Dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe: Giảm áp lực tại cơ quan hành chính, tạo tiện ích cho người dân

Cập nhật: 15-08-2016 | 08:19:55

Trong thời gian qua, để giảm áp lực quá tải tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC), Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã phối hợp với Bưu điện Bình Dương, các địa phương triển khai nhiều dịch vụ hành chính công để cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) cho người dân, trong đó có dịch vụ cấp đổi GPLX tại địa chỉ. Dịch vụ này đã được người dân, doanh nghiệp (DN) đánh giá cao.

 Dịch vụ giao hồ sơ tại nhà đã được người dân đánh giá cao. Trong ảnh: Nhân viên bưu điện giao hồ sơ tận nhà cho người dân tại phường An Bình, TX.Dĩ An. Ảnh: H.V

 Cấp đổi GPLX tại địa chỉ

Từ cuối tháng 10-2015, Sở GT-VT đã phối hợp với Bưu điện Bình Dương, các địa phương triển khai dịch vụ hành chính công cấp đổi GPLX tại địa chỉ cho người dân tại DN, các khu công nghiệp (KCN) và các bưu cục huyện, thị. Theo số liệu thống kê, từ tháng 10-2015 đến tháng 7-2016, Sở GT-VT đã phối hợp với Bưu điện Bình Dương tổ chức 99 lần cấp đổi GPLX tập trung tại địa chỉ với tổng cộng số hồ sơ tiếp nhận cấp đổi là 41.335 GPLX. Trong đó, có 82 lần tổ chức tại bưu cục huyện, thị với 33.370 hồ sơ cấp đổi GPLX cho người dân, 17 lần tổ chức tại các DN với 7.965 hồ sơ cấp đổi GPLX cho công nhân lao động (CNLĐ). Trong đó, riêng trong tháng 7-2016, sở đã tổ chức 6 lần tại các DN với gần 3.000 CNLĐ được cấp đổi GPLX. Đây là dịch vụ công mới nhằm giảm áp lực về sự quá tải đổ dồn về TTHCC; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, CNLĐ được cấp đổi GPLX.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong quá trình cấp đổi GPLX, Sở GT-VT đã cử cán bộ công chức (CBCC) có chuyên môn nghiệp vụ giám sát, thực hiện đúng trình tự hồ sơ, thủ tục, việc thẩm định hồ sơ bảo đảm đúng quy định đề ra. Điều đáng khen ngợi là trong quá trình thực hiện việc cấp đổi GPLX tại địa chỉ, Sở GT-VT đều bố trí camera nhằm giám sát quy trình nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại các địa điểm, qua đó khắc phục những hạn chế để chỉ đạo các giải pháp phục vụ người dân tốt hơn. Đối với người dân, dịch vụ hành chính công này đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho họ, giảm đi lại nhiều lần, CNLĐ ủng hộ nhiệt tình vì không phải xin nghỉ để đến TTHCC đổi GPLX, ảnh hưởng công việc của mình.

Anh Trần Quý Khánh, công nhân trong KCN VSIP 1, TX.Thuận An nhận định: “Tôi đánh giá rất cao dịch vụ cấp đổi GPLX tại DN. Hôm rồi, tôi và nhiều bạn CNLĐ khác đã thực hiện hồ sơ đổi GPLX thông qua dịch vụ này. Tôi đánh giá cao thái độ tiếp xúc của CBCC thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại địa chỉ”. Còn ông Trần Trọng Anh, quản lý nhân sự một công ty tại TX.Dĩ An cho hay, dịch vụ nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại địa chỉ rất tiện lợi. Sau khi thực hiện đúng thủ tục, trình tự tại địa chỉ cấp đổi GPLX, CNLĐ của chúng tôi nhận được GPLX qua đường bưu điện, không phải đi lại nhiều lần. Tôi mong rằng, Sở GT-VT kết hợp với Bưu điện Bình Dương thực hiện tốt dịch vụ này tại các DN để tạo điều kiện cho CNLĐ được đổi GPLX mà không cần xin nghỉ làm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lợi ích cho người dân

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, trước sự quá tải trong việc cấp đổi GPLX tại các quầy của Sở GT-VT trong thời qua, việc có thêm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại địa chỉ để giảm sự quá tải tại TTHCC mà Sở GT-VT đã kết hợp với Bưu điện Bình Dương là rất cần thiết. Người dân, CNLĐ giảm thời gian, chi phí đi lại do nơi thực hiện cấp đổi GPLX gần nơi cư trú. Riêng các điểm thực hiện tại DN được tổ chức vào ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật hàng tuần nên CNLĐ không phải nghỉ làm, rất thuận tiện. CNLĐ được làm ngay tại DN vào ngày nghỉ do DN lựa chọn nên tính chủ động rất cao. “Các CNLĐ ngoài tỉnh không phải về quê đổi mà đổi ngay tại Bình Dương, ngay tại nơi đang làm việc, tại DN. Đây là tiện ích được người dân, DN đánh giá cao trong thời gian qua”, ông Trương Công Huy nhận định.

Việc cấp đổi GPLX tại địa chỉ không chỉ tạo nhiều điều kiện cho người dân mà trong thực tế đã thực sự làm giảm áp lực tại TTHCC. Ngay việc đầu tư máy móc, máy ảnh, phương tiện… của ngành GT-VT giảm đáng kể, bởi phần này do Bưu điện tỉnh đầu tư máy móc, trang thiết bị, kể cả phương tiện vận chuyển, luân chuyển hồ sơ về Sở GT-VT và trả kết quả GPLX từ sở GT-VT đến nhà người dân. Lợi ích lớn nữa là ngành GT-VT giảm nhân sự để làm thủ tục, hồ sơ cho việc thực hiện cấp đổi GPLX. Riêng các bước thực hiện tại các bưu cục đều do nhân viên bưu điện thực hiện, vì họ đã được tập huấn kỹ lưỡng từ khâu hướng dẫn, chụp ảnh, thao tác trên phần mềm dữ liệu, thu phí… Từ đó góp phần giảm biên chế cho ngành GT-VT.

Bà Lê Thị Mai Ca, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Bưu điện Bình Dương cho biết: “Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tăng cường đầu tư trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng nhân sự và chủ động phối hợp Sở GT-VT, TTHCC đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân, DN, CNLĐ hiểu rõ về dịch vụ cấp đổi GPLX tại địa chỉ và lộ trình cấp đổi GPLX theo quy định. Định hướng sẽ tiếp tục triển khai dịch vụ nhận hồ sơ cấp đổi GPLX đến UBND cấp xã; tăng cường thực hiện việc cấp đổi GPLX tại các DN, KCN, nhất là DN có đông CNLĐ”.

 Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC: Hiện tại, do nhiều người dân chưa nắm được dịch vụ nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại địa chỉ nên đã đổ dồn về TTHCC. Do vậy, người dân khi có nhu cầu cấp đổi GPLX thì cần liên hệ với các bưu cục gần nhất để được hướng dẫn hay có thể điện thoại qua tổng đài 0650.1080 để được tư vấn đăng ký ngày giờ thuận tiện để đổi GPLX hay thực hiện đổi GPLX qua mạng (mức độ 3) tại trang dichvucong. binhduong.gov… Mặt khác, người dân cần biết lộ trình đổi GPLX mô tô đến hết 31-12-2020 nên đừng quá lo lắng. Riêng thời gian cấp đổi GPLX ô tô đến 31-12-2016, sau thời hạn đổi thì phải thi lại lý thuyết.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên