Công an TX.Bến Cát: Giữ vững an ninh trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 22-07-2020 | 08:52:52

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã và Công an (CA) tỉnh, CA TX.Bến Cát đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.


Lực lượng CA TX.Bến Cát phối hợp với lực lượng quân sự tổ chức tuần tra đêm phòng, chống tội phạm trên địa bàn

Xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, hàng năm, Đảng ủy CA TX.Bến Cát đều tổ chức cho 100% đảng viên, cán bộ chiến sĩ học tập các nghị quyết, chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc “Học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CA nhân dân” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CA TX.Bến Cát bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ”. Đảng ủy CA thị xã còn tập trung triển khai thực hiện các nội dung trong Chỉ thị 05/CT-TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các chuyên đề từng năm.

Từ năm 2018 đến nay, Đảng ủy CA TX.Bến Cát đều ban hành tiêu chí xét thi đua phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” và tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các đội nghiệp vụ, CA 8 xã, phường. Đồng thời thành lập tổ trực ban chuyên trách để từng bước siết chặt kỷ luật, kỷ cương của đơn vị. Định kỳ và đột xuất, tiến hành kiểm tra, hướng dẫn, khắc phục và chấn chỉnh tình trạng thực hiện chỉ đạo theo kiểu “hình thức, chiếu lệ”. Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Hàng tuần, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo CA thị xã đều tổ chức hội ý nghiệp vụ để định hướng chỉ đạo các mặt công tác trong tuần. Trong các buổi chào cờ, họp đơn vị đầu tháng tập trung vào chấn chỉnh công tác xây dựng lực lượng, chấp hành điều lệnh CA nhân dân, quy chế của đơn vị thông qua việc biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích và kiểm điểm, phê bình những cá nhân vi phạm, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt qua công tác phát động đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo để thúc đẩy phong trào phát triển”.

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Bên cạnh công tác xây dựng lực lượng, CA TX.Bến Cát còn làm tốt công tác tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm. Trong công tác xây dựng phong trào, CA thị xã đã duy trì tốt việc thực hiện các chương trình phối hợp giữa các ngành và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. Thông qua việc tổ chức diễn đàn “CA lắng nghe ý kiến nhân dân” đã giúp Đảng ủy CA thị xã kịp thời chấn chỉnh tinh thần, ý thức, lề lối làm việc, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với lực lượng CA và tạo được sự đồng thuận cao giữa lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ.

Bên cạnh đó, CA TX.Bến Cát đã thành lập trang thông tin trên Facebook để chủ động trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương; cung cấp thông tin chính thức các hoạt động của CA địa phương. Thông qua trang thông tin này còn giúp CA địa phương nắm bắt và kịp thời định hướng thông tin dư luận xã hội và các vấn đề ANTT khác tại địa phương. Trang Facebook CA TX.Bến Cát còn trở thành kênh tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và những ý kiến đóng góp xây dựng lực CA thị xã ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt từ thông tin người dân cung cấp qua Facebook CA TX.Bến Cát đã giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính cũng được Đảng ủy, CA thị xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Nói về công tác này, thượng tá Huỳnh Văn Thành cho biết: “Năm 2019, Đảng ủy CA thị xã đã ban hành nghị quyết về công tác cải cách hành chính, trong đó nhấn mạnh việc chuyển đổi tư duy từ mệnh lệnh hành chính sang xem nhân dân là khách hàng theo tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Theo đó, CA thị xã đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách hành chính trong nội bộ đơn vị và ngoài xã hội trong công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính như rút ngắn thời gian trả kết quả, hướng dẫn hồ sơ bảo đảm 1 lần, tránh phiền hà cho nhân dân… qua đó được người dân đánh giá cao”.

“Trong thời gian tới, CA thị xã tiếp tục chỉ đạo các lực lượng phối hợp với lực lượng quân sự thực hiện hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm ANTT, nhất là trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước và địa phương. Cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, CA thị xã chú trọng đến công tác phòng ngừa xã hội là chính. Để thực hiện công tác này, CA thị xã tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, CA thị xã đã xây dựng và ký kết 18 quy chế, kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp về bảo đảm ANTT, qua đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, thượng tá Huỳnh Văn Thành cho biết.

Trong 5 năm, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra 481 vụ phạm pháp hình sự (giảm 479 vụ so với nhiệm kỳ trước), qua đó điều tra, khám phá 472/481 vụ, đạt 98,13%. Hàng năm, tỷ lệ điều tra án đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng đều đạt trên 90%. Nhìn chung công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tố tụng hình sự được thực hiện đúng quy định, giải quyết đạt 92,96%; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp đạt 100%, không có đơn tồn động. Công tác hỗ trợ tư pháp được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, quản lý vật chứng chặt chẽ, bảo vệ an toàn các phiên tòa. Tình hình trật tự an toàn giao thông được bảo đảm.

Qua công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm, các chi bộ đều được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ yếu kém. Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ với tỷ lệ trung bình từ 91% trở lên; tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung bình hàng năm đạt 16,61% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra).

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên