Đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật trong công nhân

Cập nhật: 23-05-2019 | 08:45:35

 Hiện nay, trên địa bàn TX.Dĩ An có hơn 200.000 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc và sinh sống. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền pháp luật (TTPL) trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), các ngành chức năng TX.Dĩ An thường xuyên duy trì và đổi mới hình thức TTPL nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho CNLĐ, góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương.

 Hiện nay, TX.Dĩ An có 6 khu công nghiệp với hơn 200.000 CNLĐ đang làm việc và sinh sống. Xác định công tác TTPL cho CNLĐ là góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ ANTT chung cho địa bàn, các ngành chức năng TX.Dĩ An thường xuyên đổi mới hình thức và đa dạng hóa nội dung tuyên truyền để phù hợp với từng đối tượng.

Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho CNLĐ. Theo đó, Hội đồng PBGDPL phối hợp cùng các ban ngành liên quan thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các quyền và nghĩa vụ của CNLĐ, người sử dụng lao động về an toàn vệ sinh lao động, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và các quy định khác của pháp luật về lao động.

 Đại diện Công an TX.Dĩ An trực tiếp đến doanh nghiệp tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ

“Các ngành chức năng luôn có sự đổi mới, sáng tạo trong các hình thức tuyên truyền theo hướng trao đổi thông tin hai chiều, từ đó giúp CNLĐ hiểu sâu hơn các vấn đề”, bà Trang cho biết.

Hội đồng PBGDPL TX.Dĩ An còn biên soạn và cấp phát hàng chục ngàn tài liệu pháp luật với nội dung dễ hiểu, giúp cho CNLĐ nắm chắc hơn các quy định pháp luật, quyền lợi và trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn; trách nhiệm, nghĩa vụ của các doanh nghiệp phải đáp ứng và thực hiện vì quyền lợi của CNLĐ. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của phụ nữ trong việc chấp hành pháp luật” trong ngày hội “Phụ nữ với công nhân”. Địa phương còn duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng tham gia công tác TTPL tại địa phương.

Trong khi đó, Thượng tá Phan Minh Phương, Phó trưởng Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã thường xuyên trực tiếp đến doanh nghiệp để TTPL cho công nhân nhằm vận động công nhân và người sử dụng lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công an địa phương trực tiếp xuống địa bàn các khu phố trọng điểm, có đông CNLĐ sinh sống để nắm tình hình về ANTT trong các khu nhà trọ, đồng thời tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ yêu cầu người thuê trọ chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, Công an thị xã còn phối hợp với các ngành chức năng xây dựng các Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp. Sau khi thành lập, các đội này đã có đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp và giúp công an địa phương nắm được tình hình ANTT trong doanh nghiệp để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Nhờ làm tốt công tác trên mà tình trạng đình lãn công trên địa bàn giảm rõ rệt, tinh thần phòng, chống tội phạm trong công nhân được nâng cao”.

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL đã giúp cho CNĐL hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân đối với doanh nghiệp, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với người lao động. Từ đó xây dựng nên mối quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ giữa người sử dụng lao động và CNLĐ, góp phần hạn chế đình lãn công.

 Trong 5 năm triển khai thực hiện công tác PBGDPL (2013- 2018), Hội đồng PBGDPL TX.Dĩ An đã tổ chức và lồng ghép tổ chức tuyên truyền PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với khả năng, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị. Đã tổ chức được 14.157 cuộc tuyên truyền với gần 700.000 lượt người tham dự; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được 15.234 giờ…

Ngoài ra, công tác triển khai “Ngày pháp luật” đã có những kết quả tích cực, từng bước tạo dần thói quen cho cán bộ, viên chức học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức pháp luật, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời giúp cán bộ, công chức rèn luyện kỹ năng tuyên truyền đến với người dân, góp phần hạn chế các vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên