Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2019: Đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 23-07-2020 | 08:50:12

Hôm nay (23-7), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Kết quả Chỉ số CCHC đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cán bộ cấp xã xử lý hồ sơ của người dân qua phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin. Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” UBND phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An xử lý hồ sơ qua phần mềm tổng hợp trích lục bản sao

Điểm trung bình cao hơn năm 2018

Trên cơ sở các nội dung đã thống nhất, ngày 12-6, Sở Nội vụ tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC. Theo đó, các thành viên hội đồng và thành viên Tổ chuyên viên giúp việc hội đồng đã thảo luận, thống nhất và cho ý kiến đồng ý thông qua kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Song song đó, Sở Nội vụ cũng đã chủ động xây dựng báo cáo tổng hợp Chỉ số CCHC toàn tỉnh và các báo cáo phân tích chi tiết của từng cấp, giúp Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC có cơ sở chắc chắn trong phê duyệt, công bố kết quả Chỉ số CCHC của các sở, ngành, huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn.

Công tác điều tra xã hội học xác định Chỉ số CCHC năm 2019 có sự tham gia của Cục Thống kê tỉnh đã bảo đảm việc điều tra xã hội học có tính độc lập và chuyên nghiệp cao, bảo đảm sự khách quan, công bằng, minh bạch trong việc đánh giá CCHC của các đối tượng có liên quan trong tiến trình CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Việc triển khai điều tra xã hội học được tổchức chặt chẽ, đạt được kết quả cao; sự đổi mới, tăng cường công tác theo dõi, giám sát của Sở Nội vụ đối với quá trình tổ chức điều tra xã hội học đã góp phần làm cho kết quả điều tra xã hội học đạt được có tính khách quan, sát với thực tế hơn.

 

Theo Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC tỉnh, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các sở, ban, ngành cho thấy phổ điểm trung bình đạt 75,54%, đạt mức khá, cao hơn năm 2018 là 4%. Có thể thấy, Chỉ số CCHC năm 2019 của các sở, ngành tập trung vào 2 nhóm điểm: Nhóm thứ nhất, đạt kết quả Chỉ số CCHC tốt (trên 80%) có 8 đơn vị. Nhóm thứ hai, đạt kết quả Chỉ số CCHC khá (dưới 80%), bao gồm 10 đơn vị. Chỉ số CCHC năm 2019 cũng cho thấy, có 12 đơn vị tăng điểm và cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng, trong đó ấn tượng nhất là Thanh tra Nhà nước tỉnh, tăng 9,49 điểm, Sở Xây dựng, tăng 7,03 điểm.

Năm 2019, kết quả trung bình Chỉ số CCHC của các huyện, thị, thành phố đạt 84,04%, tăng 5,06% so với năm 2018. Đây là một kết quả phản ánh tương đối chính xác và đúng với tình hình tại các huyện, thị, thành phố thời gian qua. Xét về tổng thể, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các huyện, thị, thành phố cũng chỉ ra một số điều, đó là: Trong 3 địa phương dẫn đầu Chỉ số CCHC cấp huyện năm 2019, có sự vươn lên mạnh mẽ của TX.Tân Uyên. Còn ở cấp xã, kết quả trung bình Chỉ số CCHC đạt 86,97%, tăng 4,11% so với năm 2018. Có 23 địa phương đạt chỉ số xuất sắc (từ 90% trở lên), 60 địa phương đạt chỉ số tốt (từ 80% đến dưới 90%), có 8 địa phương đạt chỉ số khá (từ 65% đến dưới 80%).

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhìn nhận, kết quả CCHC đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019. Việc đánh giá kết quả CCHC thông qua Chỉ số CCHC đã được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, trở thành công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó, Sở Nội vụ với vai trò cơ quan thường trực CHCC của tỉnh, đã tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức triển khai xác định Chỉ số CCHC từ năm 2014 đến nay, thường xuyên cải tiến, đổi mới nội dung, phương pháp xác định Chỉ số CCHC hàng năm, để Chỉ số CCHC luôn được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đánh giá khách quan, trung thực, sát thực tế CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Năm 2019 là năm đầu tiên tỉnh thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chấm điểm thông qua phần mềm. Điều này đã giúp cho quá trình đánh giá, thẩm định được thuận tiện, nhanh chóng, khoa học, giúp tiết kiệm chi phí in ấn văn bản, tài liệu kiểm chứng; tiết kiệm thời gian, tránh tình trạng thất lạc tài liệu và bảo đảm sự minh bạch, rõ ràng và tính chính xác cao trong quá trình đánh giá xếp hạng chỉ số. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã nghiêm túc tiến hành công tác tựđánh giá, chấm điểm vàkịp thời cập nhật kết quả, đính kèm tài liệu kiểm chứng trên phần mềm theo kế hoạch Hội đồng đánh giá. Sau đó, Hội đồng đánh giá tiến hành thẩm định, ràsoát, đánh giávàchấm điểm khách quan, chính xác thông qua các công cụ được cài đặt trên phần mềm. Công tác thẩm định được tổ chức khẩn trương, nghiêm túc, phát huy được sự tham gia của các sở, ban, ngành có liên quan.

Ông Lý Văn Đẹp cho biết thêm, kết quả Chỉ số CCHC 2019 đã phản ánh tương đối sát tình hình triển khai CCHC tại các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Việc triển khai và kết quả đạt được trên những nội dung trọng tâm và 6 nhiệm vụ CCHC theo yêu cầu của Chính phủ và UBND tỉnh. Kết quả Chỉ số CCHC 2019 có tính tổng hợp, đa chiều, gắn kết việc đánh giá bên trong nội bộ của các cơ quan hành chính Nhà nước với đánh giá khách quan từ phía người dân, tổ chức; gắn kết giữa đánh giá kết quả CCHC hàng năm với đánh giá tác động của cải cách lên sự hài lòng của người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Điều này thể hiện tính bao quát, toàn diện trong đánh giá kết quả CCHC.

Với vai trò là cơ quan thường trực tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai xác định Chỉ số CCHC hàng năm của tỉnh, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2019, trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá cụ thể những mặt mạnh, những tồn tại hạn chế trong CCHC của các đơn vị. Từ đó, để các đơn vị, địa phương có cơ sở đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới. Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị sử dụng hiệu quả Chỉ số CCHC và thông qua chỉ số để đưa ra những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

“Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, hoàn thiện bộ tiêu chí, phương pháp đánh giá để bảo đảm Chỉ số CCHC ngày càng phản ánh khách quan, trung thực, đa chiều, sát với tình hình thực tế CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó là nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện phần mềm quản lý chấm điểm Chỉ số CCHC đểthực hiện việc xác định ChỉsốCCHC nhanh chóng hơn, tạo cơ sởđểxây dựng cơ sởdữliệu ChỉsốCCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh”, ông Lý Văn Đẹp nói.

Trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 4-2020, các thành viên Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC đã tiến hành rà soát tài liệu, thu thập thông tin quản lý để thực hiện các hoạt động thẩm định lần đầu và thẩm định lại sau khi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn bổ sung giải trình và tài liệu kiểm chứng. Quá trình triển khai, từng thành viên đã nâng cao vai trò trách nhiệm, nỗ lực, tận dụng tối đa thời gian làm việc, khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để thực hiện nhiệm vụ được giao; công tác thẩm định thường xuyên có sự trao đổi, thảo luận thống nhất giữa các thành viên và cơ quan thường trực (Sở Nội vụ) để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp bảo đảm tính khách quan, đa chiều trong đánh giá.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên