Những đột phá đổi mới sáng tạo trong xây dựng thành phố thông minh

Cập nhật: 11-10-2018 | 08:16:17

Trong 2 năm qua, từ khi triển khai Đề án xây dựng thành phố thông minh (TPTM), Bình Dương đã thu hút được nhiều sự tham gia của cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và sinh viên, góp phần tạo ra những đột phá đổi mới sáng tạo trong xây dựng TPTM.

 

 Triển khai  nhiều chương trình quan trọng

Nắm được nhu cầu của Bình Dương trong xu thế phát triển mới xây dựng TPTM, bên cạnh nhiệm vụ chính là giảng dạy và nghiên cứu, trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) đã chủ động tiên phong trong thực hiện mô hình “Ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp).

Thời gian qua, EIU đã triển khai nhiều chương trình quan trọng, trong đó có thể kể đến là đào tạo giảng viên, đưa môn học “Khởi nghiệp” vào chương trình đào tạo, đầu tư xây dựng môi trường cho không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: Vườn ươm doanh nghiệp, phòng thực nghiệm công nghệ, phòng thực nghiệm chế tạo… Các tiện ích này được mở rộng nhằm phục vụ giảng viên, sinh viên của trường, các thành viên khởi nghiệp và mọi người có nhu cầu kết nối với nhau trong lĩnh vực khởi nghiệp và giải quyết các bài toán của TPTM Bình Dương.

 Sinh viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông thực hành thí nghiệm tại phòng thí nghiệm chiếu sáng của trường. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Điển hình như vườn ươm doanh nghiệp đã tạo điều kiện để các giảng viên và sinh viên thực hiện các đề án cụ thể để góp phần xây dựng TPTM. Một trong những đề án được thử nghiệm tại đây mang lại những kết quả tích cực là nghiên cứu những cảm biến cho trung tâm dữ liệu của Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT - Bình Dương) nhằm bảo đảm độ ổn định của nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị EIU, cho biết sự hợp tác giữa EIU và VNTT không chỉ mang lại những chuyển biến tích cực trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp mà còn là sự kết hợp để giải quyết các vấn đề về công nghệ, quản lý, tạo ra những sản phẩm mới góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. EIU sẽ thực hiện nghiên cứu, phát triển, cung cấp sản phẩm theo yêu cầu của VNTT. Trong quá trình hợp tác, VNTT cũng sẽ tiếp nhận các sinh viên, giảng viên có nhu cầu tham gia thực hành, thực tập, nghiên cứu thực tế tại các cơ sở của VNTT. Hợp tác giữa EIU và VNTT giúp nâng cao, đóng góp vai trò quan trọng của EIU và VNTT trong việc triển khai Đề án TPTM Bình Dương theo mô hình “ba nhà”.

Nâng cấp chất lượng giao thông

Sau thời gian tham vấn, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Becamex IDC và các chủ đầu tư đã nghiên cứu và đưa ra thiết kế dự án khu trung tâm thương mại - dịch vụ vòng xoay Trung tâm Becamex City. Khu vòng xoay A1 với diện tích đất khoảng 71.000m2 sẽ là không gian phức hợp là đầu mối về giao thông, các công trình chức năng và không gian cho các hoạt động cộng đồng. Becamex IDC và UBND tỉnh cũng đang lên kế hoạch cho những dự án về giao thông gắn với logistics và chuỗi cung ứng hàng hóa nhằm thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh Bình Dương. Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết những doanh nghiệp đã và chuẩn bị đầu tư vào đây khi họ thấy có những chuỗi cung ứng hàng hóa đầy đủ thì chắc chắn khi có điều kiện quyết định đầu tư, doanh nghiệp sẽ tìm đến nhanh hơn. Ông cho rằng dự án sẽ tạo ra một giá trị mới và nếu tạo ra một giá trị mới có những giải pháp đặc biệt bảo đảm cho sự phát triển nhanh chắc chắn dự án sẽ đóng góp vào thành công của Đề án TPTM Bình Dương.

Để giúp người dân tiếp cận với lối sống đô thị thông minh, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách thiết thực để cải tạo và phát triển hệ thống xe buýt. Kết quả của các chính sách này là hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã phát triển, mạng lưới tuyến đã bao phủ trên diện rộng, khả năng tiếp cận dễ dàng, chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện và lượng hành khách đi xe buýt liên tục tăng nhanh. Nổi bật là hệ thống xe buýt Kaze Shuttle chạy bằng khí nén thiên nhiên CNC thân thiện với môi trường, có ưu điểm vượt trội về thời gian biểu vận hành, tính an toàn. Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai thực hiện thí điểm bãi đỗ xe trung chuyển (Park and Ride) nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết người có xe máy 2 bánh có thể đến đây để gửi xe miễn phí và chuyển sang xe buýt để đến nơi học tập, làm việc. Đây là một trong những công việc tạo thuận lợi cho người sử dụng xe buýt, đúng với định hướng khuyến khích người dân giảm dần sử dụng phương tiện cá nhân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây cũng là một trong những công việc nằm trong lộ trình xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương thành một đô thị văn minh, hiện đại.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên