Dùng giấy tờ giả để lừa đảo

Cập nhật: 31-01-2015 | 08:15:32

Bằng thủ đoạn dùng giấy tờ giả đến các tiệm cầm đồ để thế chấp, lừa tiền, một băng nhóm đã gây ra hàng chục vụ trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa -Vũng Tàu. Mới đây, các đối tượng này đã bị Công an (CA) TX.Thuận An bắt gọn.

Kẹt tiền nên cầm cố giấy tờ

Những ngày đầu năm 2015, tại địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An thường xuất hiện một nhóm đối tượng chuyên dùng giấy tờ giả gồm: Giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy phép lái xe và chứng minh nhân dân đến các tiệm cầm đồ để thế chấp. Các đối tượng này rất xảo quyệt, để tránh sự chú ý và nghi ngờ của các chủ tiệm cầm đồ, chúng luôn cầm cố 1 bộ giấy tờ giả với giá chỉ 1 triệu đồng. Chúng còn thay phiên nhau lừa với thủ đoạn 2 người vào tiệm cầm đồ, các đối tượng còn lại ở ngoài cảnh giới, nếu phát hiện có “động” hoặc chủ tiệm cầm đồ nghi vấn thì chúng tìm cách rút nhanh. Khi cầm cố, các đối tượng này luôn miệng than thở do kẹt tiền nên phải cầm giấy tờ!

Trước tình trạng trên, lãnh đạo CA TX.Thuận An chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế cùng CA P.An Phú và các địa bàn lân cận vào cuộc điều tra, truy bắt băng nhóm này. Các trinh sát được tung ra tỏa đi các hướng thu thập thông tin, sàng lọc đối tượng cộm cán trên địa bàn, đồng thời tổ chức mật phục tại các điểm thường xuyên xảy ra án nhằm kịp thời phát hiện nghi can quay lại hành động. Tuy nhiên, việc truy bắt băng nhóm này không dễ dàng, có thời điểm tưởng như rơi vào bế tắc. Thông tin về băng nhóm này mập mờ vì đa số các nạn nhân khi đến CA trình báo đều không thể miêu tả được nhận dạng của đối tượng. Bên cạnh đó, quy luật và thủ đoạn hoạt động của chúng hết sức ma mãnh, tinh vi, khi thấy CA tăng cường tuần tra thì chúng tạm thời “ém quân” chờ thời cơ.

Bắt tận tay

Sáng 24-1, các “hiệp sĩ” trong Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường An Phú cùng lực lượng CA địa phương đang trên đường tuần tra đã phát hiện 5 đối tượng đi trên 3 xe máy có biểu hiện nghi vấn nên bám theo. Khi đến tiệm cầm đồ Đại Tín Phát (KP.4, P.An Phú) thì 2 đối tượng xuống xe vào tiệm cầm đồ, 3 đối tượng khác ở ngoài cảnh giới. Phán đoán đây có thể là băng nhóm đã gây ra hàng loạt vụ lừa đảo bằng giấy tờ giả trên địa bàn phường trong thời gian qua, các chiến sĩ CA đã mời các đối tượng về trụ sở làm việc. Thấy vậy, các đối tượng này nhanh chóng tìm đường tẩu thoát nhưng đều bị lực lượng khống chế bắt gọn cùng tang vật là 11 bộ giấy tờ giả gồm: Chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe máy.

Tại cơ quan CA, các đối tượng gồm Ngô Văn Kết (SN 1985), Nguyễn Trường An (SN 1983), Cao Tấn Lấm (SN 1989), Phạm Văn Bé Bảy (SN 1992), cùng quê Tiền Giang và Trần Tuấn Thanh (SN 1990, quê Kiên Giang) đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Qua khai thác, các đối tượng khai vào ngày 22-1, chúng đã đến tiệm cầm đồ Hồng Nhung và Việt Hoàng Thanh (KP.3, P.An Phú) cầm được 2 bộ hồ sơ giả với giá 1 triệu đồng/1 bộ. Trước đó, ngày 23-1, nhóm này đã xuống Bà Rịa - Vũng Tàu cầm được 21 bộ hồ sơ giả tại 21 tiệm cầm đồ và chiếm đoạt hàng chục triệu đồng. Đến khi bị bắt, các đối tượng này khai đã thực hiện được 4 vụ tại các tiệm cầm đồ cùng thuộc địa bàn KP.4, P.An Phú. Chủ một tiệm cầm đồ là nạn nhân của Kết và đồng bọn cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã dùng máy soi để phân biệt giấy tờ giả, thật nhưng vẫn bị lừa vì giấy tờ của họ làm rất tinh vi. Trước đó, chúng tôi cũng đã bị lừa mấy lần!”.

Vụ việc hiện đang được CA TX.Thuận An mở rộng điều tra.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên