Đội tuyển Việt Nam vào trận tứ kết tối nay với tâm thế thoải mái nhất

Cập nhật: 24-01-2019 | 10:33:46

(BDO) Nhật Bản là đối thủ của Đội tuyển (ĐT) Việt Nam ở tứ kết Asian Cup 2019. Đội bóng xứ sở hoa anh đào chẳng khác nào “ngọn núi lớn” nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo lại đang có sự hưng phấn cao độ.


Nhật Bản sẽ là đối trọng khó chịu của ĐT Việt Nam tại vòng tứ kết Asian Cup 2019.
Ảnh: AFC

Ở cuộc đối đầu với Jordan tại vòng 1/8 Asian Cup 2019, ĐT Việt Nam thi đấu quật cường để vượt qua đối thủ trên chấm luân lưu với tỷ số 4-2. Trước đó, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có thể giành chiến thắng trong 90 phút nếu tận dụng tốt các cơ hội có được. Dẫu vậy, thành tích vào đến tứ kết quá đỗi tự hào mà bóng đá Việt Nam có được ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Đối thủ của Quang Hải và đồng đội sẽ là Nhật Bản. Cả hai không hề xa lạ khi tần suất gặp nhau giữa hai nền bóng đá tại các giải đấu châu lục ngày càng dày.

Trong trận đấu ở vòng bảng Asian Cup 2007 được tổ chức trên sân nhà, ĐT Việt Nam thất bại 1-4 trước đối thủ quá mạnh. Sau đó 4 năm, trên đất Nhật Bản, trong một trận giao hữu, ĐT Việt Nam chỉ chịu thua với tỷ số 0-1. Năm 2016, ở bán kết U19 châu Á, chúng ta không thể làm nên bất ngờ khi bị đối thủ đánh bại với tỷ số 3-0. Trong năm 2018, ở sân chơi ASIAD, Olympic Việt Nam từng thắng Olympic Nhật Bản với tỷ số 1-0. Đó là giải đấu mà đội bóng xứ sở hoa anh đào chỉ cử thành phần chỉ yếu là các cầu thủ thuộc lứa U21.

Điểm lại một số trận đấu chạm trán giữa hai nền bóng đá để thấy, Nhật Bản ở đẳng cấp vượt trội so với Việt Nam. Đẳng cấp của đội bóng xứ sở hoa anh đào còn được thể hiện ở màn trình diễn tại Asian Cup 2019. Họ toàn thắng cả 4 trận, ghi 7 bàn và để thủng lưới 3 bàn. Dưới bàn tay của HLV Moriyasu, lối chơi của Nhật Bản càng trở nên khó đoán. Tùy thuộc vào từng đối thủ và thời điểm mà họ sử dụng nhiều cách chơi khác nhau.

Trước Turkmenistan và Oman, Nhật Bản áp đảo đối thủ với lối chơi tấn công tổng lực. Nhưng khi chạm trán các đội bóng khó chịu như Uzbekistan hay Saudi Arabia, đoàn quân của HLV Moriyasu lại chơi khá thong dong khi chủ động “nhường” quyền kiểm soát cho đối thủ nhưng họ mới chính là đội kiểm soát thế trận. Việc Nhật Bản có thể áp dụng nhiều lối chơi khác nhau nhờ vào nền tảng chiều sâu lực lượng. Họ là đội bóng duy nhất ở Asian Cup 2019 có đến 22/23 cầu thủ ra sân thi đấu và không hề có khoảng cách giữa đội hình đá chính hay dự bị.

Trong tay của HLV Moriyasu có nhiều cầu thủ đang khoác áo các câu lạc bộ ở châu Âu như Maya Yoshida (Southampton, Anh), Yoshinori Muto (Newcastle, Anh), Nagatomo (Galatasaray, Thổ Nhĩ Kỳ), Haraguchi (Hannover, Đức), Takashi Inui (Real Betis, Tây Ban Nha), Hirosi Sakai (Marseille, Pháp),… Những nhân tố này giúp Nhật Bản có được chất lượng tốt nhất. Song, họ lại không quá phụ thuộc vào các ngôi sao đang thi đấu ở những đội bóng lớn của châu Âu mà những cá nhân khác đều sẵn sàng tỏa sáng khi được trao cơ hội.

Không những vậy, Nhật Bản đang là đội bóng giàu thành tích nhất ở sân chơi Asian Cup với 4 lần bước lên bục cao nhất. Trước đối thủ ở đẳng cấp vượt xa châu lục như vậy, ĐT Việt Nam sẽ gặp vô vàn khó khăn trong trận tứ kết này. Tuy nhiên, với thầy trò HLV Park Hang-seo, việc vào đến tứ kết đã là thành công quá lớn. Tất cả bước vào tứ kết với tâm thế thoải mái nhất. Khi áp lực không quá lớn, Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ trước mọi đối thủ, cho dù đó là “ông lớn” Nhật Bản.

Nhật Bản mất tiền đạo giá gần 250 tỷ đồng trước trận gặp ĐT Việt Nam

Tiền đạo Yoshinori Muto của Nhật Bản sẽ không thể góp mặt trong trận tứ kết Asian Cup 2019 với ĐT Việt Nam vì đã lãnh đủ 2 thẻ vàng. Trong chiến thắng 1-0 trước Saudi Arabia vừa rồi, Yoshinori Muto đã phải nhận 1 thẻ vàng. Trước đó, ở trận cuối vòng bảng gặp Uzbekistan, anh cũng đã nhận 1 thẻ vàng. Tiền đạo Yoshinori Muto là cầu thủ khá quan trọng của Nhật Bản, vì thế sự vắng mặt của anh là lợi thế rất lớn của ĐT Việt Nam trong trận đấu này.

 

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên