“Mắt thần” bắt trộm

Cập nhật: 15-01-2015 | 11:01:43

Để giám sát, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an (CA) phường An phú, TX.Thuận An đã vận động người dân góp tiền trang bị hệ thống camera tại khu vực mình đang sinh sống. Hệ thống camera này được kết nối với “trung tâm chỉ huy” là CA phường. Đây được coi là “mắt thần” giúp phát hiện, xử lý kịp thời những vụ gây rối, đến tình trạng trộm, cướp từ ngoài đường đến các ngõ hẻm.

Hình ảnh đối tượng Trần Anh Duy và Nguyễn Văn Trường (đi xe máy) giật dây chuyền bị camera ghi lại

Hiệu quả cao

Phường An Phú có gần 70.000 dân, trong đó số nhân khẩu lưu trú và tạm trú chiếm hơn 80%. Trên địa bàn phường hiện có hàng ngàn cơ sở kinh doanh phòng trọ và 600 doanh nghiệp lớn nhỏ. Chính vì vậy, công tác quản lý nhân khẩu gặp không ít khó khăn, tình hình ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn cũng diễn biến khá phức tạp.

Trước tình hình trên, Đảng ủy phường An Phú đã chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động người dân tham gia công tác tố giác, tấn công tội phạm, trong đó việc vận động người dân hưởng ứng lắp đặt camera trên địa bàn phường là một cách làm hay. Đến nay, tại khu phố 4 đã lắp được 7 camera, kinh phí thực hiện từ nguồn vận động các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. Sau khi lắp đặt hệ thống camera, CA phường phân công cán bộ, chiến sĩ trực giám sát 24/24. Nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn đang hoạt động, cán bộ, chiến sĩ trực ban sẽ thông báo qua điện thoại cho tổ tuần tra của CA phường, lực lượng bảo vệ dân phố đến ngay để kịp thời xử lý.

Trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng CA phường An Phú cho biết, qua 5 tháng triển khai thực hiện mô hình này đã giúp CA phường An Phú nhận diện, đấu tranh, làm rõ 3 vụ trộm cắp, thu giữ nhiều tài sản có giá trị trả lại cho chủ sở hữu. Cũng từ hình ảnh từ hệ thống “mắt thần” này, lực lượng đã kịp thời giải tán, ngăn chặn nhiều vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng. Mới đây nhất là vụ khám phá, bắt hai đối tượng giật dây chuyền vào ngày 8-1 nhờ vào “mắt thần”.

Trước đó, qua quan sát dữ liệu trên “mắt thần”, CA phường phát hiện hai đối tượng đi xe máy có dấu hiệu nghi vấn chạy nhiều vòng quanh khu dân cư ở khu phố 4 để “săn mồi”. Tới một con hẻm, hai đối tượng rẽ vào. Khoảng 5 phút sau, hai đối tượng này phóng xe máy ra với tốc độ cao, liền sau đó một người phụ nữ đuổi theo đồng thời tri hô bị cướp dây chuyền. Mặc dù nhiều người dân chạy ra hỗ trợ người phụ nữ trên nhưng hai tên cướp đã tẩu thoát rất nhanh. Mọi diễn biến của vụ cướp đều được “mắt thần” ghi lại. Sau ít phút diễn ra vụ cướp, CA phường lập tức trích xuất dữ liệu từ camera để tiến hành phân tích và nhận dạng đối tượng. Qua phân tích dữ liệu và sàng lọc, CA phường xác định được hai đối tượng gây án là Trần Anh Duy (SN 1988, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) và Nguyễn Văn Trường (SN 1990, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM).

Sau khi nhận diện được đối tượng gây án, CA phường An Phú lập tức triển khai lực lượng và phối hợp cùng các thành viên trong CLB phòng chống tội phạm địa phương tiến hành mật phục trên các tuyến đường mà theo nhận định là các đối tượng sẽ quay lại gây án lần nữa. Sau nhiều ngày mật phục, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 8-1, lực lượng phát hiện hai đối tượng Trần Anh Duy và Nguyễn Văn Trường đứng trước cây xăng Lai Uyên (khu phố 4, phường An Phú). CA phường lập tức bắt giữ hai đối tượng. Khi bị bắt giữ, hai đối tượng này chống cự quyết liệt vì cho rằng lực lượng CA bắt nhầm người. Khi bị đưa về cơ quan CA, Duy và Trường phủ nhận mọi hành vi phạm tội. Đến khi được cho xem lại toàn bộ đoạn phim ghi nhận diễn biến phạm tội của Duy và Trường thì hai đối tượng này đã cúi đầu thừa nhận đã thực hiện 2 vụ cướp dây chuyền tại khu phố 4. Ngoài ra, đối tượng Duy và Trường còn khai nhận đã thực hiện thêm 3 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TX.Thuận An trong thời gian qua. CA phường đã chuyển giao hai đối tượng này cho CA TX.Thuận An xử lý theo thẩm quyền.

Người dân đồng tình

Trung tá Lương Thống Nhất, Trưởng CA phường An Phú cho rằng camera giám sát không chỉ góp phần giúp ANTT trên địa bàn được ổn định hơn mà nếp sống văn minh đô thị tại các khu dân cư, phòng trọ cũng tốt hơn, vì vậy mô hình này được nhiều người dân đánh giá cao và ủng hộ. Bà Nguyễn Thị Dung, người dân ở khu phố 4, nhìn nhận trước đây tình trạng mất cắp ở khu phố của bà xảy ra thường xuyên nên khi CA phường đến vận động gắn camera bà đồng ý ngay. Theo bà Dung thì từ khi gắn camera đến nay, tình hình trộm cắp tại khu vực nhà trọ của bà không còn xảy ra nữa.

Còn nạn nhân của một vụ giật dây chuyền chia sẻ: “Khi bị bọn cướp giật dây chuyền vàng, tôi nghĩ đã mất tài sản. Không ngờ khi tôi đến cơ quan CA trình báo, các anh cho biết đã xác nhận được đối tượng gây án nên việc bắt được tên cướp chỉ trong một thời gian thôi nên đừng lo lắng. Đúng như lời anh CA nói, chỉ trong mấy ngày sau đã bắt được tên cướp. Nhận được tin này, tôi hết sức vui mừng vì dây chuyền của tôi có thể được trả lại”.

Ông Nguyễn Đình Trung, Trưởng ban Điều hành khu phố 4, cho biết nguyên tắc việc lắp đặt camera ở đây dựa trên sự đồng thuận và đóng góp của người dân. Khu phố chỉ vận động đóng góp những hộ hưởng lợi từ việc gắn camera, nếu hộ nghèo thì không vận động. Hộ nào có điều kiện và hưởng lợi nhiều hơn thì mức đóng góp cao hơn. Trong khi đó ông Nguyễn Hữu Châu, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết ngoài việc đã lắp đặt được 7 camera tại khu phố 4, thời gian tới đây, từ nguồn xã hội hóa, địa phương sẽ lắp đặt thêm 17 camera ở các khu phố còn lại.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên