Đồng bào dân tộc Chăm: Mong muốn lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài

Cập nhật: 29-03-2016 | 06:49:59

 Cùng với các cử tri khác trong tỉnh, cử tri là đồng bào Chăm trên địa bàn tỉnh đang đặc biệt quan tâm và hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cử tri đồng bào Chăm tin tưởng vào sự thành công của cuộc bầu cử, đồng thời mong muốn lựa chọn được những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, có đủ đức, đủ tài, phát huy tinh thần trách nhiệm, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển.

 Những ngày này, hơn 100 hộ dân đồng bào người Chăm tại ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đang sống trong tâm trạng háo hức chào đón cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ủy ban Bầu cử, các đoàn thể tại địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Chính vì vậy khi chúng tôi có dịp tiếp xúc, cộng đồng người Chăm tại đây đều hiểu rất rõ về quy trình, cách thức, thời gian tổ chức của cuộc bầu cử.

Cán bộ phường Bình An, TX.Dĩ An đến từng hộ dân đồng bào Chăm trên địa bàn phường để tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử. Ảnh: C.SƠN

Xã Minh Hòa hiện có trên 100 hộ đồng bào dân tộc Chăm với khoảng 400 nhân khẩu và gần 200 cử tri. Thời gian qua, được sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ban ngành, đoàn thể, cộng đồng người Chăm tại xã Minh Hòa đã được nâng cao nhiều mặt về đời sống vật chất và tinh thần. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, những cuộc họp dân, cộng đồng người Chăm đã đóng góp nhiều ý kiến về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đều được chính quyền giải quyết thỏa đáng. Ông Kho Sanh, Phó giáo cả đồng bào Chăm tại đây chia sẻ, thông qua hệ thống loa truyền thanh cùng các phương tiện truyền thông đại chúng, cử tri đồng bào Chăm đã được cung cấp nhiều thông tin về cuộc bầu cử và đang chuẩn bị sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử trong thời gian tới. Đồng bào Chăm hiểu rất rõ về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia cuộc bầu cử quan trọng này. Cũng theo ông Kho Sanh, do được tuyên truyền thường xuyên, liên tục cử tri người Chăm tại địa phương hiện đang rất háo hức chờ đến ngày đi bầu cử. “Trong các cuộc bầu cử trước đây, bà con người Chăm đi bầu rất sớm, khoảng 9 giờ sáng là các cử tri đồng bào Chăm đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp lần này, cử tri đồng bào Chăm mong muốn bầu ra được những đại biểu đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri để góp phần đưa địa phương ngày càng đi lên”, ông Kho Sanh nói.

Theo ông Kho Sanh, phát huy tinh thần dân chủ, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của công dân trong việc tham gia bầu cử, đồng bào dân tộc Chăm dù có bận việc nhưng bà con luôn theo dõi các thông tin về tiến độ cuộc bầu cử; động viên nhau tích cực tham gia để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Qua 2 nhiệm kỳ được bầu làm đại biểu HĐND xã, ông Kho Sanh cho biết: “Cộng đồng người Chăm mong muốn HĐND các cấp trong nhiệm kỳ mới tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, giám sát việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…”.

Chia tay với cộng đồng người Chăm tại xã Minh Hòa, chúng tôi đến phường Bình An, TX.Dĩ An tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc Chăm nơi đây. Tiếp đón chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, bà Mohamad Kochah, người Chăm tại khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An chia sẻ, cộng đồng người Chăm tại đây trong suốt thời gian qua đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều mặt của các cấp chính quyền. Đời sống của cộng đồng người Chăm nhờ đó đã được nâng lên nhiều mặt. Đáp lại sự hỗ trợ về nhiều mặt trong phát triển kinh tế - xã hội của phường, cộng đồng người Chăm tại đây đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng tham gia đóng góp xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Nông, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình An cho biết, trong thời gian qua, cộng đồng người Chăm trên địa bàn phường luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, cùng với cử tri trong phường, cử tri là đồng bào Chăm tại đây cũng đã được tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử. Qua nắm tình hình cho thấy, cử tri là đồng bào Chăm tại đây nắm rõ những hướng dẫn về cuộc bầu cử và sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử theo đúng thời gian quy định.

Anh Mach Isa, cử tri người Chăm tại phường Bình An chia sẻ: “Cộng đồng người Chăm tại đây nắm rõ về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như quyền lợi, trách nhiệm của mình trong cuộc bầu cử. Cũng như những cuộc bầu cử trước đây, năm nay tôi sẽ nhắc nhở các thành viên trong gia đình của mình tham gia đầy đủ, chấp hành theo đúng các nội quy, hướng dẫn trong bầu cử để góp phần đưa cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp”.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành được thực hiện một cách liên tục, thường xuyên đã góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cử tri là đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh, trong đó có cử tri là đồng bào người Chăm trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cử tri người Chăm đang háo hức mong chờ, sẵn sàng tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất vào cuộc bầu cử trong thời gian tới.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên