Chung kết Euro 2016, Bồ Đào Nha – Pháp: 1-0

Nhà vô địch “không” Ronaldo

Cập nhật: 12-07-2016 | 08:39:58

Đêm chung kết Euro 2016 đã chính thức khép lại với vương miện được trao cho tân vương Bồ Đào Nha (BĐN) sau chiến thắng 1-0 đầy kịch tính trước chủ nhà Pháp. Sân Stade de France chứng kiến những giọt nước mắt của người chiến thắng lẫn thất bại và không thể không nhắc đến niềm vui vỡ òa của Ronaldo.


BĐN
(ảnh) lên ngôi vô địch Euro sau 12 năm mòn mỏi

Trong 120 phút nghẹt thở của đêm chung kết giữa BĐN và Pháp sẽ trở nên vô vị và kém hấp dẫn, nếu như không có tình huống chấn thương buộc ngôi sao được kỳ vọng nhất Ronaldo phải rời sân ở phút thứ 25 của trận đấu. Bước chân tập tễnh và gương mặt đau đớn trước đó đã làm tan nát hàng triệu con tim người hâm mộ trên toàn thế giới. BĐN sẽ thi đấu ra sao khi cỗ máy thiếu mất “đầu tàu”. Dù Ronaldo chưa thi đấu đúng 100% phong độ tại kỳ Euro lần này nhưng không thể phủ nhận sự hy sinh cũng như tầm ảnh hưởng của CR7 lên toàn đội. Khác với Messi của Argentina, Ronaldo biết chia sẻ gánh nặng cùng đồng đội khi lùi sâu tranh chấp hay sẵn sàng phạm lỗi để có được chiến tích như ngày nay. Khi CR7 rời sân, người Pháp thực sự thở phào nhẹ nhõm vì mối bận tâm duy nhất của họ không còn. Vậy mà BĐN “không” Ronaldo lại chiến đấu với tinh thần đầy quả cảm. Những người còn lại đã dồn tất cả sức lực buộc Pháp quy hàng. Một thế trận khôn ngoan được chiến lược gia F.Santos vận dụng khéo léo và hợp lý, nhất là trong những lần thay người. Một Eder lạ hoắc khiến khán đài Stade de France dường như “ngừng thở” sau cú dứt điểm hiểm hóc của “siêu dự bị” ở phút 109 ấn định chiến thắng 1-0 cho BĐN. Ngoài ra, phải kể đến “chiếc xe buýt” án ngữ trước cầu môn của thủ thành tài ba Patricio làm chùn chân những tay săn bàn như Griezmann, Giroud, Payet, Gignac hay Pogba. Bộ đôi trung vệ Pepe - Fonte cùng những đồng đội khác đã bảo vệ vững chắc và bịt kín mọi lối vào, vô hiệu hóa hầu hết những đợt tấn công dồn dập của tuyển Pháp. Mọi giải pháp của HLV Deschamps đưa ra đều trở thành con số 0 khi ông tung hết mọi nước cờ và những con bài còn lại như Coman, Gignac hay Martial vào sân. Ngược lại, BĐN từ bỏ lối chơi tấn công hào hoa kể từ đầu giải thay vào đó là hiệu quả từ những nước đi chính xác trong sơ đồ 4-4-2 mà được xem là lỗi thời và ít HLV nào vận dụng.

Công bằng mà nói, BĐN hoàn toàn xứng đáng bước lên bục vinh quang khi “ biết người biết ta”. Hành trình đến với ngôi vương của đội bóng áo bã trầu không tô điểm bằng những chiến thắng vang dội như Pháp. Họ hòa cả 3 trận vòng bảng và lách qua khe hẹp bằng tấm vé vớt. Thắng Croatia 1-0 ở những phút cuối của hiệp phụ thứ 2, hạ gục Ba Lan trên chấm luân lưu tử thần 11m và chỉ 1 lần duy nhất đánh bại Xứ Wales 2-0 trong 90 phút thi đấu. Có lẽ bài học từ thất bại chua cay 0-1 trước Hy Lạp trong trận chung kết Euro 2004 của thế hệ vàng trước đó đã được tuyển BĐN ghi nhớ. Có vẻ họ lên ngôi vô địch cũng như Hy Lạp trước đó. Không hoa mỹ nhưng đích đến đã xướng tên nhà vua mới mang tên BĐN. Euro 2016 chính thức hạ màn với danh hiệu vô địch xứng đáng dành cho BĐN. Họ chiến đấu quên mình vì màu cờ sắc áo, vì hơi thở và nhịp đập của triệu triệu con tim nơi quê nhà. Xin chúc mừng cho tuyển BĐN vì chiến công ngày hôm nay, xin tạm biệt kinh thành Paris hoa lệ và hẹn gặp lại ở lần kỷ niệm 60 năm Euro ra đời dự kiến diễn ra tại nhiều thành phố nổi tiếng trên khắp châu Âu.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên