Người Malaysia dễ thương và hòa đồng

Cập nhật: 15-08-2017 | 10:03:41

Dưới đây là câu chuyện của chính tác giả khi nhỡ bỏ quên cuốn hộ chiếu trong lần đầu đặt chân đến Malaysia, nhưng may mắn được người dân ở thủ đô Kuala Lumpur tận tình giúp đỡ và nhận lại sau 6 tiếng đồ hồ thất lạc.

“Bạn vui lòng đợi tôi đến 22 giờ đêm nhé, tôi đang bận chở khách đi xa và sẽ quay lại đưa cuốn hộ chiếu bạn bỏ quên trên xe của tôi lúc chiều”, lời chia sẻ của anh Omar, tài xế taxi tại thủ đô Kuala Lumpur khiến tôi, tác giả bài viết này, cảm thấy nhẹ lòng khi nhỡ bỏ quên cuốn hộ chiếu trên taxi của anh chàng này. Lần đầu tiên đặt chân đến Malaysia, ấn tượng đặt vào mắt tôi là sự hoành tráng của đất nước Hồi giáo này. Ngay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, bạn sẽ không mất nhiều thời gian chờ xe di chuyển vào nhà ga để lấy hành lý, thay vào đó là hệ thống tàu điện sẽ đưa bạn nhanh chóng vào khu làm thủ tục nhập cảnh.

Nếu tính thời gian đi bộ, lên tàu điện và di chuyển đến khu vực nhập cảnh, mỗi hành khách chỉ mất khoảng 20 phút. Không những thế, du khách cũng không phải chờ đợi quá lâu để được thông quan. Nhân viên an ninh sẽ nhanh chóng làm mọi thủ tục giấy tờ, quét dấu vân tay hai ngón trỏ để bạn được di chuyển nhanh đến khu vực nhận hành lý. Tất tần tật, mỗi người chỉ mất khoảng hơn 45 phút để thông quan và nhận hành lý. Bước qua khu vực hải quan, bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để bắt xe về trung tâm thủ đô Kuala Lumpur khi có rất nhiều lựa chọn về phương tiện đi lại, nhưng thông thường du khách vẫn lựa chọn hình thức truyền thống là đi taxi. Hai hãng taxi là Grab và Uber cũng có buồng hỗ trợ giúp hành khách đặt xe online trong trường hợp chưa mua sim để kết nối với các bác tài.

Và câu chuyện của tôi bắt nguồn trên chuyến đi Grab cùng anh tài xế dễ thương và thân thiện tên Omar, đi cùng tôi còn có phóng viên Nam Trung, báo Thể thao TP.HCM. Những câu chuyện qua lại giữa Nam Trung và Omar, xen kẽ vào đó là những câu hỏi của tôi về những địa điểm đẹp của Malaysia cứ thế trôi đi, không ai còn quan tâm đến thời gian và không biết chúng tôi đã về đến khách sạn V’la Hotel từ lúc nào. Từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur về đến trung tâm chúng tôi di chuyển mất khoảng 30 phút và thanh toán số tiền 65 Ringgit (tương đương 350.000 VNĐ) cho tài xế Omar. Ngay khi anh ấy rời đi, tôi mới phát hiện mình bỏ quên hộ chiếu trên xe, nhưng ngặt nỗi cả tôi và Nam Trung đều không có số điện thoại của Omar. Tại sân bay Kuala Lumpur, Nam Trung liên lạc với Omar qua phần mềm chat của Grab, không gọi được vì chưa mua sim điện thoại bên này. Khá may mắn khi Nam Trung gọi lên tổng đài của Grab bên này nhờ xin số điện thoại của Omar với thông tin duy nhất là biển số xe còn lưu trong lịch sử của phần mềm Grab. May mắn hơn, khi đang loay hoay gọi cho Omar thì chúng tôi gặp anh Nghĩa, một kỹ sư xây dựng hiện đang làm việc tại Malaysia.

Với vốn tiếng bản địa có sẵn, anh Nghĩa đã gọi cho Omar để nói về việc tôi bỏ quên hộ chiếu trên xe và từ đầu dây bên kia Omar hồi âm. “Bạn vui lòng đợi tôi đến 22 giờ đêm nhé, tôi đang bận chở khách đi xa và sẽ quay lại đưa cuốn hộ chiếu bạn bỏ quên trên xe của tôi lúc chiều”. Sớm hơn dự kiến, Omar xuất hiện trước cổng khách sạn V’la Hotel với cuốn hộ chiếu của tôi trên tay khi thời gian buổi tối bên này mới 21 giờ 30. Thân thiện và hòa đồng, Omar bảo tôi ngước mặt lên cho rõ để anh so sánh với ảnh trong hộ chiếu, sau khoảng mấy chục giây, anh ấy trả lại cho tôi cùng nụ cười khá tươi. Cảm ơn, tôi đã nói cảm ơn rất nhiều với Omar và mời anh ngồi uống ly nước. Thế nhưng, Omar từ chối vì phải tiếp tục đưa khách đi vì anh đang chở 2 nữ du khách người Ấn Độ đến điểm khác tại Malaysia.

Đã từng nghe con người Malaysia lành tính, dễ thương và hòa đồng từ lâu, nhưng khi đặt chân đến đây và gặp sự cố như vậy, tôi mới thấy hết tình người từ những người dân của đất nước này.

H.NGUYỄN (từ Kuala Lumpur)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.