Nhiều người sập “bẫy lừa” mua nông sản!

Cập nhật: 06-05-2020 | 08:17:27

 Lợi dụng lòng tin của những người bán nông sản, từ tháng 12-2017 đến tháng 4-2018, Trần Thị Đào, Nguyễn Hữu Thủy, Đinh Thị Lĩnh, Lê Duy Kiều, Lê Thị Nguyệt Huyền và Trần Thị Mận đã thực hiện 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá trên 3 tỷ đồng. Với chiêu thức “điệu hổ ly sơn”, tách chủ ra khỏi hàng, chúng nhanh chóng chiếm đoạt số nông sản và cắt đứt liên lạc với người bán. Sáng 5-5, Tòa án Nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử 3/6 bị cáo trong đường dây lừa đảo này...

 

3 bị cáo Lĩnh, Kiều và Thủy có mặt tại phiên tòa ngày 5-5

 “Liên minh” lừa đảo

Theo cáo trạng, Lê Duy Kiều (SN 1974, quê Thanh Hóa) và Đinh Thị Lĩnh (SN 1977, quê Ninh Bình) sống chung như vợ chồng và có 1 con chung. Vợ chồng Kiều cùng Trần Thị Đào (SN 1986, quê Nam Định), Nguyễn Hữu Thủy (SN 1968, quê Thanh Hóa), Lê Thị Nguyệt Huyền và Trần Thị Mận có mối quan hệ quen biết và mua bán nông sản với nhau trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Đầu tháng 12-2017, nhóm này bàn bạc với nhau lợi dụng sự mất cảnh giác của người bán để lừa đảo chiếm đoạt nông sản của họ. Các đối tượng này phân công nhau chuẩn bị tiền để thuê kho, xe tải, bốc xếp... Sau khi liên lạc và “điều” bị hại đến kho, các đối tượng này tìm mọi cách tách chủ và hàng hóa ra, sau đó nhanh chóng chất hàng lên xe chở đi bán. Trong thời gian này các đối tượng còn lại đưa bị hại đi xa, sau đó giở chiêu trò để trả số tiền ít hơn so với giá trị thực của hàng hóa được giao. Cụ thể, chúng dẫn chủ hàng đi ăn uống để chờ lấy tiền nhằm kéo dài thời gian để bốc hàng, lẩn tránh, sau đó cắt liên lạc với bị hại để chiếm đoạt tài sản. Mặt hàng mà các đối tượng lừa chiếm đoạt là cà phê nhân, hồ tiêu khô, đậu nành khô, hạt điều khô.

Với cách thức tương tự, từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2018, nhóm này đã cùng nhau thực hiện liên tiếp 6 vụ lừa đảo mua bán nông sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 3,3 tỷ đồng.

Trong đó, Thủy tham gia thực hiện 5/6 vụ. Tổng trị giá tài sản chiếm đoạt đối tượng này phải chịu trách nhiệm và liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho các bị hại khoảng 2,9 tỷ đồng. Lĩnh tham gia thực hiện 4/6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng trị giá tài sản chiếm đoạt Lĩnh phải chịu trách nhiệm và liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho các bị hại khoảng 2,3 tỷ đồng. Đào tham gia thực hiện 3/6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng trị giá tài sản chiếm đoạt bị cáo phải chịu trách nhiệm và liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho các bị hại khoảng 2,9 tỷ đồng. Kiều tham gia thực hiện 3/6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng trị giá tài sản chiếm đoạt bị cáo phải chịu trách nhiệm và liên đới chịu trách nhiệm bồi thường cho các bị hại khoảng 2,5 tỷ đồng.

Tung hỏa mù người bán

Vụ thứ nhất bị hại là anh Đinh Anh Dũng (SN 1972, ngụ Bình Phước), là chủ đại lý chuyên mua bán nông sản tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Mận tự xưng là Thảo, gọi điện cho anh Dũng đặt mua 22 tấn cà phê. Ngày 15-12-2017, anh Dũng thuê ôtô chở 22.630 kg cà phê đến kho tại xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên để giao cho Mận. Giao hàng xong, Mận trả anh Dũng 700 triệu đồng và hẹn sẽ giao số tiền khoảng 144 triệu đồng vào ngày hôm sau. Đến ngày 18-12-2017, Lĩnh tự xưng là Vân bán số cà phê vừa mua của anh Dũng cho một doanh nghiệp với số tiền hơn 800 triệu đồng.

Sau khi đã tạo lòng tin với anh Dũng, Mận tiếp tục đặt mua thêm 20 tấn cà phê. Lần này nhóm của Kiều, Lĩnh thuê một nhà kho ở xã Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên với giá 10 triệu đồng/tháng. Đến ngày 26-12-2017, anh Dũng cùng tài xế chở hàng đến kho do nhóm Kiều chỉ. Sau khi cân và đổ hàng tại kho xong, anh Dũng và tài xế được mời đi dùng cơm trưa với Mận và Kiều. Ăn cơm xong, Thủy đưa anh Dũng 240 triệu đồng trên tổng số tiền gần 750 triệu đồng đáng lý người mua phải trả cho người bán. Anh Dũng nghi ngờ nên cùng tài xế quay lại kho hàng thì phát hiện số cà phê vừa giao tại kho đã được chuyển đi hết. Anh Dũng liên lạc đòi tiền nhưng bọn chúng đã cắt liên lạc.

Với thủ đoạn như trên, anh Trần Anh Vũ (SN 1987, ngụ tại Đắk Lắk) và anh Trần Đăng Quân (SN 1984, ngụ tại Gia Lai) mặc dù đã rất cảnh giác nhưng cũng trở thành nạn nhân. Vũ và Quân cùng hùn vốn thu mua hạt điều bán cho Đào để kiếm lời, nào ngờ lại bị nhóm này chiếm đoạt hàng một cách trắng trợn.

Theo nội dung cáo trạng, khoảng 21 giờ ngày 26-4-2019, sau khi đã gom được hơn 33 tấn hạt điều, Vũ và Quân thuê xe tải chở hàng từ Đắk Lắk xuống Bình Dương bán cho Đào. Để chuẩn bị cho phi vụ lừa đảo, chiều cùng ngày Thủy đã thuê một nhà kho tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một với giá 12 triệu đồng/tháng nhưng chưa thanh toán tiền cho chủ kho. Lĩnh thuê xe tải ở Bình Phước xuống, thuê bốc vác ở Bình Dương chờ sẵn gần kho để chuyển hàng đi ngay khi xe của Vũ, Quân đổ hàng. Thủy cũng chuẩn bị một ít tiền để Đào trả cho Vũ, Quân trong thời gian tách 2 nạn nhân này ra khỏi nhà kho.

Rạng sáng ngày 27-4-2019, Vũ và Quân chở 30 tấn hạt điều đến Bình Dương và chờ Đào, Huyền dẫn đi cân để xác định trọng lượng rồi chở đến kho. Trọng lượng điều được xác định là 33.070 kg, giá 46.800 đồng/kg, thành tiền khoảng 1,5 tỷ đồng. Khi đã đổ hàng xuống kho, Đào mời Quân và Vũ đi ăn để kéo dài thời gian cho Kiều, Thủy, Lĩnh cho người bốc hàng trong kho chở đi.

Đến gần 20 giờ cùng ngày, Đào chuyển vào tài khoản mẹ anh Vũ số tiền khoảng 178 triệu đồng. Sau đó, Đào và Huyền tiếp tục dẫn Vũ, Quân đến quán cà phê ở TP.Thủ Dầu Một với lý do để chồng Đào đi rút tiền đem đến trả. Đợi đến 21 giờ cùng ngày, không thấy ai đem tiền đến trả, nghi ngờ bị lừa, nạn nhân thuê taxi quay lại kho hàng thì phát hiện toàn bộ số hạt điều đã được chuyển đi. Trong lúc Vũ đi, Đào viện lý do đi vệ sinh rồi bỏ trốn, Quân đi tìm Đào thì Huyền cũng bỏ trốn luôn. Đến 22 giờ, anh Vũ, Quân đến công an phường Phú Mỹ trình báo sự việc. Ngày 28-4, Vũ, Quân liên lạc được với Đào thì Đào chuyển trả thêm 2 lần với tổng số tiền 160 triệu đồng.

Số hạt điều chiếm đoạt được, Thủy, Lĩnh, Kiều bán tại kho của Thủy ở Đồng Xoài, Bình Phước được hơn 1,4 tỷ đồng. Tiền có được, trừ chi phí còn lại khoảng 1 tỷ, Đào nhận 50%, còn lại Thủy, Kiều, Lĩnh, Huyền mỗi người chia đều được khoảng 125 triệu đồng.

Sau khi nhận tin báo của bị hại trong phi vụ thứ 6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương nhanh chóng vào cuộc, từ đó các bị can lần lượt sa lưới.

Sáng 5-5, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tổ chức xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo Nguyễn Hữu Thủy (SN 1968, quê Thanh Hóa), Đinh Thị Lĩnh (SN 1977, quê Ninh Bình) và Lê Duy Kiều (SN 1974, quê Thanh Hóa) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Trần Thị Đào vắng mặt tại phiên tòa do đang điều trị bệnh tâm thần. Đối với Mận, Huyền sau khi phạm tội đã bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã đối với 2 bị can trên.

Để bảo đảm yếu tố khách quan, trong phần xét hỏi, Hội đồng xét xử tổ chức xét hỏi từng bị cáo, 2 bị cáo còn lại bị cách ly ở hai nơi riêng biệt. Trong ngày 5-5, Hội đồng xét xử lần lượt xét hỏi từng bị cáo về hành vi phạm tội, vai trò của mình trong các phi vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 4 ngày.

Các đối tượng lợi dụng sự mất cảnh giác của người bán nông sản để lừa đảo chiếm đoạt nông sản của họ. Chúng phân công nhau chuẩn bị tiền để thuê kho, xe tải, bốc xếp... Khi bị hại giao nông sản xong, các đối tượng này tìm mọi cách tách chủ và hàng hóa ra, sau đó nhanh chóng chất hàng lên xe chở đi ngay. Chúng đưa bị hại đi ra xa nơi đổ hàng, sau đó giở chiêu trò để trả tiền ít hơn so với giá trị thực của hàng hóa được giao.

Mặt hàng nông sản mà các bị can lừa đảo gồm: cà phê nhân, hồ tiêu khô, đậu nành khô, hạt điều khô. Với cách thức tương tự, từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2018, nhóm này đã cùng nhau thực hiện liên tiếp 6 vụ lừa đảo với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 3,3 tỷ đồng.

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên