Phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội: Thực hiện quyết liệt các giải pháp

Cập nhật: 19-06-2021 | 10:51:14

Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) tỉnh vừa có công văn gửi các thành viên và địa phương về việc tăng cường các giải pháp phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong những tháng đầu năm 2021 tình hình tội phạm này có xu hướng gia tăng với tính chất, hậu quả ngày càng nghiêm trọng nên cần các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm kéo giảm.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, các vụ án giết người, cốý gây thương tích thời gian gần đây xuất phát từ những va chạm, bộc phát từ những mâu thuẫn trong thời gian rất ngắn và để lại hậu quả nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, BCĐ 138 yêu cầu lực lượng công an cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, trong đó tổ chức nghiên cứu nguyên nhân, điều kiện phạm tội để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong quần chúng nhân dân; phối hợp tòa án, viện kiểm sát chọn những vụ án điểm để xét xử nhằm răn đe, tuyên truyền phòng ngừa chung.

Các địa phương, cơ quan chức năng liên quan cần tập trung tuyên truyền gương người tốt việc tốt, công tác phòng ngừa tội phạm, xây dựng các mô hình tự quản trong khu dân cư...; từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân; vận động người dân mạnh dạn tham gia tố giác, phòng chống tội phạm; phối hợp quản lý, giáo dục các đối tượng lầm lỗi, đối tượng có khả năng, điều kiện phạm tội...

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên