HLV Park Hang Seo và bài toán thể lực cầu thủ Việt

Cập nhật: 04-09-2020 | 10:13:23

Thể lực là một trong những yếu tố mấu chốt giúp HLV Park Hang Seo đưa bóng đá Việt Nam đạt được nhiều vinh quang. Nhưng đây cũng chính là yếu tố khó khăn nhất trong hành trình bảo vệ thành công của thầy trò HLV Park Hang Seo.


Thể lực của cầu thủ Việt Nam được chú trọng dưới thời HLV Park Hang Seo

Đến với bóng đá Việt Nam từ tháng 10-2017, HLV Park Hang Seo khiến tất cả bất ngờ khi giúp U23 Việt Nam giành hạng nhì châu Á một cách thuyết phục. Điều đáng chú ý là chính những con người đó 3 tháng trước vừa thất bại ê chề tại SEA Games 29. Sau giải đấu này, ông Park cho biết yếu tố thành công của U23 Việt Nam chủ yếu dựa vào thể lực. Theo đó, tướng Park âm thầm đo đạc các chỉ số cơ thể của cầu thủ U23 Việt Nam. Ông phát hiện, phần thân trên của các cầu thủ khá yếu, nhưng đổi lại họ rất nhanh, khéo, thi đấu thông minh. Một quy trình tập luyện mới được đưa ra. Các cầu thủ phải tập gym đều đặn 3 - 4 buổi/tuần trong 1 tháng trước khi bước vào giải U23 châu Á. Vấn đề ăn uống được khẳng định qua hai nguyên tắc: Tôn trọng tuyệt đối văn hóa Việt Nam và tôn trọng tuyệt đối ẩm thực Việt Nam.

Không chỉ có vậy, ông Park còn khuyến khích các cầu thủ uống thêm sữa và ăn đậu phụ vì trước đó họ không có thói quen này. Bên cạnh đó, thực đơn tăng cường thể lực được lên chi tiết trong vòng 1 tháng. Một cuộc “cách mạng” ăn uống ở bóng đá Việt Nam bắt đầu. Những thói quen chỉ ăn phở, thịt rán... trước đây được thay đổi khi toàn đội được bổ sung salad cá hồi, bò bít tết hay những món ăn kích thích sự ngon miệng. Điều quan trọng, các tuyển thủ muốn ăn gì thì phải được ăn. Những yêu cầu này của HLV Park Hang Seo đều được chấp nhận. Đặc biệt, ông Park còn ra quy định cấm cầu thủ sử dụng điện thoại trong khi ăn uống. Điều này giúp toàn đội tập trung ăn uống, trò chuyện để hiểu nhau hơn. Với sự thay đổi căn cơ về dinh dưỡng, U23 Việt Nam đã gây địa chấn cho cả châu Á.

Yếu tố thể lực cũng là nền tảng giúp các đội tuyển Việt Nam thành công vượt bậc trong hai năm 2018 và 2019. Thế nhưng, thành công không phải lúc nào cũng dễ đạt được nếu thể lực không bảo đảm và duy trì đều đặn. Sau thất bại ở VCK U23 châu Á 2020, HLV Park Hang Seo chỉ ra một trong những nguyên nhân chính nằm ở vấn đề thể lực. Việc không có được sự chuẩn bị tốt nhất nên sức khỏe cầu thủ không bảo đảm, nền tảng thể lực không tốt, cầu thủ trụ cột người bị chấn thương, người bị quá tải... Ông Park cho hay: “Các cầu thủ Việt Nam mới chỉ đạt công suất hoạt động khoảng 40% trong mỗi trận đấu mà yêu cầu đặt ra là phải 60 - 70%. Khi thể lực không đáp ứng thì khó để vươn tầm cao mới”. Xác định yếu tố thể lực là then chốt nên trong các cuộc họp với cộng sự, ngoài yếu tố chuyên môn, ông Park luôn đặt trọng tâm vào vấn đề thể lực. Ngoài ra, ông cũng đặt ra các yêu cầu với VFF là cần phải cung cấp thêm các phương tiện, dụng cụ giúp cầu thủ nhanh chóng hồi phục, phải được uống các loại thuốc bổ, vitamin để tăng cường thể lực. Mới đây nhất, trước đợt tập trung của U22 Việt Nam vào tháng 8-2020, HLV Park Hang Seo không ngần ngại chê các học trò. Ông đòi hỏi các cầu thủ phải nâng cao nền tảng thể lực. Theo đó, ông mong muốn mỗi cầu thủ phải chạy ít nhất 10km trên sân trong mỗi trận đấu. Hy vọng với cách làm chuyên nghiệp của mình, HLV Park Hang Seo sẽ giúp cho bóng đá nước nhà đạt thêm nhiều thành công trong tương lai.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên