Hiệu quả từ mô hình tổ hợp tác thanh niên giúp nhau làm kinh tế

Cập nhật: 11-08-2017 | 23:23:11

Với sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng làm giàu chính đáng, nhiều bạn trẻ tại các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực, tự lập sản xuất, kinh doanh và chủ động trong kết nối hợp tác để phát triển kinh tế.

 

 Các thành viên trong Tổ hợp tác Thanh niên áo cưới Hoàng Gia tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An. Ảnh: N.Ý

 Tổ hợp tác Thanh niên tiệm bánh kem Dâu Tây và Tổ hợp tác Thanh niên áo cưới Hoàng Gia (Royal) ở phường Dĩ An (TX.Dĩ An) được xem là các mô hình tiêu biểu trong phong trào thanh niên làm kinh tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Các tổ hợp tác này đã động viên, giúp đỡ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Tham gia các tổ hợp tác, thanh niên còn có thể tiếp cận các nguồn vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm và thị trường tiêu thụ trong sản xuất, kinh doanh.

Anh Võ Cao Trí, Phó Bí thư Phường đoàn Dĩ An, TX.Dĩ An cho biết, Tổ hợp tác Thanh niên tiệm bánh kem Dâu Tây ở khu phố Thắng Lợi 1 và Tổ hợp tác Thanh niên áo cưới Hoàng Gia (Royal) thời gian qua hoạt động rất hiệu quả. Theo kế hoạch do Ban chủ nhiệm các tổ hợp tác thanh niên giúp nhau đề ra, mỗi tháng các thành viên họp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thảo luận hướng phát triển mới. Các thành viên cũng dần tạo ra mối liên kết trong sản xuất, tương trợ giúp đỡ nhau về vốn, kỹ thuật để cùng phát triển và thu hút nhiều hơn thanh niên tham gia hoạt động.

Được thành lập từ năm 2013 với 8 thành viên, đến nay, Tổ hợp tác Thanh niên tiệm bánh kem Dâu Tây đã có 12 thành viên, trung bình mỗi ngày cho thu nhập hơn 200.000 đồng/ thành viên. Ban đầu, tổ hoạt động chủ yếu từ các nguồn tiêu thụ thân quen. Qua một thời gian hoạt động, tổ đã tìm kiếm được nhiều nguồn tiêu thụ hơn, có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người biết đến.

Chị Nguyễn Thủy Tiên, Chủ nhiệm Tổ hợp tác Thanh niên bánh kem Dâu Tây nói: “Hiệu quả của mô hình hợp tác đã mang lại là giúp nhiều thành viên của tổ có nguồn thu nhập và công việc ổn định. Chính sự tương trợ của anh chị em, người khá tạo điều kiện cho thành viên khó khăn có cơ hội làm ăn, nhờ đó đời sống của anh chị em trong tổ hợp tác thanh niên cũng khá hơn. Hiện nay, mô hình tổ hợp tác đang được nhân rộng, phát triển thêm hội viên”.

Còn Tổ hợp tác Thanh niên áo cưới Hoàng Gia (Royal) được thành lập năm 2015 tại khu phố Đông Tân cũng đang hoạt động khả quan. Chủ nhiệm tổ hợp tác là anh Phạm Sỹ Tâm, một chuyên viên trang điểm và thợ chụp ảnh. Anh Tâm chia sẻ: “Trước khi thành lập tổ hợp tác, tôi đã theo học các lớp đào tạo trang điểm và chụp ảnh, trang bị cho bản thân chuyên môn nghề nghiệp để sau này có thể truyền đạt lại cho các anh chị em có chung niềm đam mê. Điều này vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí tự đào tạo. Ban đầu tiệm áo cưới chỉ có 1 chi nhánh, sau thời gian 2 năm, đến nay đã có 4 chi nhánh áo cưới Hoàng Gia được mở trên địa bàn phường và các phường lân cận”.

Từ hiệu quả các 2 mô hình trên cho thấy, việc nhân rộng các tổ hợp tác thanh niên có hiệu quả là rất cần thiết nhằm tạo sự liên kết giữa đoàn viên, thanh niên có ý chí vươn lên làm giàu. Để nhân rộng các tổ hợp tác, các cấp bộ Đoàn cần tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu giữa thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế giỏi nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị những kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cần thiết cho thanh niên. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cũng giới thiệu các chương trình đào tạo, tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức các hoạt động tham quan, học tập thực tế các mô hình kinh tế hiệu quả… Từ đó, giúp các thành viên trong tổ hợp tác phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo trong quá trình khởi nghiệp; tạo tiền đề cho thanh niên mạnh dạn lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên