Phát hiện nhiều vụ vận chuyển hàng lậu bằng ô tô

Cập nhật: 16-09-2015 | 09:55:42

Thời gian qua, từ công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng nhập lậu bằng ô tô với thủ đoạn hết sức tinh vi, manh động.

 Thuốc lá nhập lậu được vận chuyển bằng ô tô bị lực lượng CSGT Công an tỉnh bắt giữ

Vận chuyển thuốc lá nhập lậu bằng ô tô đời mới 

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng của tỉnh tuần tra đã phát hiện hàng loạt ô tô đời mới vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm từ cửa khẩu ở các tỉnh Long An, Tây Ninh và Bình Phước qua nhiều tuyến đường ở Bình Dương để đưa về Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Việc các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ các vụ việc gần đây cho thấy, phương thức và thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm ngày càng táo bạo, chúng sẵn sàng thuê và dùng ô tô có giá trị để tham gia đường dây vận chuyển hòng qua mặt cơ quan chức năng, cũng như dễ bề tẩu thoát khi bị phát hiện.

 Hai nghi can vận chuyển hàng cấm bị Công an huyện Bàu Bàng bắt giữ

Mới đây vào khoảng 2 giờ sáng ngày 30-8, lực lượng tuần tra, kiểm soát thuộc Công an huyện Bàu Bàng tổ chức tuần tra trên đoạn đường ĐT741B thuộc xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng thì phát hiện xe ô tô Toyota Innova 7 chỗ BS 60A-138.93 chạy hướng từ tỉnh Bình Phước về TP.Thủ Dầu Một với tốc độ cao có dấu hiệu khả nghi nên lực lượng tuần tra đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, lái xe không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục đạp ga bỏ chạy buộc lực lượng truy đuổi trên đoạn đường khoảng 2km. Thấy không thể chạy thoát, lái xe vội tấp xe vào lề, lợi dụng đêm tối tung cửa bỏ trốn.

Khi lực lượng kiểm tra xe, lúc này chỉ còn phụ lái là Nguyễn Văn Hoàng (40 tuổi, ngụ Đồng Nai). Kiểm tra ô tô, bên trong khoang đã bị tháo toàn bộ băng ghế phía sau để chứa 11.200 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Qua đấu tranh khai thác nhanh, Hoàng khai lái xe bỏ trốn khi cuộc tẩu thoát không thành là Trần Văn Học (40 tuổi, ngụ Đắc Lắc). Ngay lập tức, Công an huyện Bàu Bàng đã xác định nơi trọ của Học nên đã truy xét, bắt giữ khẩn cấp đối tượng này. Khi lực lượng chức năng đến phòng trọ thì Học đang gom đồ chuẩn bị bỏ trốn.

Tại cơ quan công an, Học và Hoàng khai nhận số thuốc lá trên được mua tại cửa khẩu huyện Lộc Ninh (Bình Phước) với giá 170 triệu đồng. Cả hai đang trên đường vận chuyển thuốc lá về TP.Biên Hòa (Đồng Nai) để tiêu thụ thì bị lực lượng tuần tra phát hiện, bắt giữ. Liên quan vụ việc này, Công an huyện Bàu Bàng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Học và Hoàng cùng về hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm.

Trước đó ngày 28-7, tổ tuần tra, kiểm soát giao thông, phòng chống đua xe trái phép, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức tuần tra trên quốc lộ 13 thì phát hiện ô tô 7 chỗ nhãn hiệu Toyota Innova BS 60A-077.28 chạy với tốc độ cao, điều lạ là ô tô được che kín các cửa kính bên hông xe. Thấy dấu hiệu khả nghi, lực lượng đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, lái xe ô tô đã không chấp hành hiệu lệnh mà tiếp tục tăng tốc bỏ chạy về hướng đường Phạm Ngọc Thạch, thuộc phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một. Xe chạy qua khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh được một đoạn thì phát hiện xe đặc chủng của lực lượng “bám rát” phía sau nên lái xe tấp vào lề đường, tung cửa bỏ chạy vào một con hẻm thoát thân. Qua kiểm tra tại chỗ, lực lượng đã phát hiện bên trong xe có chở rất nhiều thuốc lá nên đã lập biên bản tại hiện trường, đồng thời tổ chức đưa phương tiện về trụ sở để kiểm tra.

Tại đây, qua kiểm tra trên xe có 1.625 cây thuốc lá ngoại, trong đó có 1.375 cây thuốc mang nhãn hiệu Jet và 250 cây thuốc lá mang nhãn hiệu Hero. Hiện vụ việc đang được bàn giao cho Công an TP.Thủ Dầu Một để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Dùng xe tải vận chuyển hàng ngàn chai rượu ngoại nhập lậu

Không chỉ dùng ô tô đời mới để tham gia vận chuyển hàng nhập lậu, các đối tượng buôn lậu còn dùng đến những ô tô tải “ngụy trang” thành những xe tải chở hàng thuê để đối phó sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bằng những biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là “kinh nghiệm” trong quá trình công tác đã giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện những phương tiện có dấu hiệu khả nghi chuyên chở hàng nhập lậu.

Cụ thể, vào lúc 2 giờ sáng 26-7, tổ tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông tuyến quốc lộ 13 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trên đường tuần tra đoạn qua địa bàn phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một thì phát hiện xe tải BS 51C-235.56, do tài xế Ninh Quốc Bảo Lâm (SN 1984, ngụ huyện Bình Long, Bình Phước) điều khiển chạy với tốc độ cao và có dấu hiệu khả nghi nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, đã phát hiện trên thùng xe chở 1.088 chai rượu ngoại các loại. Qua làm việc, lái xe đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số rượu nêu trên. Lâm khai nhận, toàn bộ số rượu được một người phụ nữ tên Hương thuê vận chuyển từ Bình Long về chợ đầu mối Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và sẽ có người đến nhận đưa đi tiêu thụ.

Có thể nói, qua hàng loạt vụ khám phá đường dây vận chuyển hàng nhập lậu cho thấy, thủ đoạn vận chuyển các loại hàng cấm của các đối tượng buôn lậu hiện nay thường chọn những thời điểm đêm khuya để tránh bị phát hiện. Không ít đối tượng vận chuyển hàng lậu có tính “manh động” sẵn sàng bỏ chạy khi bị lực lượng chức năng tuần tra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Cụ thể, như vụ việc xảy ra vào rạng sáng 2-6 vừa qua, khi Tổ tuần tra phòng chống đua xe trái phép CSGT Công an tỉnh phát hiện ô tô Toyota Innova BS 51A-135.61 lưu thông trên đường Phạm Ngọc Thạch (TP.Thủ Dầu Một) về hướng Mỹ Phước - Tân Vạn được dán kín hai bên hông, thấy có biểu hiện nghi vấn nên lực lượng ra hiệu dừng xe. Nhận được hiệu lệnh, chiếc xe 7 chỗ tấp vào lề cho một thanh niên bước xuống. Khi lực lượng mở cửa phụ phía sau ô tô kiểm tra thì phát hiện số lượng lớn thuốc lá ngoại chưa rõ nguồn gốc. Đúng lúc này chiếc xe bỗng lao về hướng vòng xoay An Phú, TX.Thuận An. Lực lượng CSGT phải truy đuổi suốt quãng đường gần 10km. Đến khu phố Chiêu Liêu, thuộc phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, bất ngờ lốp ô tô xe chở thuốc lá nổ tung khiến xe mất lái, đâm sập bờ tường ngôi đình làng. Chiếc Innova thì nát phần đầu xe nhưng lái xe Dương Minh Thi (30 tuổi, ngụ Đồng Nai) may mắn không bị thương. Kiểm tra bên trong xe phát hiện hơn 1.000 cây thuốc lá ngoại nhập lậu các loại. Tại cơ quan công an, Thi khai chạy xe giùm bạn, số thuốc lấy từ Long An về theo đường huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) qua Bình Dương để tiếp tục đưa về Đồng Nai tiêu thụ.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên