Dzeko - Cánh chim cô đơn

Cập nhật: 26-03-2019 | 08:37:23

 Lượt trận mở màn vòng loại Euro 2020 chứng kiến khởi đầu thuận lợi cho Bosnia- Herzegovina (Bosnia). Dù không ghi bàn trong chiến thắng 2-1 trước Armenia nhưng tiền đạo Dzeko (ảnh) trở thành cầu thủ đầu tiên cán mốc 100 lần khoác áo đại diện đến từ Đông Âu.

55 bàn thắng của Dzeko trong 100 lần khoác áo tuyển Bosnia làước mơ của bao cầu thủtrẻ sinh ra trên quê hương từng trải qua nội chiến. Sinh ngày 19-3-1986 ởvùng Sarajevo, Dzeko khao khát được chơi bóng vàđãgia nhập Học viện bóng đátrẻ Zaijeznicar vào năm lên 10. Sau 11 năm tôi luyện vàlưu lạc ởnhững đội bóng trong nước, CLB Wolfsburg của Đức đãphát hiện ra tài năng của anh vànhanh chóng đưa Dzeko vềsân Volkswagen Arena. Tại đây, Dzeko thi đấu thăng hoa, góp công cùng “Bầy sói” vượt qua những đối thủnặng ký như Bayern Munich, Dortmund đểlần đầu tiên bước lên ngôi vô địch Bundesliga. Qua 4 mùa bóng ởWolfsburg, anh ghi được 85 bàn thắng vàMan City làtrải nghiệm đầu tiên của Dzeko nơi xứsởsương mù. Hai danh hiệu vô địch Premier League, 1 FA Cup, 1 League Cup và1 Siêu Cúp nước Anh lànhững gìmàDzeko gặt hái trong 5 mùa bóng đáng nhớtại Man City. Vàrồi cuộc phiêu lưu của Dzeko tiếp tục diễn ra tại AS Roma. Mùa bóng 2016-2017 làkhoảnh khắc đáng nhớtrong sựnghiệp, khi Dzeko vinh dựtrởthành “Vua phálưới” UEFA Champions League lẫn Serie A với 8 và29 bàn thắng.

Với sức mạnh, khảnăng không chiến cùng đôi chân khéo léo đầy ma thuật, Dzeko trởthành “sát thủ” ghi nhiều bàn nhất cho đội tuyển Bosnia. Với 10 pha lập công ởvòng loại World Cup 2014, anh cùng đồng đội vinh dựlần đầu tiên trình làng tại ngày hội bóng đálớn nhất hành tinh ởBrazil. Với những đóng góp lớn lao ấy, Dzeko xuất sắc 4 lần được bình chọn làcầu thủvà2 lần làvận động viên thểthao Bosnia xuất sắc nhất năm. Cái tên Dzeko làniềm tựhào của người dân Sarajevo vàtrước trận gặp Armenia tại vòng loại World Cup 2020, anh được trao tặng những bóhoa tươi thắm cùng chiếc áo in số100 đầy vinh dự. Không giấu nỗi xúc động, Dzeko tâm sự: “Đây trận đấu rất đặc biệt bởi nóđánh dấu lần thứ100 khoác đội tuyển vàhơn nữa, tôi được thi đấu ngay trên sân nhà- nơi tôi bắt đầu sựnghiệp”. Cólẽ, cánh chim cô đơn Dzeko sẽkhông cô đơn trong trái tim hàng triệu người hâm mộmôn túc cầu.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên