Tấn công tội phạm ma túy: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Cập nhật: 15-06-2020 | 09:20:04

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn của tội phạm ma túy rất tinh vi với nhiều phương thức đa dạng, manh động. Trước tình trạng trên, để ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý đối tượng vi phạm, các cơ quan chức năng đã thể hiện sự quyết liệt trong công tác đấu tranh, triệt xóa các “hang ổ” ma túy…


Tang vật của một vụ án ma túy bị Công an tỉnh triệt phá. Ảnh: PX03 CABD

Sử dụng phòng trọ làm nơi sử dụng, mua bán ma túy

Thời gian gần đây, tình trạng giao dịch mua bán, sử dụng ma túy tại các phòng trọ ngày càng phức tạp. Các đối tượng thường đến phòng trọ của một thành viên trong nhóm để tổ chức sử dụng hoặc mua bán. Điển hình như vào ngày 7-4, các trinh sát ma túy phối hợp cùng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP.Dĩ An tiến hành khám xét một phòng trọ tại phường Dĩ An và phát hiện Vũ Thị Hoa (sinh năm 1992, quê Hải Dương) và Nguyễn Trí Đức (sinh năm 1986, quê Thái Nguyên) đang tàng trữ 1 dụng cụ sử dụng ma túy, 2 gói ma túy đá.

Tiếp tục khai thác mở rộng, lực lượng tiến hành khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Hoa tại phường Tân Đông Hiệp và phát hiện lượng lớn ma túy đá, heroin và 73 viên thuốc lắc. Tại thời điểm này, lực lượng cũng thu giữ của Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1990, là chồng Vũ Thị Hoa) 3 gói heroin. Tiếp tục mở rộng vụ án, khám xét khẩn cấp nhà Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1972) tại khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, lực lượng chức năng thu giữ một số ma túy đá và 4 viên thuốc lắc.

Không chỉ sử dụng phòng trọ làm nơi mua bán, giao dịch và sử dụng ma túy, một số đối tượng còn tinh vi tới mức thuê một phòng trọ, đầu tư hệ thống máy lạnh, âm thanh, đèn màu và trang bị hệ thống cách âm để biến căn phòng trọ làm “phòng bay” cho các đối tượng sử dụng ma túy thuê theo giờ để “bay” “lắc”. “Ổ lắc” này đã bị Công an phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một phát hiện.

Bà Trần Thị Đẹp, Hội thẩm nhân dân Tòa án Nhân dân tỉnh, hòa giải viên Trung tâm Hòa giải, đối thoại Tòa án Nhân dân tỉnh, cho biết: “Với vai trò là Hội thẩm nhân dân, thường xuyên tham gia xét xử các vụ án hình sự về tội phạm ma túy, tôi nhận thấy đây là loại tội phạm nguy hiểm trong giai đoạn hiện nay. Ma túy đe dọa và hủy hoại cuộc sống của biết bao thế hệ trẻ. Tuổi đời của những người phạm tội ngày càng trẻ hóa, phần lớn đều có trình độ học vấn thấp.

Trong tình hình tội phạm ma túy ngày càng gia tăng với diễn biến khó lường thì những bản án nghiêm minh của tòa án sẽ góp phần tăng tính răn đe, giáo dục đối với những kẻ lười lao động, muốn làm “việc nhẹ lương cao” từ việc mua bán ma túy”.

Trước đó, qua quản lý hành chính, lực lượng chức năng phát hiện phòng trọ của Phạm Thị Tuyết Lan (sinh năm 2000) và Danh Thanh Di (sinh năm 1994) có biểu hiện đáng nghi. Phòng trọ này được gắn cửa kéo bằng nhôm, gắn máy lạnh, dán cách âm, trang bị hệ thống đèn led, loa nghe nhạc với công suất lớn. Trong phòng có một số đối tượng có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra 6 đối tượng thì 5 người dương tính với ma túy, trong đó có Lan và Di. Bước đầu, Lan và Di khai đã thuê phòng trọ cho khách thuê để “bay” với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/lượt, mỗi lượt khoảng 6 - 7 giờ đồng hồ.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, cho biết: “Thời gian gần đây, tình hình sử dụng trái phép chất ma túy ở nước ta có diễn biến phức tạp. Ma túy sử dụng chủ yếu là heroin và ma túy tổng hợp, trong đó xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng tăng. Hình thức sử dụng từ hút, hít sang tiêm chích, uống, ngậm.... Qua rà soát thống kê, trong năm 2019, Công an tỉnh đã bắt được 686 vụ với 1.076 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ số lượng lớn ma túy và các tang vật có liên quan. Trong 5 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng đã bắt 303 vụ với 479 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy và các tang vật có liên quan.

Tính đến ngày 15-5-2020, được biết toàn tỉnh có 2.858 người nghiện; trong đó có 2.098 người nghiện sinh sống ngoài xã hội. Đáng báo động là độ tuổi của tội phạm và người sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Với tội phạm ma túy thì ngày càng manh động với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi”.

Những bản án nghiêm minh của pháp luật

Để có tiền tiêu xài, nhiều đối tượng, chủ yếu là thanh thiếu niên trẻ tuổi bất chấp quy định pháp luật để dấn thân vào con đường mua bán “hàng trắng”. Tại các phiên tòa xét xử bị cáo với các tội danh “mua bán trái phép chất ma túy”, “tàng trữ trái phép chất ma túy”, những kẻ “gieo rắc cái chết trắng” thường khai nhận rằng do hoàn cảnh khó khăn, muốn kiếm tiền tiêu xài và sử dụng ma túy nên khi được rủ rê đã mờ mắt vì lợi nhuận khủng đem lại từ việc buôn bán hàng trắng.

Trong phiên tòa xét xử Lê Thanh Dũng (sinh năm 1987), Huỳnh Thanh Vân (sinh năm 1997) về tội “mua bán trái phép chất ma túy” và bị cáo Huỳnh Hoàng Sang về tội“tàng trữ trái phép chất ma túy” vào đầu tháng 5-2020, hai bị cáo này vốn sống chung như vợ chồng trong một căn phòng trọ tại phường An Phú, TP.Thuận An. Cả hai đều là con nghiện và muốn có “việc nhẹ lương cao” nên nhiều lần mua ma túy về phân chia bán lại cho nhiều người khác.

Thời điểm bị bắt vào cuối tháng 5-2019, số ma túy thu giữ tại phòng trọ của Dũng, Vân là 63,57 gram. Sau khi Vân bị bắt, trong thời gian bỏ trốn, Dũng tiếp tục mua 50,247 gram ma túy từ TP.Hồ Chí Minh đem về Bình Dương để bán lại cho các con nghiện. Ngày 26-7-2019, Dũng bị bắt khi đang điều khiển xe ô tô tại đường An Phú 29 thuộc khu dân cư Việt Sing, phường An Phú, TP.Thuận An. Cũng trong ngày 26-7, Huỳnh Hoàng Sang mua của Dũng 2,52 gram đem về phòng trọ tại phường An Thạnh, TP.Thuận An cất giấu để sử dụng thì bị Công an tỉnh phát hiện bắt quả tang. Bị cáo Lê Thanh Dũng đã nhận mức án 20 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”; bị cáo Huỳnh Thanh Vân 16 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo Huỳnh Hoàng Sang 3 năm tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Mới đây, ngày 4-6, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên phạt 3 bị cáo Nguyễn Hoàng Đạt (sinh năm 1993, quê Sóc Trăng) 17 năm tù, Lê Tạ Lý Tính (sinh năm 1994, quê Ninh Thuận) 9 năm tù và Nguyễn Chí Linh (sinh năm 1994, quê An Giang) 7 năm tù về tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Trong vụ án này, cả ba bị cáo đều là đối tượng nghiện. Linh sử dụng phòng trọ của mình tại phường Dĩ An, TP.Dĩ An làm nơi tụ tập bạn bè sử dụng và giao dịch mua bán ma túy. Ngày 20-8-2019, Linh đã cho Tính sử dụng phòng trọ của mình để giao dịch mua bán ma túy với Nguyễn Hoàng thì bị công an bắt giữ.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 5 năm (2015-2020) lực lượng công an đã phát hiện 1.204 vụ, xử lý 4.201 đối tượng ma túy. Trong đó có một số vụ việc điển hình như Chuyên án mang bí số 815L, bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng do đối tượng Đỗ Xuân Lôi cầm đầu. Chuyên án mang bí số 719M do Trần Hoàng Mai cầm đầu, hoạt động tại địa bàn phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Điều đáng lo ngại là trong quá trình điều tra, phá án, ngoài số ma túy lớn của các đối tượng này giao dịch bị lực lượng chức năng phát hiện thì còn có súng, đạn và nhiều “đồ nghề” khác. Các đối tượng này khai trang bị súng nhằm chống trả lực lượng công an khi bị phát hiện. 

L.T.PHƯƠNG

 LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên