Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh: Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền

Cập nhật: 18-04-2017 | 08:10:45

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Đề án số 01/ĐA-MTTW-BTT, ngày 5-5-2015 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Việc ký kết phối hợp hoạt động với các đơn vị đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Ảnh: C.SƠN

Từ khi Đề án 01 được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm và kịp thời chỉ đạo Đảng đoàn và lãnh đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh bám sát nhiệm vụ trọng tâm của đề án để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung như kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội trong hệ thống Đảng nói chung và hệ thống Mặt trận nói riêng.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, qua hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền. Đề án đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy và hỗ trợ của chính quyền các cấp về chủ trương, cơ chế và kinh phí triển khai thực hiện. Nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong hệ thống Mặt trận tỉnh có bước tiến rõ rệt, mỗi vị trí, chức danh đều kiêm nhiều công việc khác nhau nhưng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có công tác thông tin, tuyên truyền. Công tác phối kết hợp giữa MTTQ các cấp trong tỉnh với Ban Tuyên giáo cấp ủy, các cơ quan thông tấn, báo chí cấp tỉnh, cấp huyện được chú trọng thực hiện đồng bộ, nề nếp và hiệu quả hơn. Công tác nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhân dân, nắm bắt dư luận xã hội được thực hiện cơ bản và định kỳ, góp phần tích cực trong công tác phản ánh những mặt tiêu cực còn tồn đọng, những bức xúc của người dân để cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

Thực hiện đề án, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-MTTQ-BTT về triển khai thực hiện Đề án 01 đến Mặt trận cơ sở; thành lập tổ thu thập ý kiến, nguyện vọng của nhân dân và nắm bắt dư luận xã hội. MTTQ tỉnh còn thực hiện ký kết các chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan; đầu tư trang thiết bị nhằm bảo đảm phục vụ tốt công tác thông tin, tuyên truyền; đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử và phát hành Bản tin công tác Mặt trận; thực hiện việc xây dựng mạng lưới cộng tác viên Mặt trận các cấp.

Ủy ban MTTQ cấp huyện cũng đã tích cực trong đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền. Một số huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các tuần lễ quốc gia về những hoạt động hướng đến cộng đồng, hướng đến người dân; thực hiện tốt việc xây dựng chương trình phối hợp với Đài truyền thanh cấp huyện; thường xuyên thông tin, phản ánh đến người dân thông qua nguồn tài liệu thông tin nội bộ, sách báo, ấn phẩm; thông qua đội ngũ báo cáo viên, hoạt động của cán bộtại các khu phố, người có uy tín trong đồng bào có đạo, nhóm nòng cốt; thông qua phương tiện thông tin đại chúng ởđịa phương tuyên truyền đến người dân các chủ trương, chính sách pháp luật, thông tin thời sự; tổ chức các cuộc thi, hội nghị toạ đàm trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền, thông tin đến người dân.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An cho biết, bên cạnh những cách thức tuyên truyền truyền thống, để đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, MTTQ thị xã đã thực hiện việc thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức mới như qua việc tổ chức các buổi tọa đàm, các cuộc thi, qua đội ngũ cán bộ nòng cốt các địa phương... Những hình thức tuyên truyền mới này đều phát huy hiệu quả cao trong thực tế.

Tuy nhiên, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, tại một số địa phương việc thực hiện đề án vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định. Bà Trần Thị Hồng Hạnh cho rằng, để công tác thông tin, tuyên truyền tiếp tục được đổi mới và phát huy hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới các địa phương cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy và Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp đối với công tác tuyên truyền; phát huy hiệu quả của các chương trình phối hợp; tiếp tục nâng cao công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và dư luận xã hội; đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền phùhợp với từng đối; kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hội đồng tư vấn, ban tư vấn và củng cố đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách các cấp, nhất là ở cơ sở để đáp ứng được nhiệm vụ trong tình hình mới…

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên