Công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng: Góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 02-03-2016 | 08:50:32

Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng với các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đã mang lại những kết quả, chuyển biến tích cực trong công tác tấn công tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Toàn cảnh hội nghị vào sáng 1-3

Công tác phối hợp đạt kết quả tích cực

Ngày 1-3, Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị họp mặt giữa cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có sự phối hợp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

Thượng tá Nguyễn Hữu Công, Chánh văn phòng Cơ quan điều tra, Công an tỉnh cho biết trong năm 2015, tình hình trật tự an toàn xã hội còn nhiều tiềm ẩn phức tạp. Năm 2015, tình hình tội phạm về trật tự xã hội đã được kiềm chế, toàn tỉnh xảy ra 1.193 vụ, giảm 7,1% so với năm 2014. Thế nhưng diễn biến tình hình tội phạm vẫn còn phức tạp, nổi lên tội phạm giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản, cố ý gây thương tích; cưỡng đoạt tài sản, nhất là loại tội phạm trộm cắp tài sản, trộm cắp xe máy… Trong số các vụ phạm pháp xảy ra có đến 60% đối tượng phạm tội là người ngoài tỉnh. Về tội phạm kinh tế, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 545 vụ; phạm pháp về ma túy phát hiện 337 vụ; tội phạm về môi trường phát hiện 278 vụ… Qua công tác phối hợp, các lực lượng chức năng Công an tỉnh đã triệt phá 57 băng nhóm, bắt giữ và xử lý 273 tên; bắt 107 đối tượng truy nã; phát hiện 317 vụ cờ bạc, xử lý 1.398 đối tượng…

Trong năm 2015, Cơ quan CSĐT các cấp đã khởi tố hơn 2.100 vụ với 4.200 bị can. Qua đó đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 2.027 vụ với 4.103 bị can, đạt 92,6% số vụ đã xử lý. Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã ra quyết định truy tố 1.726 vụ với 3.456 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã đưa ra xét xử 1.646 vụ, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp tạo điều kiện để người nghiện ma túy, người lầm lỗi ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, hạn chế vi phạm pháp luật, phạm tội; phối hợp cung cấp, chuyển giao các thông tin về tội phạm phục vụ công tác điều tra, xử lý; đồng thời nhân rộng các mô hình nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn vận động. Qua công tác giáo dục, có 379 đối tượng đã tiến bộ. Quần chúng nhân dân cũng đã cung cấp trên 2.400 nguồn tin có giá trị, hỗ trợ công an các cấp khám phá được 1.467 vụ, bắt giữ 2.233 đối tượng phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; vận động nhân dân đã giao nộp 65 khẩu súng và hơn 400 viên đạn các loại…

Cần nâng cao công tác phối hợp

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả phối hợp giữa các cơ quan tố tụng và các cơ quan, sở ban ngành đã đóng góp tích cực cho yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là góp phần cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Cụ thể, công tác phối hợp giữa cơ quan tố tụng đã góp phần điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Ông Đặng Minh Hưng cũng yêu cầu, để phát huy những kết quả đạt được trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, trong thời gian tới, giữa các cơ quan tố tụng cần kiện toàn lại quy chế, từng bước khắc phục những hạn chế, vướng mắc giữa các bên nhằm bảo đảm công tác phối hợp xử lý trong từng vụ việc đạt được kết quả tốt nhất, phòng tránh những sai sót liên quan trong công tác tố tụng nhằm bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm cũng như bảo đảm không để xảy ra oan sai…

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh dự báo trong thời gian tới tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn những diễn biến phức tạp, khó lường. Trong đó việc thông qua nhiều luật mới có liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống tội phạm đòi hỏi các ngành tư pháp phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Cần xác định trách nhiệm bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong đó các cơ quan tư pháp là lực lượng nòng cốt. “Để làm tốt hơn công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đòi hỏi từng ngành phải đổi mới nhận thức, cập nhật và bổ sung kiến thức, nhất là kiến thức pháp luật, nghiệp vụ để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, đại tá Trần Văn Chính chia sẻ tại hội nghị.

Theo đại diện lãnh đạo các cơ quan liên ngành tư pháp, trong thời gian tới để công tác phối hợp đạt kết quả tốt hơn thì lãnh đạo các cơ quan tư pháp và bổ trợ tư pháp cần tăng cường công tác chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp ngày có kết quả tốt hơn.

Dịp này, có 6 tập thể đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm năm 2015.

Trong năm 2015, Cơ quan CSĐT các cấp đã khởi tố hơn 2.100 vụ với 4.200 bị can. Qua đó đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố 2.027 vụ với 4.103 bị can, đạt 92,6% số vụ đã xử lý. Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã ra quyết định truy tố 1.726 vụ với 3.456 bị can. Tòa án nhân dân các cấp đã đưa ra xét xử 1.646 vụ, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên