Góp sức trẻ xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 05-12-2017 | 08:41:06

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ địa phương trong tham gia xây dựng Bình Dương hướng đến trở thành thành phố thông minh (TPTM), chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp và tuổi trẻ trong tỉnh cần phải có những phong trào hành động thật sự cụ thể, tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào những phần việc thích hợp.

 

 Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia gian hàng tại triển lãm Thành phố thông minh tỉnh Bình Dương từ ngày 25 đến 27-11-2017. Ảnh: XUÂN THI

 - Thưa chị, được biết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh, nhiệm kỳ 2017-2022 của Tỉnh đoàn Bình Dương sẽ phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng Bình Dương hướng đến trở thành TPTM. Vậy giải pháp mà Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đưa ra cho các cấp bộ Đoàn nhằm thực hiện mục tiêu này như thế nào, thưa chị?

- Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X đã xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2017-2022 là tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách đương nhiệm và kế thừa từ cơ sở; đa dạng hóa các phương thức đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho thanh niên, nhất là thanh niên công nhân tại khu nhà trọ, khu nhà ở xã hội, trong các doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, kết nối các nguồn lực; phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và nâng cao chất lượng nông thôn mới.

Từ nội dung định hướng của UBND tỉnh, BTV Tỉnh đoàn xây dựng giải pháp tuyên truyền về Đề án “TPTM - Bình Dương đến năm 2020” như tổ chức các hội nghị, tấp huấn giới thiệu về đề án đến cán bộ, đoàn viên thanh niên, người lao động và các tầng lớp nhân dân; thường xuyên đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử, bản tin nội bộ, tài liệu sinh hoạt chi đoàn của từng đơn vị; tổ chức hội thi, diễn đàn, tọa đàm vai trò của đoàn viên thanh niên trong tham gia Đề án “ TPTM - Bình Dương” trong những năm tới; tổ chức tham quan các mô hình phát triển kinh tế mới ứng dụng khoa học công nghệ… Bên cạnh đó, BTV Tỉnh đoàn cũng chú trọng đến nhóm giải pháp về việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn “vừa hồng, vừa chuyên”. Đặc biệt, việc tuyên truyền, tổ chức hoạt động về hội nhập quốc tế, việc mở rộng giao lưu văn hóa với các nước trong và ngoài khu vực là một trong những giải pháp mà BTV Tỉnh đoàn quan tâm và thực hiện đạt hiệu quả cao trong thời gian qua.

- Việc xây dựng TPTM Bình Dương gắn với mô hình liên kết “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp). Vậy thưa chị, các hoạt động liên kết, phối hợp giữa Tỉnh đoàn với các sở, ban, ngành… được thực hiện như thế nào nhằm hỗ trợ tốt nhất cho mô hình liên kết này?

- BTV Tỉnh đoàn xác định vai trò quan trọng trong việc xây dựng được thế hệ trẻ Bình Dương thời kỳ mới nhằm đáp ứng được yêu cầu trên thông qua việc tổ chức các hoạt động liên kết, phối hợp giữa Tỉnh đoàn Bình Dương với các sở, ban, ngành. Theo đó, với vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn luôn chủ động phối hợp và triển khai hiệu quả các chương trình, nghị quyết liên tịch với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo và phát huy vai trò của tuổi trẻ; vận động đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đối với học sinh, BTV Tỉnh Đoàn tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp, chương trình liên tịch với Sở Giáo dục - Đào tạo trong việc đào tạo, bồi dưỡng, cho cán bộ Đoàn trường học, giáo viên Tổng phụ trách Đội, tập huấn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết hỗ trợ việc học tập, hoạt động ngoại khóa sau giờ học và công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Còn với doanh nghiệp, điều này được cụ thể hóa trong kế hoạch của BTV Tỉnh đoàn nhằm thực hiện Chương trình số 16 CT/TU của BTV Tỉnh ủy về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2016-2020” và Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân” mà BTV Tỉnh ủy giao cho BTV Tỉnh đoàn làm Thường trực, góp phần tạo mối quan hệ khăng khít giữa doanh nghiệp - người lao động, doanh nghiệp - Đoàn Thanh niên, Hội LHTN.

- Mỗi ĐVTN trong tỉnh cần phải khẳng định mình như thế nào khi Bình Dương hướng đến xây dựng thành phố thông minh, thưa chị?

- BTV Tỉnh đoàn cũng đã nhìn nhận được những thách thức đối với tuổi trẻ trong quá trình phát triển mới. Điều này đòi hỏi Đoàn Thanh niên các cấp và tuổi trẻ trong tỉnh phải có những phong trào hành động thật sự cụ thể, tham gia có trách nhiệm và hiệu quả vào những phần việc thích hợp, nhất là phối hợp với các cấp, các ngành hữu quan trong việc giáo dục, bồi dưỡng thanh thiếu nhi trở thành những công dân trẻ thông minh của TPTM trong tương lai. Mỗi bạn trẻ phải thực sự chủ động tiếp thu có chọn lọc những điều cần thiết và tự rèn luyện bản thân để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao nhằm bắt kịp được sự phát triển của xã hội, xây dựng được thế hệ xây dựng hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

- Xin cám ơn chị!

Chị Phùng Thị Phương Lê, Phó Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh: Chung tay cải cách hành chính gắn với phong trào “3 trách nhiệm”

Đối với việc tham gia xây dựng TPTM tại Bình Dương, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh thấy được vai trò và trách nhiệm của mình. Tuổi trẻ thuộc khối đã và đang có những hoạt động gắn chặt với phong trào “3 trách nhiệm”, cụ thể là chung tay xây dựng Trung tâm Hành chính công năng động, thân thiện”; phong trào “Nụ cười công sở”… đã làm thay đổi nhận thức cán bộ, công chức, viên chức trẻ, góp phần đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả công việc, phát huy tính sáng tạo của cán bộ, công chức trong nghiên cứu và hình thành cách ứng xử văn hóa khi giao tiếp với người dân, tạo nên hình ảnh người cán bộ, công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, yêu nước...

Anh Thái Thanh Sơn, Phó Trưởng phòng Tổng hợp - Quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Cơ hội cho thanh niên khẳng định bản thân

Theo tôi được biết, 4 trọng tâm của Đề án TPTM Bình Dương là: Con người, công nghệ, doanh nghiệp và các yếu tố nền tảng. Các trọng tâm này được kết nối, phát triển thông qua mô hình “Ba nhà” gồm Nhà nước - nhà trường và nhà doanh nghiệp. Yếu tố con người được phát triển thông qua việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ (thanh niên, công nhân, sinh viên), lao động tri thức nhằm phát huy tối đa khả năng học hỏi, tư duy sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và giá trị gia tăng sức lao động. Bên cạnh đó, Nhà nước và nhà trường cũng sẽ phối hợp chặt chẽ để tạo môi trường thuận lợi khuyến khích thanh niên, sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng cộng đồng các doanh nghiệp khoa học công nghệ liên kết, phát triển bền vững hướng đến đối tượng chính là thanh niên, sinh viên, lao động tri thức. Hơn bao giờ hết, vai trò và cơ hội cho thanh niên để khẳng định năng lực bản thân, đóng góp cho phát triển xã hội là vô cùng lớn khi Bình Dương đang hướng đến xây dựng TPTM năng động, sáng tạo và đáng sống.

Anh Nguyễn Phi Long, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên: Tạo điều kiện cho thanh niên nông thôn sử dụng công nghệ

Việc xây dựng TPTM sẽ góp phần phát triển toàn diện trên mọi mặt đời sống xã hội. Ngoài đầu tư về cơ sở hạ tầng, chuyển giao các lớp nông nghiệp ứng dụng cao hoặc tham quan các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi thì việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động về nông nghiệp cũng là cách thông minh. Đó là những thông tin cập nhật liên tục về các sản phẩm, những mô hình nông nghiệp thu nhập cao. Đồng thời, cần kết nối giữa thanh niên nông thôn và những doanh nghiệp có nhu cầu, nhằm hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

T .LÊ (Ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên