Niềm hy vọng mới của Hà Lan

Cập nhật: 14-07-2014 | 00:00:00

Trong chiến thắng 3-0 của Hà Lan trước chủ nhà Brazil, Robben được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, Van Persie ghi dấu ấn với bàn thắng từ chấm 11m mở tỉ số, nhưng Daley Blind của đội hoa Tuy-líp mới là nhân vật được giới chuyên môn chú ý nhiều nhất; còn các CLB hùng mạnh của Anh, Ý, Tây Ban Nha thì lập tức tìm cách liên hệ để mong có được chữ ký của tiền vệ điển trai này.

Daley Blind có thể nói là trường hợp hổ phụ sinh hổ tử của bóng đá Hà Lan. Daley là con trai của danh thủ Danny Blind của CLB nổi tiếng Ajax và ĐTQG Hà Lan. Danny chính là công thần của bóng đá Hà Lan và CLB Ajax (cựu Giám đốc kỹ thuật), trở thành bệ phóng tuyệt vời cho sự nghiệp của cậu con trai Daley, cũng trưởng thành từ lò đào tạo của Ajax. Tuy nhiên, không vì thế mà cậu con trai Daley dựa dẫm vào bố để thăng tiến mà khẳng định bằng tài năng và bản lĩnh của mình.

Daley Blind, sinh năm 1994, cao 1m80, đang là mục tiêu săn đuổi của các CLB lớn nước Ý, Tây Ban Nha và Anh. Tuy nhiên, Daley vẫn còn hợp đồng ràng buộc với Ajax đến tận năm 2016.

Từ 14 tuổi, Daley liên tục được gọi vào các Đội tuyển U15, sau đó là U17 (ghi 3 bàn), U21 Hà Lan với vai trò là cầu thủ trụ cột ở vị trí hậu vệ cánh, tương tự như vai trò của ông bố nổi tiếng Danny. Theo thời gian, năm 17 tuổi Daley đã được gia nhập đội hình A của CLB Ajax, sau đó đóng góp thành tích vào việc giành 4 danh hiệu vô địch quốc gia, 1 cúp Johan Cruff, đạt danh hiệu cá nhân Cầu thủ xuất sắc nhất năm của CLB Ajax (2013-2014) và Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hà Lan (2014).

Ở góc độ chuyên môn, danh thủ Danny chỉ chủ yếu chơi vai trò hậu vệ trái, còn Daley thì toàn diện hơn, vừa đá hậu vệ cánh, vừa là một mắt xích quan trọng ở vai tiền vệ phòng ngự (thay De Jong) và có thể chơi tốt vai tiền vệ tấn công.

Tại World Cup 2014, Daley Blind là người cung cấp đường chuyền vượt tuyến thần sầu, giúp Van Persie bay người đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Hà Lan trận thắng ngược Tây Ban Nha 5-1.

Ở vòng tứ kết, Daley nổi bật trong vai tiền vệ phòng ngự và giúp Hà Lan vào bán kết. Ở trận tranh hạng 3, Daley chính là cầu thủ gây thú vị nhất của Hà Lan khi chính anh thực hiện pha khống chế bóng cực kỳ kỹ thuật và có cú sút xoáy làm tung nóc lưới đội Brazil, giúp Hà Lan tạo cách biệt khá an toàn với tỉ số 2-0.

Theo đánh giá của FIFA: Qua vai trò của Daley tại World Cup 2014 cho thấy, năng lượng, sự điềm tĩnh và tính linh hoạt của Blind chắc chắn giúp anh ta trở thành cầu thủ quan trọng cho Hà Lan trong nhiều năm tới.

NAM PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên