Hội Cựu chiến binh huyện Phú Giáo: Tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua

Cập nhật: 26-05-2016 | 07:55:46

Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị tại Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Phú Giáo đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và nhiều cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác.

 Ông Nguyễn Đức Tiền (thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo nhận cờ thi đua của Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam năm 2015. Ảnh: C.SƠN

 Đẩy mạnh “làm theo”

Là những người từng khoác lên mình màu xanh áo lính, được gọi với cái tên thân thiết là bộ đội Cụ Hồ, đã trải qua những năm tháng chiến tranh, hơn ai hết, những CCB huyện Phú Giáo hôm nay thấu hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già kính yêu của dân tộc. Từ nhận thức đó, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, là động lực để các CCB nơi đây xây dựng nên những mô hình, cách làm hay.

 Hội CCB huyện căn cứ vào các hướng dẫn và tình hình thực tế của các hội viên CCB trên địa bàn huyện để điều chỉnh quy chuẩn, chuẩn mực đạo đức “Học tập và làm theo tấm gương của Bác” với nội dung ngắn gọn, sát thực, dễ nhớ; bảo đảm xuyên suốt trong quá trình thực hiện đó là: “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”. Với phương châm làm theo là chính, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên, quá trình thực hiện nội dung này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, trong nhiều năm qua, các cấp hội CCB trong huyện đã quan tâm, đặc biệt từ khi có Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, chất lượng học tập, làm theo Bác của các cấp hội không ngừng được nâng lên. Ông Nguyễn Đức Tiền, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Giáo cho biết: “Hàng năm, căn cứ vào các hướng dẫn của Huyện ủy và của hội cấp trên, các cấp hội trong huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai học tập theo từng chuyên đề cụ thể. Thông qua các hội nghị triển khai của Huyện ủy, các cấp hội đã tập huấn cho cán bộ, thực hiện sinh hoạt tại các chi hội với tỷ lệ học tập đạt khá cao, từ 95 - 98%. Ngoài việc tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập theo chuyên đề hàng năm, Hội CCB huyện còn tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Thông qua hoạt động này, cán bộ, hội viên càng hiểu sâu sắc hơn về tấm gương, tư tưởng, đạo đức của Bác, quyết tâm đăng ký làm theo với tỷ lệ đăng ký hàng năm đạt từ 95- 97%”.

Mặt khác, hàng năm, Hội CCB huyện còn căn cứ vào các hướng dẫn và tình hình thực tế của CCB huyện để điều chỉnh quy chuẩn, chuẩn mực đạo đức “Học tập và làm theo tấm gương của Bác” với nội dung ngắn gọn, sát thực, dễ nhớ, bảo đảm xuyên suốt trong quá trình thực hiện đó là: “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”. Với phương châm làm theo là chính, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên, quá trình thực hiện nội dung này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ, hội viên CCB đã không ngừng nâng cao trách nhiệm, đầu tàu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các hội viên đã tự giác tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống; luôn nêu cao vai trò trách nhiệm, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống bộ đội Cụ Hồ; luôn gương mẫu, nòng cốt, đi đầu trong việc chấp hành, tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, các cấp hội đã làm tốt công tác tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền các cấp, giáo dục thế hệ trẻ, đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, làm giàu chính đáng và tích cực, gương mẫu tham gia các phong trào, các cuộc vận động của địa phương như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới…

Lan tỏa mạnh mẽ

Với ý thức, trách nhiệm cao, việc học tập, làm theo Bác đã góp phần nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của Hội CCB huyện, xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo có sức lan tỏa mạnh mẽ. Một trong những hoạt động nổi bật của hội trong 5 năm qua là đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu và phong trào CCB đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, làm giàu chính đáng. Hai phong trào này đã được các cấp hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Hội cơ sở các xã, thị trấn đã xây dựng và duy trì 14 tổ tiết kiệm xoay vòng do hội viên tự đóng góp với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng, đã giúp cho gần 1.000 hội viên vay. Bên cạnh đó, các gia đình hội viên có mức kinh tế khá, giàu đã tự đăng ký giúp đỡ cho gia đình hội viên còn khó khăn, nghèo bằng hình thức cho mua thiếu cây, con giống trị giá gần 500 triệu đồng; cho vay vốn không tính lãi với số tiền gần 2 tỷ đồng... Qua công tác kiểm tra của Hội CCB huyện, các gia đình hội viên được hỗ trợ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, đời sống qua ngày càng được cải thiện. Ngoài ra, cán bộ, hội viên còn tự nguyện đóng góp tiền xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội giải quyết khó khăn, tạo việc làm cho hàng trăm lao động là hội viên, con, cháu các hội viên. Với những hoạt động tích cực, hiệu quả kể trên, đến nay số hộ nghèo của Hội CCB huyện Phú Giáo cơ bản đã được xóa; tỷ lệ hộ khá, giàu trong toàn huyện hội đạt 89%.

Đặc biệt, một trong những nội dung thi đua được Hội CCB Phú Giáo tích cực tham gia và thu được nhiều kết quả là phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Với phong trào này, các cấp hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân và gia đình hội viên tham gia xây dựng, sửa chữa 10km, làm mới 1 tuyến đường giao thông nông thôn dài 1km. Hội CCB huyện còn vận động gia đình hội viên CCB đóng góp trên 100 triệu đồng tiền mặt, 90 ngày công lao động, hiến gần 2.000m2 đất, tự chặt trên 200 cây trồng các loại trị giá trên 220 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn.

Xuất hiện nhiều điển hình

Cũng thông qua việc thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác, tại Hội CCB huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều mô hình hay, phát huy hiệu quả cao, lan tỏa trong thực tế cuộc sống như gia đình hội viên treo ảnh Bác ở nơi trang trọng trong nhà; mô hình con đường CCB tự quản; 100% các cấp hội đều mở sổ nhật ký làm theo Bác; mô hình 5+1 (5 hộ khá giúp 1 hộ khó khăn) của Hội CCB xã Tam Lập; mô hình tiếp sức học sinh nghèo đến trường; mô hình chi hội trưởng chi hội CCB là bí thư chi đoàn danh dự… Từ việc thực hiện Chỉ thị 03, trong 5 năm qua, thông qua các mô hình, cách làm hay tại Hội CCB huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến, tiêu biểu trong thực hiện việc học tập và làm theo Bác như tập thể hội cơ sở các xã An Bình, thị trấn Phước Vĩnh, xã Tân Hiệp. Về cá nhân có các CCB Bùi Thị Lanh, Tống Anh Pha (thị trấn Phước Vĩnh); Hoàng Quốc Hương (xã Tân Hiệp); Đoàn Khắc Lập, Bồ Minh Chiếm (xã An Bình); Nguyễn Văn Khu, Nguyễn Hữu Vận (xã Phước Hòa); Lê Hoàng Kế, Nguyễn Thanh Bình (xã Vĩnh Hòa)...

Đánh giá về hiệu quả trong học tập, làm theo Bác, ông Nguyễn Đức Tiền cho biết, việc thực hiện Chỉ thị 03 đã thực sự nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CCB. Qua đó, CCB huyện Phú Giáo đã thực sự tiên phong, gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, cùng chung tay góp sức đưa địa phương ngày càng phát triển. Những hội viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất đáng trân trọng, biểu dương và cần nhân rộng trong cuộc sống.

 Trong các phong trào thi đua học tập và làm theo Bác, tại Hội CCB huyện Phú Giáo đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo có sức lan tỏa mạnh mẽ. Một trong những hoạt động nổi bật của hội trong 5 năm qua là đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu và phong trào CCB đoàn kết giúp nhau xóa nghèo, làm giàu chính đáng. Hai phong trào này đã được các cấp hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên