Kéo giảm tai nạn giao thông: Cần áp dụng đồng bộ các giải pháp

Cập nhật: 07-06-2018 | 09:24:29

Những ngày đầu tháng 6, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) dẫn đến chết người, đặc biệt là TNGT liên quan đến xe container. Trước thực trạng trên, người dân mong muốn cơ quan chức năng cần thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT từ 5 đến 10% như chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý 1 và triển khai công tác quý 2-2018.


Hiện trường một vụ TNGT.
Ảnh: M.DUY

TNGT còn diễn biến phức tạp

Số liệu mới đây của Ban ATGT tỉnh cung cấp trong báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 5-2018 thì, trong tháng 5, toàn tỉnh xảy ra 128 vụ TNGT (tăng 15 vụ so với tháng trước). Trong đó, TNGT rất nghiêm trọng 1 vụ (tăng 1 vụ), TNGT nghiêm trọng 20 vụ (giảm 5 vụ); thiệt hại: Làm chết 22 người (giảm 3 người), bị thương 132 người (tăng 10 người), hư hỏng 215 phương tiện.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý 1 và triển khai công tác quý 2-2018, ông Trần Thanh Liêm đánh giá tình hình trật tự (TT) ATGT trong tỉnh trong quý 1-2018 bảo đảm, tuy nhiên số người chết vẫn còn ở mức cao, vì vậy trách nhiệm của từng ngành, từng cấp trong thời gian tới hết sức nặng nề để đạt chỉ tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10%.

Trong khi đó ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, cho biết trong quý 1-2018 toàn tỉnh xảy ra 391 vụ TNGT đường bộ, làm chết 57 người, bị thương 402 người; hư hỏng 663 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 29 vụ, giảm 6 người chết, 72 người bị thương. Toàn tỉnh không xảy ra TNGT đường sắt, đường thủy nội địa. Theo ông Trần Bá Luận, quý 1- 2018 TNGT trong tỉnh tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn ở mức cao. Có 2 địa phương tăng cả 3 tiêu chí là huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên. Trong khi đó có 2 địa phương tăng tiêu chí số người chết là TX.Bến Cát và TX.Thuận An.

Cũng theo ông Trần Bá Luận, qua đánh giá của các cơ quan chức năng, trong quý 1-2018 các hành vi vi phạm về TTATGT vẫn còn xảy ra nhiều, cơ quan chức năng đã phát hiện 4.769 trường hợp vi phạm, trong đó có các lỗi khá phổ biến như: Đi không đúng làn đường, phần đường (chiếm 39,6%); không chấp hành tín hiệu giao thông (chiếm 20,5%); vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm (20,8%)… Trong khi đó TNGT gây hậu quả từ nghiêm trọng trở lên chủ yếu giữa xe máy và ô tô là do các nguyên nhân chính như: Không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường. Lứa tuổi gây tai nạn chủ yếu là từ 24 - 40 tuổi…

Nhằm hạn chế bảo đảm TTATGT, từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT, thanh tra giao thông cũng như công an các địa phương đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Các cơ quan, ban ngành đã mở các đợt cao điểm tuần tra; thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện theo từng ngành. Kết quả trong quý I-2018 các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 18.000 trường hợp vi phạm pháp luật về TTATGT, xử phạt hơn 15.000 trường hợp với số tiền 20,77 tỷ đồng; tước 1.239 giấy phép lái xe, tạm giữ 2.952 phương tiện và 4.343 giấy tờ các loại. Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình TTATGT quý 1-2018 bảo đảm, các ban ngành, địa phương đã có sự quyết tâm, có nhiều cách làm hay, quyết liệt trong công tác này và đã phát huy hiệu quả.

TNGT liên quan đến xe container nhiều

Thời gian qua tình hình TNGT ở một số địa phương như TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là các vụ TNGT dẫn đến chết người liên quan đến xe container ngày càng tăng. Mới đây nhất là vụ TNGT giữa xe container và xe máy khiến 3 mẹ con tử vong. Lúc 16 giờ 15 phút chiều 1-6, chị N.T. mang thai tháng thứ 7 điều khiển xe máy chở theo con gái 3 tuổi lưu thông từ đường số 6, KCN VSIP1 (phường An Phú) ra đường ĐT743. Đến giao lộ với đường ĐT743 thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe đầu kéo container trên. Cú va chạm mạnh khiến xe máy cùng thai phụ và con gái té ngã xuống đường.

Hậu quả, bé gái 3 tuổi tử vong tại chỗ, người phụ nữ bị thương nặng, cháu bé 7 tháng tuổi văng ra ngoài. Người dân đã đưa hai mẹ con đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cấp cứu nhưng chị T. đã tử vong ngay sau đó. Tuy được các y, bác sĩ tận tình điều trị nhưng cháu bé 7 tháng tuổi cũng không qua khỏi. 

Liên quan đến vụ việc này, tài xế tên Trần Hữu Thông (SN 1982, quê Hà Tĩnh) điều khiển xe container gây tai nạn chết người đã đến cơ quan công an trình diện.

Trong tháng 5, hàng loạt vụ TNGT xảy ra liên quan đến xe container khiến người đi đường lo lắng. Cụ thể như khoảng 20 giờ 30 phút ngày 28-5 trên đường ĐT743, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, một người đàn ông điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT743 hướng từ tỉnh Đồng Nai đi Bình Dương. Khi xe vừa lưu thông qua khỏi ngã ba Ông Xã được khoảng 500m, đến KP.Đông Tân, phường Dĩ An, TX.Dĩ An thì xảy ra va chạm với xe container chạy theo chiều ngược lại. Cú tông mạnh khiến xe máy trượt dài về phía trước hơn 5m, nạn nhân ngã ra đầu đập xuống đường tử vong tại chỗ.

Tối 10-5, trên đường ĐT743 đoạn qua phường An Phú, TX.Thuận An xảy ra một TNGT liên hoàn giữa 2 xe máy và xe container khiến 3 người đi xe máy bị thương nặng. Vào khoảng 20 giờ, một người đàn ông chở theo vợ đang mang thai lưu thông trên đường ĐT743, theo hướng từ TX.Dĩ An đi TX.Tân Uyên. Khi đến đoạn KP.1B, phường An Phú thì xảy ra va chạm với một xe máy khác. Sau va chạm, cả 3 người ngã ra đường. Đúng lúc này, xe container lưu thông cùng chiều phía sau chạy tới cán trúng người đôi vợ chồng. Vụ tai nạn liên hoàn khiến cả 3 người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Nhiều người đi đường cho rằng TNGT liên quan đến xe container ngày càng tăng, đặc biệt xảy ra vào giờ cao điểm một phần nguyên nhân từ người đi đường. Xe container có đặc điểm dài nên khi di chuyển trên đường chiếm một không gian lớn, vì vậy khi đến các đoạn cua, giao lộ thì xe khó khăn khi xoay trở, gặp các trường hợp này người đi xe máy nên giữ khoảng cách an toàn, không nên chen lấn, cố len lỏi để chạy lên trước rất dễ gây tai nạn. Đặc biệt người đi đường không nên dừng xe, chạy ngay “điểm mù” của tài xế điều khiển xe container.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên