Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo:

Huy động người dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 14-08-2017 | 08:54:25

Công an (CA) thị trấn Phước Vĩnh thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trung tá Lê Văn Lang, Trưởng CA thị trấn Phước Vĩnh, cho biết những năm qua kinh tế địa phương không ngừng phát triển. Để đáp ứng nhu cầu lao động, người dân từ nhiều địa phương khác đến đây làm việc và sinh sống. Kéo theo đó là tình hình ANTT diễn biến biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Trước tình trạng trên, CA địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm. Trong đó, CA địa phương chú trọng đến công tác tuyên truyền và vận động người dân cùng chính quyền địa phương tham gia bảo vệ ANTT.

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho ông Nguyễn Văn Minh và con trai vì có thành tích bắt trộm Ảnh: QUANG TÁM

“Để tập hợp người dân tham gia, trong các buổi tuyên truyền pháp luật, CA địa phương thường chiếu các đoạn phim ngắn về ANTT có nội dung gắn đời sống của người dân. Sau khi xem xong, báo cáo viên liên hệ với các vụ việc liên quan tại địa phương để phân tích từng thủ đoạn của kẻ gian để người dân hiểu rõ. Sau đó, báo cáo viên đưa ra các biện pháp phòng ngừa giúp người dân nâng cáo ý thức bảo vệ xe máy trước kẻ gian. CA địa phương còn cung cấp số điện thoại để người dân báo tin tố giác tội phạm”, trung tá Lang cho biết.

Người dân hưởng ứng

Được biết qua công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật. Cụ thể như gần đây, nhờ người dân báo tin kịp thời mà CA địa phương đã nhanh chóng bắt được đối tượng “đá nóng” xe máy. Trước đó, qua điện thoại, CA thị trấn nhận được tin báo vừa có đối tượng trộm “nóng” xe máy nên phối hợp với dân quân truy bắt đối tượng, đồng thời thông báo CA các xã giáp ranh hỗ trợ. Lực lượng phát hiện đối tượng nghi vấn đang lẩn trốn ở chợ Phước Vĩnh liền tổ chức truy đuổi. Bị phát hiện, đối tượng tăng ga bỏ chạy về hướng Bình Phước. Khi đến xã An Bình, đối tượng phát hiện có lực lượng CA xã An Bình đang chốt chặn nên quay đầu xe chạy vào đường nông thôn. Không để đối tượng chạy thoát, CA thị trấn Phước Vĩnh phối hợp cùng CA xã An Bình và người dân bắt gọn đối tượng cùng tang vật.

Tại trụ sở CA thị trấn Phước Vĩnh, đối tượng khai tên Lê Mạnh Hùng (SN 1995, ngụ Bình Phước). Hùng thừa nhận cùng Duy (không rõ lai lịch) điều khiển xe máy đi tìm tài sản để trộm bán lấy tiền tiêu xài. Khi đến KP.7, cả hai phát hiện xe máy của chị Nguyễn Thị T. trên vỉa hè nhưng không rút chìa khóa nên Duy dừng xe cho Hùng tiếp cận trộm. Biết chị T. mất xe, người dân địa phương liền gọi vào đường dây nóng của CA thị trấn để thông báo, đồng thời chở chị T. đến trụ sở CA thị trấn trình báo. Nhờ vậy lực lượng chức năng đã kịp thời bắt được đối tượng sau hơn 1 giờ gây án.

Thời gian qua, CA thị trấn Phước Vĩnh cùng các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân để tuyên truyền pháp luật và các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tự phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm, cướp tài sản. Trong 6 tháng đầu năm, địa phương đã tổ chức được 24 cuộc tuyên truyền pháp luật với gần 1.200 lượt người tham dự. Qua đó, người dân đã cung cấp cho CA địa phương 37 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm 19 vụ, bắt 42 đối tượng vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, CA thị trấn Phước Vĩnh còn tổ chức “Diễn đàn CA lắng nghe ý kiến của dân” với 150 người dân tham dự. Tại đây, người dân đã đóng góp 8 ý kiến về công tác bảo vệ ANTT tại địa phương, giúp CA địa phương làm tốt nhiệm vụ.

Không những thế, một số người dân đã dũng cảm truy bắt đối tượng phạm pháp khi chúng vừa ra tay. Điển hình như ông Nguyễn Văn Minh cùng con trai là Nguyễn Lê Minh Hùng đã nhanh trí bắt được đối tượng trộm tài sản. Tại trụ sở, hai đối tượng Nguyễn Trường Sơn (SN 1997) và Trần Công Duy (SN 1994, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh) khai rủ nhau tìm tài sản các cửa hàng không có người trông coi để trộm tài sản. Khi phát hiện cửa hàng tạp hóa của ông Minh đang mở cửa nhưng không có người trông coi, Duy dừng xe đứng cảnh giới để Sơn vào trong tìm tài sản có giá trị thì bị chủ tiệm phát hiện và bắt giữ. Với thành tích trên, cha con ông Minh đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen đột xuất.

  NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên