Năm 2018, số vụ án ma túy bị triệt phá tăng hơn 50%

Cập nhật: 09-01-2019 | 09:33:08

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trong năm 2018, trên lĩnh vực tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 604 vụ, tăng 204 vụ, tương đương 51%. Kết quả số vụ việc được phát hiện tăng thể hiện sự quyết tâm của lực lượng chức năng đối với loại tội phạm này.

Theo đánh giá, hiện nay tội phạm ma túy có xu hướng trẻ hóa và dần chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp. Các đối tượng buôn bán ma túy câu kết thành các đường dây hoạt động chuyên nghiệp, đặc biệt là các đường dây tuồn ma túy vào các điểm giải trí. Thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng kiểm tra hành chính các điểm vui chơi này đã phát hiện nhiều thanh niên liên quan đến ma túy.

Mới đây nhất, ngày 29-12-2018, Công an TP.Thủ Dầu Một đã kiểm tra 2 quán bar New King và bar 106, phát hiện 25 đối tượng dương tính ma túy. Lực lượng cũng thu giữ 11 viên ma túy, 50 chai rượu, 350 gói thuốc lá. Cơ sở này không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Cơ quan công an đã lập biên bản và tham mưu UBND TP.Thủ Dầu Một xử lý theo quy định.


Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính quán bar New King vào tối 29-12-2018

Điều đáng nói là trước đó vào tháng 4-2018, Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành kiểm tra hành chính quán New King, thuộc KP.2 phường Phú Thọ và phát hiện cơ sở này hoạt động kinh doanh ăn uống, giải khát, bia, rượu ngoại… theo hình thức quán bar, vũ trường nhưng không xuất trình được giấy phép kinh doanh, không có hóa đơn chứng từ về nguồn gốc rượu ngoại, không có hợp đồng lao động với nhân viên. Khi lực lượng tiến hành kiểm tra đã phát hiện cơ sở này đang tàng trữ trái phép pháo nổ; qua kiểm tra nhanh số khách tới chơi phát hiện 23 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Trước đó, qua kiểm tra hàng loạt quán bar, điểm giải trí trong tỉnh, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện nhiều khách tại đây dương tính với ma túy. Cụ thể như trong đợt ra quân tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2018 của Công an tỉnh, vào lúc 0 giờ sáng 1-1, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an TX.Thuận An đã bất ngờ đột kích, kiểm tra hành chính quán bar Diamond Luxury 2 (phường An Phú, TX.Thuận An) và phát hiện bên trong quán có hàng trăm thanh niên nam nữ đang lắc lư trong tiếng nhạc. Phát hiện công an, nhiều đối tượng nháo nhào tìm cách bỏ chạy nhưng bị chặn lại. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện nhiều viên nén nghi là ma túy được khách chơi vứt lại dưới gầm bàn. Công an TX.Thuận An đã thu giữ nhiều vật nghi là ma túy; đồng thời đưa 139 thanh niên, trong đó có nhiều cô gái ăn mặc khiêu gợi về trụ sở cơ quan công an để làm việc. Qua xét nghiệm nhanh, có 7 thanh niên (5 nam, 2 nữ) có kết quả dương tính với chất ma túy.

Đó không phải là lần đầu quán bar Diamond Luxury 2 này bị Công an TX.Thuận An kiểm tra và phát hiện có ma túy. Trước đó, rạng sáng 17-9-2017, Công an TX.Thuận An cũng tiến hành kiểm tra, phát hiện có 54 khách chơi cùng nhân viên của quán bar Diamond Luxury 2 dương tính với ma túy. Trước đó, Công an TX.Dĩ An cũng đã nhiều lần kiểm tra hành chính đối với quán bar Diamond Luxury (cùng hệ thống với bar Diamond Luxury 2, toạ lạc tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) và phát hiện hàng chục khách chơi dương tính với chất ma túy.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh cho rằng điều đáng lo ngại hiện nay là tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa, sử dụng ma túy tổng hợp sẽ để lại hậu quả nặng nề. Ông Đặng Minh Hưng nhấn mạnh tỉnh Bình Dương chưa có trường hợp nào được cấp giấy phép kinh doanh hoạt động vũ trường, một số điểm karaoke lách luật để hoạt động. Điều đáng ngại là thanh niên vào đây để chơi ma túy. Do vậy, Công an tỉnh cần chú trọng công tác chuyển hóa địa bàn, đặc biệt là những điểm nóng; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc.

 

Trong năm 2018, trên lĩnh vực tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 604 vụ, tăng 204 vụ, tương đương 51%; bắt và xử lý 915 đối tượng (tăng 201 đối tượng = 28,15%). Kết quả xử lý: Khởi tố 484 vụ- 630 bị can; xử lý hành chính 90 vụ - 237 đối tượng; chuyển kỳ sau xử lý 14 vụ - 15 đối tượng. Tang vật thu giữ: 31,4487g heroin; 3 kg và 489,0978g ma túy tổng hợp dạng đá và nhiều loại ma túy tổng hợp khác.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ 10 viên đạn, 4 ô tô, 277 mô tô, 206 điện thoại di động; 1 đầu ghi hình; 24 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá; 3 cân tiểu ly và hơn 186 triệu đồng.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên