Chợ gia cầm tự phát gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 06-03-2018 | 09:54:23

Thời gian qua, tại một số địa phương vẫn tồn tại những điểm giết mổ gia cầm ngay trên vỉa hè gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn phường có 10 điểm giết mổ gia cầm tự phát. Chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý những trường hợp này. Bởi, đơn vị chức năng có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, lập biên bản kiến nghị UBND TX.Thuận An ra quyết định xử phạt hành chính đối với những trường hợp giết mổ gà vịt là Trạm chăn nuôi và thú y TX.Thuận An, một tháng lực lượng của trạm này mới đến địa phương một lần để phối hợp với địa phương kiểm tra, xử lý, vì thế địa phương còn tồn tại nhiều điểm giết mổ gia cầm tự phát”. Theo ông Tôn Quang Vinh, với số lần tổ chức kiểm tra là 1 lần/tháng thì quá ít để xử lý dứt điểm nhiều điểm giết mổ gia cầm tự phát trên địa bàn phường Bình Chuẩn.

Tương tự, bà Đặng Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho rằng: “Chúng tôi thừa nhận công tác kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm về việc giết mổ gia cầm trên địa bàn phường Dĩ An chưa đạt được kết quả cao vì khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện thì những người tổ chức giết mổ gia cầm nhanh chóng dọn đồ đạc, bắt gà vịt vào trong nhà. Hiện trên địa bàn phường Dĩ An có 12 điểm giết mổ gia cầm sai quy định. Tôi nghĩ rằng để dẹp dứt điểm được 12 điểm này là việc làm khó.

Trước đây, phường An Phú, TX.Thuận An được xem là điểm nóng về tình trạng giết mổ gia cầm tự phát trên địa bàn TX.Thuận An, sau thời gian quyết liệt vào cuộc, đến nay địa phương này xử lý dứt điểm hàng chục trường hợp vi phạm. Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Trước đây, tại điểm giết mổ gia cầm tự phát trên vỉa hè đường ĐT743, thuộc KP.2, phường An Phú có gần 10 cá nhân buôn bán, giết mổ gia cầm trái quy định, nay đã được địa phương xử lý dứt điểm. Chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các chủ đất, những người mua bán, giết mổ gà vịt. Ngoài ra, tổ công tác liên ngành của phường gồm công an, cán bộ thú y, cán bộ địa chính, cán bộ môi trường, lực lượng tổ trật tự đô thị của phường đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm tại điểm nóng này nói riêng và nhiều điểm khác trên địa bàn phường nói chung nên tình trạng giết mổ gia cầm trên vỉa hè đã được kéo giảm”.

Liên quan đến việc địa phương xuất hiện nhiều điểm giết mổ gia cầm tự phát trên địa bàn TX.Thuận An, ông Khiếu Quang Lần, Trưởng trạm chăn nuôi và thú y TX.Thuận An, cho biết: “Việc xử lý đối với các cá nhân, tổ chức giết mổ gia cầm trên địa bàn TX.Thuận An đang gặp nhiều khó khăn nhất định. Cụ thể, hiện nay lò giết mổ tập trung của TX.Thuận An chưa được đưa vào sử dụng, trong khi đó nhu cầu mua bán thịt gia cầm của người dân rất cao nên xuất hiện nhiều điểm giết mổ trái quy định. Khi bị lập biên bản xử lý phạt hành chính về việc giết mổ gia cầm sai quy định, rất nhiều người vi phạm lại không chấp hành. 3 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã phối hợp với nhiều địa phương trên địa bàn thị xã xử lý nhiều trường hợp vi phạm thì chỉ có 12 người chấp hành nộp phạt theo quy định với số tiền gần 100 triệu đồng”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên