Đất nước trọn niềm vui - Bài 11

Cập nhật: 09-04-2015 | 08:50:24

>> Đất nước trọn niềm vui - Bài 10

Bài 11: Những “bông hoa” chiến khu

 Với tình yêu quê hương đất nước cháy bỏng, họ đã vượt qua mọi gian lao vất vả để giành lấy thắng lợi cuối cùng. Họ chính là những nữ chiến sĩ của Đại đội Nữ pháo binh Bến Cát anh hùng (C5). Trong gian khổ, giữa làn mưa bom bão đạn của kẻ thù, họ vẫn kiên gan rèn luyện, chiến đấu. Họ như những bông hoa rực rỡ giữa những cánh rừng Chiến khu Long Nguyên ghi dấu nhiều chiến công oai hùng.

 Những nữ chiến sĩ C5 thuở nào giờ vẫn thường gặp nhau để cùng ôn lại kỷ niệm hào hùng trong chiến đấu

 Sứ mệnh lịch sử

Trong những ngày tháng khốc liệt của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, cách đây trên 40 năm, có một “đội quân tóc dài” đã được thành lập trên vùng quê Bến Cát anh hùng, đó chính là Đại đội Nữ pháo binh (C5). Trải qua những gian lao trong chiến đấu, những cô gái trẻ ngày càng trưởng thành, góp công cùng các lực lượng vũ trang khác tạo nên những trận đánh oanh liệt làm bạt vía quân thù. Giờ đây, những nữ chiến sĩ pháo binh năm xưa người còn, người mất, đã thành bà nội, bà ngoại nhưng tình cảm gắn bó của họ không bao giờ phai nhạt. Cứ vào những dịp kỷ niệm ngày thành lập hay kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, họ lại cùng gặp nhau, ôn lại quá khứ hào hùng trong chiến đấu cũng như chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống hôm nay.

Giữa năm 1967, tất cả các huyện, thị, lực lượng vũ trang khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, mỗi huyện thành lập một trung đội nữ pháo binh, trong đó có huyện Bến Cát. Cuối năm 1967, Đội nữ Pháo binh Bến Cát phát triển thành một đại đội và đến đầu tháng 1-1968, Đại đội Nữ Pháo binh Bến Cát được thành lập dưới chủ trương của Thường vụ Huyện ủy và Ban Chấp hành quân sự Bến Cát. Buổi đầu mới thành lập còn rời rạc, số lượng nữ còn rất ít với chỉ có 27 người, lực lượng C5 được xây dựng chủ yếu là rút cán bộ nữ từ các cơ quan của Bến Cát về thành lập lực lượng vũ trang. Từ công tác hành chính chuyển sang quân sự, lúc đầu chị em còn bỡ ngỡ chưa quen, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn được sự quan tâm, giáo dục và huấn luyện của Đảng bộ địa phương, chị em đã nhanh chóng xác định tư tưởng và đi vào chiến đấu vững vàng.

Nhiệm vụ của Đảng giao cho C5 lúc đó chủ yếu là chiến đấu và kết hợp chiến đấu cùng với các đơn vị ở địa phương; phục vụ chiến đấu như tải thương, tải lương thực và đạn dược; xây dựng cơ sở, tuyên truyền giáo dục quần chúng phát động phong trào cách mạng... Gọi là “nữ pháo binh” nhưng C5 là đội được vũ trang khá toàn diện, sử dụng khá nhiều loại vũ khí không chỉ đơn thuần là pháo mà còn sử dụng cả súng cối 82, 60, M79, B40, AK. Đội có thể độc lập tác chiến, nắm vững trận địa, kết hợp tác chiến với các đội nữ vũ trang địa phương, thậm chí có thể đánh bộ binh, pháo binh hoặc công đồn đều được. Đội vừa chiến đấu vừa phục vụ chiến đấu một cách nhạy bén đều đặn và kịp thời. Gác súng lại chị em nhanh chóng trở thành các nữ chiến sĩ dân công tải thương, tải đạn...

Trưởng thành nhanh chóng

Vốn chân yếu, tay mềm, có người còn chưa dám cầm súng, nhưng trước nhiệm vụ quan trọng mà Đảng giao phó, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng từ tác phong chiến đấu đến kỹ thuật, kỷ luật của người chiến sĩ cách mạng. Cùng với tấm lòng yêu quê hương, yêu làng xóm, lòng căm thù giặc sâu sắc và cao độ trước tội ác dã man của giặc, chị em quyết tâm khắc phục khó khăn, đoàn kết bên nhau nắm chắc tay súng để làm tròn nhiệm vụ của trên giao.

Bà Nguyễn Thị Nhung, nguyên là nữ chiến sĩ C5 bồi hồi nhớ lại: “Khi tham gia C5, nhiều chị em chúng tôi cũng chỉ ở lứa tuổi 14, 15, 16. Dù còn trẻ tuổi nhưng khát vọng hòa bình trong chúng tôi lúc này rất mạnh mẽ, chị em ra sức học tập, huấn luyện, chiến đấu, chấp nhận cả những hy sinh. Điển hình như sau chiến dịch Mậu Thân 1968, rút kinh nghiệm trong chiến đấu, khi trở về, chị em đã cắt đi mái tóc dài thân thương của người con gái, mặc quần cộc dây rút để dễ dàng chiến đấu. Cho đến bây giờ nhiều chị em vẫn có thói quen để tóc ngắn như lúc còn chiến đấu. Suốt quá trình tham gia chống Mỹ, C5 đã tỏ ra là một tập thể nữ tin cậy của Đảng. Ngay cả trong từng giai đoạn mức độ chiến đấu khó khăn ác liệt nhất, chị em vẫn giữ được tinh thần chiến đấu, kiên quyết không nao núng, không rời bỏ đội hình và tuyệt đối không một ai đầu hàng. Đến bây giờ, dù đã trên 40 năm nhưng những ký ức cùng sống, cùng rèn luyện, cùng chiến đấu không bao giờ phai mờ trong ký ức của các nữ chiến sĩ…”.

Còn bà Trần Thị Dân, nguyên Chính trị viên C5 nhớ lại: “C5 có những đội viên mới chỉ 13 - 14 tuổi, đa số là dưới 20, không được huấn luyện chính quy trong thời gian dài nhưng chị em trưởng thành rất nhanh, kiên trung đánh giặc. Có những thời điểm, khi chị em mới vào, chị em cũ dù chỉ có 1 bộ quần áo nhưng cũng tự nguyện nhường quần áo, nhường võng, chia sẻ cho nhau từng chén cơm, hạt muối. Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng chị em luôn đoàn kết, nắm chắc tay nhau, truyền cho nhau niềm tin và sức mạnh chiến đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Có lúc tình hình căng thẳng, kinh tế địa phương tự lực nên đói kém, trong 3 tháng trời địch càn quét, pháo bắn, ngày đêm máy bay săn đuổi tìm kiếm, biệt kích đón đánh căn cứ liên tục, đồng thời chúng tăng cường tác động tâm lý dùng mọi luận điệu để dụ dỗ chị em. Trong khi đó, chị em nữ pháo binh toàn ăn củ mài, củ chụp, cháo lá bướm, rau tàu bay, củ nho rừng. Có những lúc, cả đội chỉ còn 1 chén gạo, chị em phải xuống suối hái tàu lá môn về nấu thành nồi cháo to cho hàng chục người ăn nhưng ai nấy vẫn bền bỉ, sát cánh bên nhau, động viên nhau cùng chiến đấu; đặc biệt là truyền cho nhau sức mạnh, giương cao lá cờ quyết thắng và tin tưởng vào niềm tin chiến thắng của ngày mai.

Trải qua quá trình sát cánh bên nhau, C5 đã thực sự trở thành một đội quân giải phóng, sống hiên ngang, đi dân nhớ, ở dân thương, thà chết vẻ vang ở chiến trường chứ không chịu lùi bước như lời thề nguyện khi thành lập đơn vị. Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn trong chiến khu, những “bông hoa” C5 ngày càng trưởng thành, ngày càng tươi thắm, luôn sẵn sàng bước vào những cuộc chiến đấu không khoan nhượng với kẻ địch, góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên đại thắng mùa xuân 1975, thu giang sơn về một mối.

 Bài 12: Góp công làm nên chiến thắng

 CAO SƠN - KIẾN GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên