Công an huyện Phú Giáo: Khám phá nhanh nhiều vụ lừa đảochiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 23-11-2018 | 09:05:37

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an (CA) huyện Phú Giáo cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đối với bị can Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1991, ngụ xã An Thái, huyện Phú Giáo); khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị can Nguyễn Văn Hải (SN 1994, ngụ xã An Linh, huyện Phú Giáo).

Do quen biết từ trước, tháng 6-2018, Nguyễn Tuấn Vũ mượn chiếc xe ben BS 61C-033.53 đã hết niên hạn sử dụng của ông Lê Đức Hạnh (ngụ xã An Bình, huyện Phú Giáo) là Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu đường Phú Giáo để chạy xe chở đá thuê tại hầm mỏ cho một doanh nghiệp tỉnh Bình Phước. Được ông Hạnh đồng ý cho mượn, Vũ đến nhận và nổ máy xe để đi chở đá thuê thì xe bị hư hỏng. Thấy vậy, Vũ đã nhờ ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1982, quê Hậu Giang) đang là chủ một gara sửa chữa xe ô tô trên địa bàn huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, đưa xe đến kéo chiếc xe ben trên về gara để sửa chữa.

Do không có tiền, Vũ đã mượn của anh Dũng 30 triệu đồng để mua phụ tùng về sửa chữa xe. Sau khi anh Dũng sửa chữa xong chiếc xe ben BS 61C-033.53, Vũ không có tiền trả nợ và trả tiền công cho anh Dũng nên ngỏ lời bán lại chiếc xe này với giá 100 triệu đồng. Tưởng đây là xe của vũ nên anh Dũng đồng ý mua lại. Theo hồ sơ, sau khi trừ tiền nợ và các khoản chi phí khác, anh Dũng đã đưa cho Vũ hơn 47 triệu đồng. Sau đó anh Dũng đã bán lại chiếc xe này cho ông Võ Văn Phương (quê Tây Ninh) với giá 123 triệu đồng. Tiếp đến, ông Phương lại bán chiếc xe này cho một người khác bên Campuchia với giá 178 triệu đồng.

Sau gần 3 tháng cho Vũ mượn xe, ông Lê Đức Hạnh phát hiện chiếc xe ben BS 61C-033.53 đã bị Vũ bán cho người khác nên làm đơn trình báo sự việc đến Cơ quan cảnh sát điều tra CA huyện Phú Giáo. Nhận được đơn của người bị hại, CA huyện Phú Giáo đã triệu tập Vũ đến trụ sở CA huyện để phục vụ công tác điều tra. Làm việc với cơ quan chức năng, Vũ đã thừa nhận toàn bộ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trên.

Tương tự, do cần tiền tiêu xài, Nguyễn Văn Hải (SN 1994, ngụ xã An Linh, huyện Phú Giáo) nghĩ ra cách lừa đảo người mua cây cao su thanh lý để chiếm đoạt tiền cọc. Theo hồ sơ, ngày 18-6, Hải đã gọi điện thoại cho bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1977, ngụ xã Phước Sang, huyện Phú Giáo) đến một lô đất có 600 cây cao su tại ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo và bán 600 cây cao su trên với giá 400 triệu đồng. Để lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc của bà Phượng, Hải nhờ ông Nguyễn Văn Chính (SN 1963, quê Tây Ninh) “nhập vai” chính chủ lô cao su trên. Ông Chính tự xưng là Nguyễn Thế Hùng (cha của Hải) để làm hợp đồng mua bán cây cao su với bà Phượng. Sau khi thỏa thuận xong giá cả, lập thủ tục mua bán 600 cây cao su bằng giấy CMND mang tên Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Thế Hùng, bà Phượng thống nhất mua với giá 400 triệu đồng. Bà Phượng đặt tiền cọc 50 triệu đồng. Sau ngày giao tiền cọc, khi bà Phượng chuẩn bị mọi việc để triển khai cắt cây thì phát hiện Hải không phải là chính chủ của lô cao su tại ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa nên trình báo sự việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Phú Giáo nhờ can thiệp.

Bị lực lượng chức năng mời lên làm việc, Nguyễn Văn Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo bà Phượng để chiếm đoạt tài sản trên 50 triệu đồng tiền cọc. Theo hồ sơ, sau khi nhận xong 50 triệu đồng tiền cọc của bà Phượng, Hải dùng số tiền này chuộc lại chiếc xe máy mà anh ta đã cầm cố trước đó, số tiền còn lại sử dụng vào việc tiêu xài. Lúc bị lực lượng chức năng bắt giữ, Hải chỉ còn 2 triệu đồng.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên