Khai mạc VCK Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018: Mong chủ nhà U23 Trung Quốc sẽ không gây thất vọng

Cập nhật: 09-01-2018 | 09:29:13

Hôm nay (9-1), người hâm mộ bóng đá của châu lục sẽ tập trung sự chú ý vào Trung Quốc, nơi diễn ra vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á 2018 với sự tham gia tranh tài của những đội bóng hàng đầu lục địa đông dân nhất thế giới. Tâm điểm của ngày khai mạc sẽ là loạt trận ở bảng A, với sự ra mắt của đội bóng chủ nhà U23 Trung Quốc trong trận gặp U23 Oman.


U23 Trung Quốc
(trái) trong trận thắng 2-1 trước U23 Thái Lan ở Dubai Cup 2017

U23 Trung Quốc dù là đội bóng của quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng cũng thật lạ là các đội tuyển quốc gia này chưa bao giờ nhận được sự đánh giá cao từ những đối thủ. Trong lịch sử hơn 100 năm thành lập của ĐTQG nước này, Trung Quốc chỉ mới một lần duy nhất giành quyền dự VCK World Cup. Đó là kỳ VCK 2002 diễn ra tại châu Á do Nhật Bản và Hàn Quốc đăng cai nên lục địa vàng được thêm suất tham dự. Tuy nhiên, ĐTQG Trung Quốc đã bị loại ngay từ vòng 1, gây nên nỗi thất vọng lớn cho quốc gia có hơn 1,3 tỷ dân này. Ở cấp độ giải vô địch châu Á, tính từ năm 1956 đến nay, tuyển Trung Quốc chỉ 12 lần góp mặt VCK, trong đó có 2 lần đoạt danh hiệu á quân, 2 lần hạng 3 và 2 lần hạng 4 là thành tích đáng kể nhất. Đáng chú ý, tại VCK châu Á năm 2004 do Trung Quốc đăng cai, dù nhận được rất nhiều kỳ vọng, nhưng đội bóng chủ nhà cũng chỉ đoạt danh hiệu á quân sau khi thua 1-3 trước Nhật Bản trong trận chung kết. Thành tích của đội này ở VCK U23 châu Á còn thê thảm hơn. Trong 2 lần góp mặt gần đây nhất là 2014 và 2016, Trung Quốc chỉ xếp thứ 14 chung cuộc.

Trung Quốc đang có những CLB được xác định là thuộc top 10 giàu nhất thế giới (CLB Quảng Châu Evergrand đứng thứ 4); giải VĐQG C-League hay mua sắm ào ạt những danh thủ thế giới trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng vì sao nền bóng đá của quốc gia có hơn 1,3 tỷ dân này vẫn không thể sản sinh những lứa cầu thủ giỏi đủ sức đưa Trung Quốc vào VCK World Cup, hay đơn giản hơn là vô địch châu lục? Nghịch lý này đến giờ vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời. Và nếu U23 Trung Quốc không thể giành cúp vô địch ở giải U23 châu Á do họ đăng cai tổ chức lần này thì đó thật sự còn lớn hơn cả sự thất vọng. Trở lại với trận khai mạc, U23 Oman được xem là đối thủ nhẹ cân nhất trong số 3 đội mà U23 Trung Quốc sẽ gặp ở VCK (2 đội còn lại là U23 Uzbekistan và U23 Qatar). Tuy nhiên, không thể đánh giá thấp đội bóng của HLV Hamad Al-Azani nếu biết rằng U23 Oman đã đánh bại U23 Iran 2-0 và hạ luôn U23 Kyrgyzstan 2-1 để đoạt ngôi nhất bảng A vào VCK. Về thể hình, thể lực U23 Oman không hề thua kém đội chủ nhà, thậm chí họ còn được đánh giá cao hơn Trung Quốc về tính đột biến và hiệu quả trong lối chơi (Trung Quốc từng bị U23 Campuchia cầm hòa 0-0, chỉ thắng được U23 Philippines 2-0 tại vòng loại). Do đó, sẽ là không bất ngờ nếu như U23 Trung Quốc nhận lãnh trái đắng ngay trong ngày khai mạc trước đội bóng được giới chuyên môn nhận định có thể sẽ là ngựa ô của giải. Tuy vậy, nhiều người hâm mộ cho rằng với lợi thế về sân nhà, khán giả nhà, cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giai đoạn quyết định vừa qua cho VCK sẽ giúp U23 Trung Quốc sẽ có kết quả từ hòa đến thắng trong ngày ra quân.

Trận đấu còn lại của bảng A, giữa U23 Qatar và U23 Uzbekistan được nhận định có ưu thế dự kiến sẽ nghiêng về đội bóng đến từ Trung Á. Trong 3 lần đối đầu trực tiếp kể từ năm 2015 đến nay, U23 Uzbekistan đều giành chiến thắng (2-0, 3-1, 1-0). Nếu giành chiến thắng trận ra quân này, U23 Uzbekistan rất thuận lợi trong việc tranh đoạt chiếc vé đầu bảng A để đi sâu vào vòng trong. Cả 2 trận đấu trên đều được kênh VTV6 truyền hình trực tiếp, mong rằng người hâm mộ sẽ được mãn nhãn với màn trình diễn của những anh tài bảng A.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên