao gồm: Tự đánh giá của các địa phương (Bộ Nội vụ thẩm định thông qua Hội đồng thẩm định) và đánh giá thông qua điều tra xã hội học, tiến hành khảo sát, lấy ý kiến đánh giá đối với đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo cấp sở, lãnh đạo phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, lãnh đạo cấp huyện, người dân và doanh nghiệp (DN). Kết quả điều tra xã hội học đối với DN và người dân được thực hiện qua chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS).

Kết quả của Bình Dương

Theo kết quả thẩm định của Bộ Nội vụ, những TC, TCTP không đạt điểm hoặc đạt điểm thấp gồm: Đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của địa phương, đạt 0/0.75 điểm. Năm 2019, tỉnh chưa triển khai thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết TTHC ở địa phương theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP. Thực hiện quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo tại các cơ quan hành chính đạt 1/1.5. TCTP tỷ lệ giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, đạt 0.25/1 điểm. Ở lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC-VC, TC thực hiện cơ cấu CBCC-VC theo vị trí việc làm, đạt 0.5/2 điểm. Năm 2019, tỉnh mới phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực cho 12 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (chưa đạt 100%) và chưa phê duyệt đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

TCTP chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của CBCC-VC đạt 1/1,5 điểm. TCTP ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng theo quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg đạt 0.25/0.5 điểm. TCTP xây dựng cổng dịch vụ công, đạt 0.5/1 điểm. Theo thẩm định của Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), cổng dịch vụ công của tỉnh chưa đáp ứng đầy đủ các thông tin theo quy định tại Quyết định số 1697/ QĐ-BTTTT ngày 23-10-2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông. TCTP xây dựng hệ thống thông tin báo cáo cấp tỉnh đạt 0.5/1 điểm. Theo thẩm định của Cục Tin học hóa thì hệ thống thông tin báo cáo tỉnh xây dựng nhưng chưa đáp ứng đầy đủ chức năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định. TCTP tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trong năm, đạt 0/0.25 điểm. Theo thẩm định của Cục Tin học hóa, năm 2019, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh là 821 dịch vụ, trong đó số dịch vụ công có phát sinh hồ sơ là 3, 4 dịch vụ đạt 4.14%... Như vậy, tổng điểm không đạt so với điểm chuẩn của các TC, TCTP là 10.75 điểm.

Nhìn chung, chỉ số CCHC năm 2019 của tỉnh có 2 lĩnh vực là chỉ đạo, điều hành CCHC và xây dựng, tổ chức thực hiện văn bản QPPL đạt điểm tuyệt đối. Bên cạnh đó cũng có một số TC, TCTP tăng điểm so với năm 2018, đó là kết quả của sự chỉ đạo sát sao, sự quan tâm của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, sự tham mưu tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, cũng còn nhiều TC, TCTP không đạt điểm hoặc đạt thấp, do một số nguyên nhân như: Chỉ số CCHC năm 2019 đã được Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung thêm nhiều nội dung mới nên các ngành tham mưu chính chưa có sự chuẩn bị tốt, nhất là cung cấp đúng, đủ tài liệu kiểm chứng theo yêu cầu của hội đồng đánh giá. Các yêu cầu, điều kiện thẩm định chặt chẽ hơn, định lượng nhiều hơn và nâng cao tính minh bạch, hiệu quả thông qua tài liệu kiểm chứng để chứng minh kết quả đạt được.

Những điểm cần lưu ý

Xuất phát từ thực tiễn công tác CCHC của tỉnh và kết quả chỉ số CCHC qua các năm gần đây, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nội dung, như: Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình tổng thể CCHC để nâng cao hiệu quả chỉ số CCHC, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả để phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và tổ chức trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các cấp ủy Đảng cần tập trung tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, thực hiện CCHC, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó là tích cực nghiên cứu, tham mưu các giải pháp, sáng kiến, cách làm hay trong triển khai các nhiệm vụ CCHC để vận dụng, áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC; nâng cao chất lượng, tính kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC; phát huy tinh thần năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; gắn kết quả công tác CCHC với công tác thi đua, khen thưởng hàng năm của tập thể và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Căn cứ vào kết quả chỉ số CCHC năm 2019, các đơn vị, địa phương tổ chức phổ biến, quán triệt cho CBCC-VC để nâng cao sự hiểu biết, tinh thần, trách nhiệm trong tham mưu tổ chức thực hiện CCHC. Song song đó là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho người dân, DN, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 gắn với nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, nhất là trong giai đoạn cả thế giới cùng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là rất cần thiết. Sở Nội vụ đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan tập trung rà soát các TC, TCTP thấp điểm hoặc không đạt điểm như đã phân tích thuộc lĩnh vực tham mưu của ngành mình. Qua đó đề ra các giải pháp cụ thể, chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm cao, nhằm cải thiện điểm số và thứ hạng trong thời gian tới một cách đồng bộ, vững chắc.

 Bộ Nội vụ đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức triển khai công tác điều tra xã hội học tại các tỉnh. Kết quả khảo sát, lấy ý kiến công chức, lãnh đạo quản lý đạt 18.36/23.5 điểm, cụ thể như sau: TC tác động của cải cách đến chất lượng văn bản QPPL do tỉnh ban hành đạt 3.71/5 điểm; TC tác động của cải cách đến tổ chức bộ máy hành chính đạt 3.37/4.5 điểm; TC tác động của cải cách đến quản lý cán bộ, công chức đạt 1.74/2 điểm; TC tác động của cải cách đến chất lượng đội ngũ CBCC-VC đạt 3/4 điểm; TC tác động của cải cách đến quản lý tài chính công đạt 3.1/4 điểm; TC tác động của cải cách đến hiện đại hóa hành chính đạt 3.2/4 điểm. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 8.8/10 điểm.

 LÝ VĂN ĐẸP (Phó Giám đc S Ni v)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên