Công tác cải cách hành chính tiếp tục đạt kết quả tốt

Cập nhật: 05-12-2018 | 22:38:20

Được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 đã đạt nhiều kết quả tích cực. Các cấp, các ngành đã chủ động tham mưu cho tỉnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011- 2020 của Chính phủ và kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020.

 

 Năm 2018, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC đã giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc làm hồ sơ, thủ tục

 Hoàn thành 38/38 nhiệm vụ

Ngay từ đầu năm 2018, kế hoạch CCHC của tỉnh đã xác định 38 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong công tác CCHC. Tính đến nay, 38/38 nhiệm vụ đã hoàn thành, đạt 100% kế hoạch đề ra. Cụ thể, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), năm 2018, tỉnh đã xây dựng và ban hành 41 văn bản QPPL, trong đó có 11 nghị quyết và 30 quyết định. Về kiểm tra văn bản QPPL, Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh tự kiểm tra 28 văn bản, kiểm tra theo thẩm quyền 6 văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Trong năm, qua công tác kiểm tra không phát hiện văn bản có sai sót.

Thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch như: Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2018, kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2018, kế hoạch truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC năm 2018… Trên cơ sở những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, các đơn vị, địa phương tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ theo tình hình thực tế của đơn vị. Về công khai TTHC, 100% TTHC sau khi công bố đều được cập nhật, đăng tải công khai vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định; đồng thời thực hiện niêm yết công khai trên trang, cổng thông tin điện tử, tại bộ phận một cửa của 20/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 9/9 đơn vị hành chính cấp huyện, 91/91 đơn vị hành chính cấp xã, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai đồng bộ theo quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện, cấp xã tiếp tục được kiện toàn, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, đặc biệt là việc thí điểm thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã đem lại hiệu quả thiết thực, được người dân, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Tính đến 20-11, cấp tỉnh đã tiếp nhận 86.387 hồ sơ các loại. Trong đó, đã giải quyết 82.950 hồ sơ, số lượng hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 79.505 hồ sơ (tỷ lệ 95,85%), số lượng hồ sơ giải quyết quá hạn 3.445 hồ sơ (tỷ lệ 4,15%), hồ sơ chưa đến hạn giải quyết 3.437 hồ sơ (tỷ lệ 3,97%).

Các sở có tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và đã giải quyết đúng hạn cao (trên 99%) gồm: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore. Đối với cấp huyện, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện đều được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công (TP.Thủ Dầu Một) và bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện. Năm 2018, 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 314.805 hồ sơ TTHC các loại. Số lượng hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn 302.261 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,75%.

Hiện đại hóa nền hành chính

Điểm đáng ghi nhận trong năm 2018 là toàn tỉnh đã từng bước hiện đại hóa nền hành chính. Tính đến nay, tỉnh đã ban hành khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh phiên bản 1.0. Hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành Dự án “Đầu tư trang thiết bịhội nghịtruyền hình trực tuyến giữa cấp tỉnh vàcấp huyện” và ban hành quy chế quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến trong các cơ quan Nhà nước của tỉnh. Về phần mềm quản lý văn bản tập trung, đến nay 100% cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản từ cấp tỉnh đến cấp xã; trục liên thông văn bản được đầu tư nâng cấp, bảo đảm điều kiện kết nối liên thông văn bản đến bốn cấp.

Đến nay, toàn tỉnh đã cấp hơn 100 chữ ký số cơ quan, đơn vị và chữ ký số thiết bị cho các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh; đồng thời, triển khai cung cấp các ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến đối với các cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước tỉnh. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đang triển khai thực hiện các phần mềm như: Công tác chuẩn hóa dữ liệu và số hóa thông tin tài liệu hồ sơ người có công tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn 2; xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp tỉnh Bình Dương; xây dựng hệ thống thông tin địa lý và các phần mềm chuyên ngành xây dựng giai đoạn 2; số hóa cơ sở dữ liệu ngành tài nguyên và môi trường năm 2018...

Về triển khai phần mềm một cửa điện tử, tỉnh đã triển khai và đưa vào sử dụng phần mềm một cửa điện tử phiên bản tập trung cho 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 8/9 đơn vị hành chính cấp huyện. Riêng đối với UBND huyện Phú Giáo và các UBND cấp xã trực thuộc còn lại của địa phương đang sử dụng phần mềm một cửa điện tử phiên bản phân tán, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai phiên bản tập trung cho các địa phương còn lại vào quý I-2019. Đối với phần mềm đánh giá thái độ phục vụ cán bộ một cửa, tỉnh đã triển khai 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 100% đơn vị hành chính cấp huyện. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 158 cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng, áp dụng và thực hiện công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008…

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 THỦY TIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên