Quyết tâm làm trong sạch địa bàn

Cập nhật: 03-11-2020 | 09:00:50

Nhằm thực hiện chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) ở 3 phường trọng điểm, lực lượng công an địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến các phường đã có nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nhằm làm trong sạch địa bàn.


Trung tá Ngô Thị Cẩm Linh, Trưởng Công an phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên dẫn đầu tổ công tác gặp chủ nhà trọ và gửi “thư yêu cầu” cung cấp tin tố giác, vận động tham gia phòng chống tội phạm

Tập trung chuyển hóa

Căn cứ vào tình hình thực tế ở các phường Uyên Hưng, Khánh Bình và Tân Hiệp (TX. Tân Uyên) trong 9 tháng năm 2020, số vụ pháp pháp hình sự, tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông xảy ra đều chiếm tỷ lệ hơn 50% trên toàn địa bàn thị xã; có chiều hướng diễn biến phức tạp về tình hình ANTT, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm (BCĐ 138) TX.Tân Uyên đã chọn các địa phương trên để thực hiện kế hoạch chuyển hóa về ANTT.

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Do các phường này có diện tích rộng, chiếm gần 42% tổng diện tích toàn TX.Tân Uyên; có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp phát triển nhanh với 2 khu, cụm công nghiệp, thu hút lao động từ nhiều nơi đến làm việc, sinh sống; có các tuyến giao thông huyết mạch đi ngang nên một số đối tượng phạm pháp lợi dụng để hoạt động lưu động, ẩn náu. Vì vậy, đầu tháng 10-2020, BCĐ 138 TX.Tân Uyên đã triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT ở 3 phường trọng điểm; tập trung đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt liên quan đến hoạt động băng nhóm cướp giật, bảo kê, cho vay lãi nặng, đánh bạc, ma túy…”.

Thiếu tá Ngô Thanh Trà, Trưởng Công an phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, cho hay: “Từ những ngày đầu chuyển hóa địa bàn phường Tân Hiệp, lực lượng công an địa phương xác định phương châm “Phòng hơn chống”. Trên cơ sở đó, lực lượng công an đã phối hợp với ngành chức năng từ thị xã đến phường tổ chức nhiều buổi “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa và cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, trộm cắp và xâm hại trẻ em tại các khu nhà trọ, cư xá đông công nhân lao động và công ty, doanh nghiệp đóng trú trên địa bàn phường”.

Vận động phòng, chống tội phạm

Trung tá Ngô Thị Cẩm Linh, Trưởng Công an phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết: “Hiện công an phường phối hợp tích cực với lực lượng quân sự, dân phòng, bảo vệ dân phố, câu lạc bộ phòng chống tội phạm và chủ nhà trọ tăng cường xuống địa bàn, khu dân cư và nơi thuê trọ hướng dẫn quần chúng nhân dân các biện pháp tự phòng, tự quản, tự bảo vệ trước các loại tội phạm. Công an phường tích cực vận động người dân, chủ trọ và người thuê trọ tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

Theo trung tá Linh, đến nay phường Uyên Hưng duy trì hiệu quả 39 tổ nhân dân tự quản, 4 câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT, 14 tổ hòa giải cơ sở trọ, 15 chi hội nữ công nhân nhà trọ… Bên cạnh đó, lực lượng công an phường đã triển khai đến cảnh sát khu vực, trưởng ban điều hành khu phố tăng cường phối hợp kiểm tra hành chính tại những điểm xung yếu, nơi có nguy cơ mất ANTT để kịp thời phát hiện vi phạm, đấu tranh và xử lý.

Đại úy Nguyễn Sơn Ca, Trưởng Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cũng cho biết: “Để chủ động phòng chống tội phạm, công an phường phối hợp với nhiều lực lượng cơ sở tăng cường theo dõi đối tượng nghi vấn, quản lý siết chặt việc răn đe, giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật đang tạm trú trên địa bàn phường; tăng cường tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn phường vào các thời gian khác nhau trong ngày, đặc biệt là thời điểm đêm tối để kịp thời phát hiện các vụ việc”.

Nhờ làm tốt các biện pháp tuyên truyền phổ biến pháp luật kết hợp chủ động đấu tranh, phòng chống tội phạm trong thời gian đầu của kế hoạch chuyển hóa địa bàn, các phường được chọn chuyển hóa đã lập nhiều thành tích và được BCĐ 138 TX.Tân Uyên ghi nhận và đánh giá cao.

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Kế hoạch chuyển hóa ở 3 phường trên sẽ thực hiện xuyên suốt trong 3 tháng (đến hết ngày 31-12). Trong thời gian này, lãnh đạo Công an thị xã yêu cầu các đội nghiệp vụ phối hợp chặt với công an địa bàn chuyển hóa và các địa phương khác trên toàn TX.Tân Uyên tập trung lực lượng thực hiện nghiêm túc kế hoạch, chấp hành đúng các quy định của ngành và kiên quyết đấu tranh với các trường hợp vi phạm, các đối tượng phạm pháp; không bao che, dung túng hoặc bỏ qua vi phạm. Có như vậy, mới nêu gương sáng, nỗ lực đấu tranh đẩy lùi các loại tội phạm, nâng cao hiệu quả trong công tác chuyển hóa địa bàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để TX.Tân Uyên ngày càng phát triển giàu đẹp - văn minh.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên