Người chiến sĩ lặng thầm trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 22-12-2020 | 07:59:38

Bình Dương là một trong những tỉnh, thành triển khai, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kết quả này đến từ sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là ngành y tế. Mặc dù không trực tiếp khoác áo blouse trắng nhưng có những “chiến sĩ” vẫn ngày đêm lặng thầm đóng góp công sức trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, điển hình như bác sĩ (BS) Quách Hoàng Mỹ, BS chuyên khoa I, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Vắc xin sinh phẩm - Kiểm dịch y, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

 Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ vẫn hàng ngày thầm lặng làm việc vì sức khỏe nhân dân

Đi đầu phòng, chống dịch bệnh

Khi chúng tôi đến, bác sĩ Quách Hoàng Mỹ vẫn đang miệt mài bên máy tính giải quyết một số báo cáo, số liệu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để báo cáo về Sở Y tế. Những ngày này, BS Mỹ lại phải tăng năng suất làm việc hơn nữa để tiếp tục đối phó với tình hình dịch bệnh; bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh vào dịp cuối năm.

Trò chuyện với chúng tôi, BS Mỹ hồi tưởng về thời gian cách đây hơn 36 năm, vào năm 1984, khi ông mới nhận nhiệm vụ là một y sĩ, nhân viên Trạm vệ sinh phòng dịch tỉnh Sông Bé. Lúc này, khi tỉnh nhà chưa chia tách, địa bàn tỉnh khá rộng, phương tiện di chuyển, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh còn thiếu thốn mọi mặt. Từ năm 2001 đến 2005, tình hình kinh tế tỉnh nhà khá phát triển, công việc cũng đã ổn định, ông đã dành thời gian để học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ông học chuyên tu bác sĩ.

Năm 2005 khi về cơ quan, BS Mỹ đảm nhận vai trò, nhiệm vụ trưởng khoa cho đến nay. BS Mỹ cho biết trong quá trình công tác, ông cùng đồng nghiệp đã đối phó với nhiều dịch bệnh nguy hiểm như: H5N1, H1N1, Ebola… và năm nay là Covid-19. Ở mỗi giai đoạn, công tác phòng, chống dịch bệnh có nhiều khó khăn khác nhau. Khó khăn nhất là giai đoạn đầu khi xác định dịch bệnh để tìm ra cách đối phó. Khi tìm ra nguyên nhân, chủng loại, cách đối phó rồi thì mọi thứ sẽ ổn hơn.

Thật sự, nếu không kể ra thì khó có thể hiểu hết những công việc lặng thầm của cán bộ, nhân viên ngành y tế dự phòng. BS Mỹ chia sẻ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế dự phòng là làm sao không để dịch bệnh xảy ra tại địa phương. Nếu có xảy ra thì phải hạn chế đến thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh. Để làm được điều đó, cán bộ, nhân viên của ngành phải tích cực nghiên cứu tài liệu, đưa ra những tham mưu kịp thời cho Sở Y tế, UBND tỉnh ra những văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo mới để kiểm soát dịch bệnh; giám sát nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép để ngành chức năng xử lý theo quy định của pháp luật; thực hiện cách ly nghiêm ngặt đúng đối tượng, đủ thời gian. “Thời gian qua, Bình Dương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cũng nhờ thực hiện nghiêm việc này. Bên cạnh đó, chúng tôi phải thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh 24/24 giờ để giải quyết các sự việc; thực hiện tuyên truyền, tư vấn cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh”, BS Mỹ nói.

Vì sức khỏe nhân dân

Không chỉ khi có dịch bệnh lớn thì những cán bộ, nhân viên ngành y tế dự phòng như BS Mỹ mới phát huy vai trò, trách nhiệm mà hàng ngày họ vẫn miệt mài, cần mẫn với công việc của mình như: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát và phòng chống các bệnh truyền nhiễm hàng năm và từng đợt chiến dịch; tiến hành tổng vệ sinh môi trường, tẩy uế, tiêu độc trong phạm vi toàn tỉnh trong suốt thời gian hơn 300 ngày; quản lý tình hình các bệnh truyền nhiễm gây dịch bệnh tại địa phương; thực hiện kiểm tra - giám sát, phát hiện chủ động phòng, chống dịch bệnh; thu thập thông tin, số liệu, lập bản đồ - biểu đồ dịch tễ theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh; triển khai thực hiện các chương trình, dự án phòng, chống bệnh truyền nhiễm gây dịch; triển khai các hoạt động về vắc xin sinh phẩm trong công tác phòng, chống bệnh dịch để bảo đảm vắc xin, thuốc phục vụ cho công tác y tế dự phòng trong phạm vi toàn tỉnh... “Dù rằng công việc này diễn ra thầm lặng, người bác sĩ làm việc không danh tiếng, không có được thù lao cao, tuy nhiên, khi giúp được cho đời, cho người thì đó đã là động lực, là niềm vui trong công việc của mình rồi”, BS Mỹ bộc bạch. Có lẽ niềm tin yêu từ nhân dân chính là nguồn động viên tinh thần to lớn, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho ông để tiếp tục gắn bó với công cuộc bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Qua lời chia sẻ của ông, chúng tôi hiểu, có lẽ niềm đam mê với công việc đã giúp vị BS này gắn bó công việc đến hơn nửa đời người. Qua nhiều năm công tác, ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, BS Mỹ cũng đã thực hiện 12 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở trong lĩnh vực y học dự phòng; phòng, chống dịch bệnh và đã được Hội đồng Khoa học Sở Y tế công nhận, đưa vào ứng dụng tại đơn vị, trong ngành và cộng đồng. Có thể nói, trong thời gian công tác tại đơn vị, với bất cứ cương vị nào, BS Quách Hoàng Mỹ cũng cùng tập thể cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tốt nhiệm vụ mà Bộ Y tế cũng như Sở Y tế giao. Hàng năm, các chỉ tiêu của ngành y tế dự phòng đều đạt hoặc vượt kế hoạch được giao, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn; góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà.

 Với những đóng góp của mình trong công tác, trong những năm qua, BS Quách Hoàng Mỹ đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua và nhận được nhiều hình thức khen thưởng như: Danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền; bằng khen của UBND tỉnh nhiều năm liền. Đặc biệt, BS Mỹ đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ 2014-2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên