Phát huy vai trò người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 27-02-2019 | 23:26:03

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10- 6-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tại các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh, công tác cải cách TTHC đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết hồ sơ cho người dân

Triển khai hiệu quả

Sau khi có Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC. Cùng với đó, hàng năm, UBND tỉnh đều có văn bản tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC. Từ các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

Cụ thể tại các sở, ban, ngành, địa phương, vai trò của người đứng đầu đã được phát huy trong công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính, cải cách TTHC. Ở Sở Công thương, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên - Môi trường, Cục Thuế, Cục Hải quan, Trung tâm Hành chính công tỉnh, Ban Quản lý các KCN… đã phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong công tác cải cách TTHC. Các kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC, kế hoạch truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC hàng năm được thủ trưởng các đơn vị nêu trên thực hiện tốt, kết hợp với việc tiếp nhận nhiều thông tin hỏi - đáp của người dân, doanh nghiệp được trả lời trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Ở TX.Thuận An, qua hơn 3 năm triển khai Chỉ thị số 13, nhiều kết quả cũng được nhìn thấy rõ. Cụ thể là việc niêm yết công khai TTHC được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị từ thị xã đến các xã, phường thực hiện nghiêm túc trên các trang thông tin điện tử và tại nơi tiếp nhận hồ sơ. Từ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TX.Thuận An đã yêu cầu bộ phận “một cửa” cấp thị và các xã, phường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết TTHC nội bộ gắn với việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Việc giải quyết TTHC cho người dân tại TX.Thuận An ngày càng theo hướng điện tử, số hóa, nhiều thủ tục thay vì trước đây phải lên tận thị xã nộp nay người dân chỉ cần đến bộ phận “một cửa” của địa phương mình là được giải quyết.

Theo ghi nhận, nhiều lãnh đạo cơ quan, đơn vị ở các địa phương như: TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ đã phát huy vai trò, trách nhiệm đứng đầu của mình trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể là triển khai tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại; tổ chức đối thoại với người dân, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến TTHC. Con số trên 500 cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp trong 3 năm qua ở các địa phương đã cho thấy sự cầu thị, tiếp thụ, giải đáp thắc mắc, khó khăn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị đối với người dân, doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến TTHC.

Người dân, doanh nghiệp đánh giá cao

Khi đã phát huy được vai trò người đứng đầu trong các cơ quan hành chính các cấp, tại nhiều cơ quan, đơn vị, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp cũng được nâng lên. Đây là điều khích lệ để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch TTHC và giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; đẩy nhanh tiến độ thực thi phương án đơn giản hóa TTHC khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là cách làm hay của các cấp các ngành ở Bình Dương được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Đây cũng là mô hình đã tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp trong suốt hơn 3 năm qua. Đến nay, mô hình này đã triển khai rộng khắp trong tỉnh, góp phần nâng cao rõ rệt hiệu quả công tác cải cách TTHC. Mô hình này đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt hành chính ở cơ sở, “nâng chất” cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Ở các cơ quan, đơn vị triển khai thành công mô hình thì quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC được kiểm soát chặt chẽ, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn ngày càng giảm, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày càng cao, từng bước xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.

Tại các phường Phú Thọ, Phú Tân, Phú Cường, Phú Lợi, Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), Lái Thiêu, Thuận Giao, An Phú, Vĩnh Phú (TX.Thuận An), Bình An, An Bình, Dĩ An (TX.Dĩ An), cán bộ bộ phận “một cửa” đã có sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong quá trình phục vụ người dân, doanh nghiệp, thể hiện sự gần gũi, thân thiện với nhân dân, biết thông cảm khó khăn của người dân, doanh nghiệp. Còn ở Trung tâm Hành chính công tỉnh, từng cán bộ “một cửa” đã tích cực phục vụ người dân theo hướng thân thiện, gần gũi và giúp đỡ để tạo dựng hình ảnh người cán bộ thân thiện. Cụ thể, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp được đánh giá cao theo từng năm từ kết quả khảo sát chung của tỉnh. Đây là điều khích lệ, để từng cán bộ, công chức cấp tỉnh tiếp tục phục vụ người dân giải quyết TTHC theo hướng thân thiện, thông minh và hiện đại.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên