Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” ở Dầu Tiếng: Đạt nhiều kết quả qua 1 năm thực hiện

Cập nhật: 14-02-2011 | 00:00:00

Điều đáng mừng nhất trong kết quả thực hiện các chỉ tiêu phong trào là toàn dân tham gia xây dựng đời sống kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa. Thực hiện phong trào xây dựng đời sống kinh tế và xóa đói giảm nghèo, năm qua toàn huyện đã vận động được 678 triệu đồng Quỹ Vì người nghèo. Cùng với các nguồn vốn của Nhà nước giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, ND trong huyện còn tương trợ giúp các hộ nghèo bằng nhiều hình thức, nhiều biện pháp như hỗ trợ cây, con giống, bán lương thực, thực phẩm với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Các xã, thị trấn vận động các đơn vị kinh tế, nhà hảo tâm tài trợ xây dựng và trao tặng 102 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá 2,084 tỷ đồng.

 

Nhựa hóa đường giao thông nông thôn xã Định Hiệp (Dầu Tiếng) - Ảnh: Quốc Chiến

Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, năm qua huyện Dầu Tiếng đã vận động xây mới 9 căn và sửa chữa 52 căn nhà tình nghĩa trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và các gia đình có công cách mạng. Với truyền thống tương thân tương ái, huyện còn tổ chức các đợt vận động ND trong huyện ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lũ với tổng số tiền 343 triệu đồng.

Đi đôi với các nhiệm vụ nói trên, năm qua Ban chỉ đạo huyện và các xã, thị trấn còn thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia thực hiện đời sống văn hóa tinh thần. Ở phong trào này, huyện và các xã, thị trấn đã vận động ND ở KDC tham gia xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa phục vụ cho các sinh hoạt văn hóa cộng đồng như nhà văn hóa hoặc trụ sở sinh hoạt KDC, sân thể thao, tủ sách pháp luật, tổ chức các tổ nhóm văn nghệ, các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, xây dựng cổng chào khu ấp văn hóa. Song song đó vận động tuyên truyền ND thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan.

Một nhiệm vụ nữa cũng được Ban chỉ đạo huyện và các xã, thị trấn quan tâm triển khai thực hiện là công tác đăng ký và công nhận danh hiệu gia đình, khu ấp, cơ quan, đơn vị văn hóa. Ở nhiệm kỳ này, huyện và các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện cuộc vận động theo 6 nội dung, 4 tiêu chí gia đình văn hóa, ấp văn hóa, 5 tiêu chí cơ quan văn hóa. Kết quả, cuối năm toàn huyện có 89,08% hộ gia đình, 69,66% khu - ấp và 95,74% đơn vị đạt danh hiệu văn hóa. Các phong trào khác như toàn dân tham gia xây dựng cảnh quan môi trường; toàn dân giữ vững kỷ cương, chấp hành pháp luật được ND trong huyện đồng tình hưởng ứng và đạt kết quả khả quan.

Từ những kết quả trên, có thể khẳng định rằng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa KDC của huyện Dầu Tiếng đã từng bước đi vào đời sống của mọi tầng lớp ND. Qua thực hiện phong trào này đã phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; góp phần động viên và phát huy vai trò của ND trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên