Nữ bí thư chi bộ khu phố gần dân

Cập nhật: 30-05-2017 | 02:41:32

Vào một chiều cuối tháng 5, tôi đến phường Lái Thiêu, TX.Thuận An để tìm gặp bà Lương Thị Út, Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Trãi (ảnh). Qua trò chuyện, tôi hiểu rằng, với bà, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là cả một quá trình liên tục và lâu dài. Bất cứ khi nào, ở đâu, trên cương vị công tác nào, bà cũng luôn tự giác học tập, làm theo Bác.

Bà Lương Thị Út kể, thời còn là học sinh phổ thông ở Hà Nội, là bí thư chi đoàn, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, bà đã tình nguyện dẫn đoàn viên, thanh niên đi xây dựng kinh tế, đời sống văn hóa ở miền núi. Được mọi người tín nhiệm, sau đó bà được cử đi học và làm công tác Đoàn của Bộ Công nghiệp lúc bấy giờ. Trải qua 38 năm công tác trong ngành điện lực Việt Nam, đến năm 2000 bà về hưu. Sau khi trở về địa phương, bà tham gia làm công tác mặt trận của khu phố. Trên cương vị Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Trãi từ năm 2012 đến nay, với tinh thần trách nhiệm cao, bà luôn quan tâm đến từng đảng viên trong chi bộ và góp phần xây dựng Chi bộ khu phố Nguyễn Trãi nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, khu phố văn hóa, văn minh…

Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bà Út thường xuyên học tập ở Bác đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Thấm nhuần lời Bác dạy, với cương vị là bí thư chi bộ, bà đã luôn gần dân, sát dân, đi đến từng nhà nắm chắc hoàn cảnh từng hộ, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn vướng mắc… Nhờ đó, trong sinh hoạt Đảng, cán bộ, đảng viên trong chi bộ khu phố luôn nắm rõ đời sống người dân, chủ động giải quyết mọi khó khăn, đưa các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở phát triển.

Nhớ đến những kỷ niệm của riêng mình về Bác, bà Út xúc động nói: “Đời tôi có một niềm hạnh phúc lớn lao mà suốt đời tôi không bao giờ quên. Năm 1965, tôi vinh dự được Bác Hồ trực tiếp trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, cũng trong năm đó tôi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Được cống hiến vì lý tưởng của Đảng là động lực phấn đấu trong công tác và cuộc sống của tôi. Đến giờ, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh của Bác trong buổi lễ trao tặng ngày đó”. Chính vì niềm vinh dự lớn lao này, bà Út luôn khuyến khích, định hướng cho con, cháu của mình phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đến nay, con cái, dâu, rể trong gia đình bà đều là đảng viên. “Đời tôi như thế là hạnh phúc lắm rồi!”, bà Út nói.

Bà Út tâm sự: “Học theo Bác, làm những việc có lợi cho dân vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui, đòi hỏi sự năng động, kiên trì, làm sao đứng trước dân phải có sức thuyết phục, nói để dân tin và nghe theo. Công tác vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, đúng như Bác Hồ đã căn dặn: Lấy dân làm gốc”. Tuy nhiên, theo bà Út, việc gì cũng vậy, “một cây làm chẳng nên non”, nên chi bộ thường xuyên kết hợp với Ban công tác Mặt trận khu phố, tổ dân phố để vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cán bộ, đảng viên phải phát huy được vai trò nêu gương. Minh chứng rõ ràng nhất là tại Chi bộ khu phố Nguyễn Trãi, 5 năm qua, 100% cán bộ, đảng viên không uống bia rượu trong giờ làm việc; đồng thời đạt danh hiệu chi bộ “Trong sạch, vững mạnh” cấp thị xã.

Trong cuộc trò chuyện với tôi, bà Út cho biết: “Cuối năm 2016, tuyến đê bao của TX.Thuận An bị vỡ, gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, trong đó có khu phố Nguyễn Trãi. Cuộc sống người dân trên địa bàn bị xáo trộn. Ngay lúc đó, tất cả cán bộ, đảng viên trong khu phố đã không nề hà, quên ăn, quên uống để tham gia đắp bờ ngăn lũ, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, giúp nhân dân ổn định trong suốt 2 ngày liền. Lúc này, mọi người mới thấy được sự đồng tâm, đoàn kết tạo nên sức mạnh của một tập thể trong chi bộ khu phố là rất lớn. Từ đó, nhân dân trong khu phố càng có thêm niềm tin đối với chi bộ nói riêng và vai trò lãnh đạo của Đảng nói chung”.

Không chỉ giỏi việc nước, đảm việc nhà, bà Út còn tích cực hoạt động xã hội từ thiện. Từ năm 1995 đến nay, bà nhận nuôi 4 bé mồ côi, hiện nay có cháu đã tốt nghiệp đại học, trung cấp và có việc làm ổn định. Ngoài ra, bà còn tham gia ủng hộ xây nhà tình thương cho nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn, chung tay góp sức giúp đỡ nhiều người nghèo. Bà bảo, làm được những công việc trên là do có sự đồng thuận, góp sức của những thành viên trong gia đình, những người con của bà luôn ủng hộ bà tham gia các hoạt động xã hội, vì cộng đồng.

Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ của một bí thư chi bộ, tại gia đình, bà Út luôn gương mẫu trong tất cả các công việc để các con noi theo; đồng thời thường xuyên giáo dục các con, cháu có ý thức giữ gìn sự đoàn kết, sống giản dị, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với những thành tích đã đạt được, bà Út đã nhiều lần được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Vừa qua, bà vinh dự được Tỉnh ủy tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2016-2017.

 

“Cuối năm 2016, tuyến đê bao của TX.Thuận An bị vỡ, gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, trong đó có khu phố Nguyễn Trãi. Cuộc sống người dân trên địa bàn bị xáo trộn. Ngay lúc đó, tất cả cán bộ, đảng viên trong khu phố đã không nề hà, quên ăn, quên uống để tham gia đắp bờ ngăn lũ, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, giúp nhân dân ổn định trong suốt 2 ngày liền. Lúc này, mọi người mới thấy được sự đồng tâm, đoàn kết tạo nên sức mạnh của một tập thể trong chi bộ khu phố là rất lớn. Từ đó, nhân dân trong khu phố càng có niềm tin đối với chi bộ nói riêng và vai trò lãnh đạo của Đảng nói chung”.

 

(Bà Lương Thị Út, Bí thư Chi bộ khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An)

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên