Ghi nhận từ tháng cao điểm về vệ sinh an toàn thực phẩm:Kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm

Cập nhật: 30-05-2016 | 09:57:54

Sau một tháng triển khai đợt cao điểm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ việc sai phạm.


 Heo dương tính với “chất cấm” Salbutamol bị đưa đi tiêu hủy theo quy định

Đưa heo, thịt có chất cấm đi tiêu thụ

Chỉ trong vòng một tháng ra quân cao điểm về VSATTP, các cơ quan chức năng liên ngành của tỉnh đã phối hợp phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật liên quan về VSATTP. Đáng nói, dù có trường hợp từng bị xử lý nhưng vì lợi nhuận nên đối tượng tiếp tục tái phạm. Cụ thể, lúc 23 giờ 30 phút khuya 16-4, tại chợ Đông Đô, phường An Phú, TX.Thuận An, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh đã bắt quả tang xe tải BS 60C-009.29 do tài xế Nguyễn Đức Bình (SN 1970, ngụ Đồng Nai) điều khiển đang vận chuyển trên xe hơn 1 tấn heo không rõ nguồn gốc đang bốc mùi hôi thối.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Bình khai số thịt heo trên có nguồn gốc từ xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai được tập kết về nhà ông ở xã Gia Tân Ba, huyện Thống Nhất, rồi vận chuyển về chợ Đông Đô, phường An Phú, TX.Thuận An tiêu thụ. Toàn bộ số thịt bẩn đã được đưa đi tiêu hủy theo quy định. Điều đáng nói là vào tháng 1-2016, ông Bình cũng từng bị bắt quả tang khi vận chuyển, cung cấp hàng tấn thịt heo bẩn, không rõ nguồn gốc cho các tiểu thương ở chợ Đông Đô để bán với giá rẻ.

Gần đây nhất, vào ngày 14-5, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 2 chủ cơ sở giết mổ là ông Phan Văn Chiến (KP.2, Mỹ Phước, TX.Bến Cát) và ông Đỗ Văn Thuyên (KP.6, Thới Hòa, TX.Bến Cát).

Trước đó, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đã bất ngờ kiểm tra tại cơ sở giết mổ của của ông Chiến. Tại đây, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước tiểu của 9 con heo đang chuẩn bị giết mổ đưa đi phân tích. Kết quả phân tích mẫu nước tiểu do Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương II cho biết toàn bộ số heo dương tính với chất cấm Salbutamol. Điều đáng nói là trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm chất cấm, ông Chiến đã tự ý đánh tráo 5/9 con heo đã bị cơ quan thú y đóng dấu, đang lưu giữ tại chuồng để xẻ thịt đem bán và thế bằng 5 con heo có trọng lượng thấp hơn để qua mặt cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong sáng 14-5, qua kiểm tra, cơ quan thú y đã phát hiện hành vi gian dối của chủ cơ sở nên đã thu giữ toàn bộ số thịt 5 con (tổng trọng lượng 340kg) dương tính với chất cấm để xử lý. Chủ cơ sở đã bị phạt số tiền 12,5 triệu đồng về hành vi vi phạm giết mổ động vật chứa chất cấm sử dụng trong chăn nuôi; phạt 2,5 triệu đồng về hành vi đánh tráo hoặc làm thay đổi số lượng động vật, sản phẩm động vật đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch bằng động vật, sản phẩm động vật chưa được kiểm dịch.

Tương tự, qua kiểm tra 15 con heo vừa được nhập về lò mổ An Điền do ông Thuyên làm chủ để giết mổ, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh đã lấy mẫu nước tiểu để phân tích và cho kết quả toàn bộ số heo của cơ sở này dương tính với chất cấm Salbutamol. Ngoài số tiền phạt hành chính nêu trên, chủ 2 cơ sở còn chịu toàn bộ chi phí kiểm nghiệm cũng như chi phí tiêu hủy toàn bộ số heo dương tính với chất cấm theo quy định.

Sử dụng “chất lạ” trong chế biến giá đỗ



 Giá đỗ bị phát hiện dùng “chất lạ” để ngâm

Ngoài thịt bẩn, heo nuôi và sắp giết mổ đưa ra thị trường dương tính với các chất cấm, mới đây, ngày 17-5, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã bất ngờ kiểm tra điều kiện sản xuất tại cơ sở chuyên làm giá đỗ của bà Phạm Thị Mỹ Phượng (KP.Thạnh Bình, phường An Thạnh, TX.Thuận An) và đã phát hiện cơ sở sử dụng nhiều ống nhựa đựng hóa chất lạ để làm chất kích thích, tăng trưởng giúp giá ít mọc rễ, thân mập và thời gian thu hoạch được rút ngắn.

 “Chúng tôi tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng cần tập trung làm rõ các loại thực phẩm bẩn có nguồn gốc từ đâu, xuất đi đâu và số lượng bán ra thị trường hàng ngày; đồng thời làm việc với những hộ kinh doanh về phương thức, chế biến thực phẩm bẩn… để có cơ sở xử lý nghiêm theo pháp luật”, ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh kiến nghị.

 Theo ông Nguyễn Tấn Toàn, Phó phòng Thanh tra pháp chế Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, qua làm việc, chủ cơ sở trồng giá đỗ này đã thừa nhận hành vi dùng loại hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng của cơ quan chức năng. Tại hiện trường, đoàn đã phát hiện 254 ống hóa chất sử dụng làm giá đã qua sử dụng và 1.800 ống hóa chất cùng loại để làm giá đỗ chưa sử dụng đang lưu giữ tại cơ sở. Cũng theo ông Toàn, việc làm giá kiểu này nhằm giá có bề ngoài đẹp, cũng như rút ngắn thời gian thu hoạch… Trước đó, chủ cơ sở này từng được cơ quan chức năng phổ biến việc dừng sử dụng loại hóa chất lạ do Trung Quốc sản xuất. Lực lượng liên ngành tỉnh đã lập biên bản xử lý và tiêu hủy tại chỗ 88 thùng (trọng lượng hàng trăm kg) giá đỗ thành phẩm và đang chờ thu hoạch được nuôi dưỡng bằng hóa chất.

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, cho biết qua một tháng cao điểm thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về VSATTP và chương trình chống thực phẩm bẩn, các cơ quan chức năng tỉnh đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm VSATTP. “Đứng về góc độ người tiêu dùng, chúng tôi đánh giá cao kết quả của các lực lượng chức năng tỉnh như: Phòng Cảnh sát môi trường, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Thú y và Chi cục Bảo vệ thực phẩm đã có sự quyết liệt trong việc xử lý đối với các hành vi vi phạm. Chúng tôi tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng cần tập trung làm rõ nguồn gốc các loại thực phẩm, xuất đi đâu và số lượng bán ra thị trường hàng ngày; đồng thời điều tra những hộ kinh doanh nhằm làm rõ phương thức chế biến thực phẩm bẩn để có cơ sở xử lý nghiêm theo pháp luật”, ông Nguyễn Văn Bán nói. 

 

 Sử dụng chất tạo nạc gấp hàng trăm lần

Khi Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra trại nuôi heo của ông Lê Long Hồ và ông Lương Văn Dũng (phường Bình Nhâm, TX.Thuận An) đã phát hiện sai phạm nghiêm trọng khi sử dụng chất tạo nạc gấp hàng trăm lần. Cụ thể qua lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả hai trại nuôi heo với tổng đàn gần 400 con heo, trong đó có hơn 200 con heo chuẩn bị xuất chuồng đều dương tính với chất cấm thuộc nhóm beta-agonist (một loại thuốc tạo nạc) vượt gấp hàng trăm lần mức cho phép.

Ông Trần Hà Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y, Chăn nuôi và Thủy sản tỉnh, cho biết hai trại heo này đã dùng chất cấm vượt mức cao nhất từ trước đến nay, vì vậy đơn vị đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất, mỗi hộ bị phạt 20 triệu đồng về hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với trang trại; buộc các hộ phải dừng ngay việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Ngoài ra, cơ quan chức năng yêu cầu chủ trại heo phải làm cam kết tạm giữ đàn heo có mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm để đoàn liên ngành sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sau 10 ngày, các hộ chỉ được xuất bán khi kết quả xét nghiệm âm tính.

MINH DUY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên