Nhiều thủ đoạn lừa người bán vé số dạo

Cập nhật: 25-06-2018 | 14:34:45

Thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng sự mất cảnh giác của người bán vé số để chiếm đoạt vé số của họ. Ngoài ra đã xuất hiện thủ đoạn làm giả vé số trúng thưởng để lừa những người lớn tuổi kiếm sống bằng nghề bán vé số.

Đa số những người bán vé số dạo đều có cuộc sống khó khăn. Công việc bán vé số của họ lại luôn tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ gian chiếm đoạt tài sản, nhất là những người lớn tuổi. Bà Nguyễn Thị Nhẹ (91 tuổi, ngụ xã An Sơn, TX.Thuận An), kể: “Khi tôi đứng bán vé số trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Lái Thiêu) thì có một phụ nữ điều khiển xe tay ga màu xám giả vờ hỏi mua vé số rồi bất ngờ giật 110 tờ vé số của tôi mới nhận từ đại lý. Không chỉ bị mất tài sản, tôi còn bị té ngã gây thương tích. Tôi may mắn được hai thanh niên đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau đó tôi phải nằm viện điều trị nhiều ngày. Cuộc sống của tôi chỉ trông chờ vào mấy đồng tiền lời từ bán vé số mà lại còn gặp cái eo này”.

Cụ Nhẹ còn cho biết trước đó bà bị kẻ gian dùng 2 tờ vé số trúng thưởng giả để đổi thưởng, chiếm đoạt 1 triệu đồng. Không riêng gì cụ Nhẹ, bà Trần Thị Mừng (76 tuổi, ngụ P.Lái Thiêu, TX.Thuận An) cũng trở thành nạn nhân. Bà Mừng nhớ lại: “Lúc đó đang giữa trưa, có hai thanh niên ăn mặc lịch sự đi xe máy đến yêu cầu tôi đổi 4 tờ vé số trúng giải tám (100.000 đồng/tờ). Khi tôi mang 4 tờ vé số này đến đại lý đổi lại thì hóa ra đây là vé giả. Tôi bị lừa hết 400.000 đồng. Không ngờ chúng lại đi lừa một bà già tuổi cao sức yếu sống nhờ những đồng tiền lời bán vé số ít ỏi như tôi”.

Trước tình trạng này, các đại lý vé số đã trang bị kiến thức giúp người bán vé số dạo phát hiện vé số giả và đề cao cảnh giác kẻ gian. Ví dụ, so với các tờ vé số trúng thưởng thật thì tờ vé giả có độ nét các chi tiết kém, không nhìn thấy nền phía dưới con số; lỗ kim không đúng, màu sắc kém độ sắc nét, chỉ có một lớp in duy nhất và có đặc tính giống như bản photocopy. Đối với những tấm vé số đã bị cạo sửa, dán số, nếu tinh ý vẫn có thể phân biệt được. Loại vé số giả này có thể đưa lên cao, nhìn vào các đường in chìm, sẽ phát hiện có những nét của chữ số bị lệch ra một chút. Bên cạnh đó, nếu trường hợp dùng tay sờ qua các dãy số trên tờ vé số thật thì các số nổi cộm lên, còn vé giả có dãy số trơn láng và chìm xuống. Tuy nhiên, những biện pháp nhận biết thủ công trên cũng không chính xác cao lắm. Vì vậy, tốt nhất người bán vé số nên đề cao cảnh giác trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của kẻ gian.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên