Tập hợp thanh niên công nhân: Vẫn còn nhiều khó khăn

Cập nhật: 09-08-2014 | 10:34:17

Sau 3 năm thực hiện đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh (giai đoạn 2011-2015), toàn tỉnh có 1.249 chi hội (CH) TNCN với hơn 44.500 hội viên, 79 chi đoàn thanh niên xa quê và 126 cơ sở Đoàn, Hội tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các CH vẫn còn hạn chế.

 Tập hợp TNCN vào tổ chức Đoàn - Hội vẫn còn nhiều khó khăn Trong ảnh: Ra mắt Chi hội TNCN Công ty Mỹ Tú ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên

 Số lượng tập hợp còn thấp

CH TNCN khu phố 3 (phường An Phú, TX.Thuận An), mỗi tháng tổ chức sinh hoạt một lần. Trong buổi sinh hoạt, các hội viên chủ yếu nghe tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm; chia sẻ tâm tư hoàn cảnh và tổ chức sinh hoạt tập thể. Anh Lại Tiến Đạt, CH trưởng CH TNCN khu phố 3 cho biết: “Khi mới thành lập, CH có khoảng 50 hội viên, đến nay CH chỉ còn gần 30 hội viên. Tham gia CH, TNCN biết được những điều bổ ích, nhưng nội dung sinh hoạt mới chỉ dừng lại ở bề nổi, chưa thu hút tốt TNCN đến với CH…”. Tại CH TNCN Bình Minh ở phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên) tình hình cũng tương tự. Với mong muốn tập hợp TNCN, CH đã lập ra câu lạc bộ nhảy hiện đại, lớp võ miễn phí nhưng vẫn chưa thể thu hút TNCN tham gia nhiều hơn.

Chị Lê Thị Thúy Kiều - Bí thư Phường đoàn An Phú (TX.Thuận An) nói: “Tài liệu sinh hoạt của các CH hàng tháng được lấy từ trang web của Tỉnh đoàn. Tài liệu rất ý nghĩa, nhưng trên thực tế, đối với các bạn TNCN, thiết thực hơn vẫn là những hoạt động văn thể mỹ. Công tác tuyên truyền cũng cần có hình thức và nội dung sinh động. Điều kiện cơ sở vật chất phải được bảo đảm tốt... Khi đó, CH mới thu hút hội viên tham gia”. Cũng theo chị Kiều, một số CH TNCN mang tính vùng miền, có CH công nhân đến từ một địa phương, CH công nhân là dân tộc, tôn giáo… với đặc trưng riêng về tín ngưỡng, văn hóa nên nhu cầu sinh hoạt của TNCN ở các CH này có sự khác nhau. Vì vậy, cần có sự điều chỉnh trong nội dung sinh hoạt.

Anh Thái Vũ Trân - cán bộ đề án Đoàn kết tập hợp TNCN phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) nói: “Hội viên TNCN, sau thời gian tăng ca hoặc ngày nghỉ, đều muốn dành thời gian để tái tạo sức lao động hoặc chăm lo cho gia đình. Bên cạnh đó, thời gian làm việc, chỗ ở của TNCN không ổn định. Cơ sở vật chất, địa điểm để tổ chức sinh hoạt cho TNCN chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên ảnh hưởng đến công tác tập hợp TNCN, dẫn đến giải thể CH…”. Tại TX.Tân Uyên, trong 3 năm qua, toàn thị xã đã giải thể 31 chi đoàn, CH TNCN. Ở TX.Thuận An, số lượng tập hợp TNCN tham gia vào tổ chức của đề án còn rất thấp, tỷ lệ tập hợp TNCN vào tổ chức chỉ khoảng 8.000 hội viên/143.276 TNCN…

Đào tạo cán bộ, đổi mới nội dung

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Tỉnh đoàn nhìn nhận: “TNCN là lực lượng năng động, việc thay đổi công việc, chỗ trọ thường diễn ra nên khi thành lập đề án, Ban chỉ đạo đề án cũng đã hiểu rõ điều này. Trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, một số doanh nghiệp di dời khỏi địa bàn đông dân cư cũng dẫn đến việc giải tán CH. Nội dung sinh hoạt, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, chưa thật sự thu hút TNCN tham gia. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ đề án một số nơi còn yếu về kỹ năng vận động, tập hợp thanh niên, chưa kịp thời củng cố những chi hội yếu, kém để dẫn đến tình trạng giải tán. Trong giai đoạn 1 của đề án, Ban chỉ đạo đã nghiêm túc và mạnh dạn giải tán những chi hội trắng, nhằm đánh giá đúng kết quả của đề án, chú trọng chất lượng, không chạy theo thành tích…”.

Cũng theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang, Ban chỉ đạo đề án đang cho rà soát lại kinh phí trên tinh thần sử dụng hiệu quả, đúng mục đích và tiết kiệm. Về công tác đào tạo và nguồn cán bộ, Ban chỉ đạo thường xuyên quan tâm chỉ đạo các nội dung tập huấn phù hợp với thực tế công việc, tăng cường cung cấp thông tin qua bản tin sinh hoạt CH…; xây dựng tiêu chuẩn cán bộ đề án phù hợp theo quy chế cán bộ Đoàn nhằm tạo nguồn cán bộ trong hệ thống…

Thời gian tới, cùng với việc rà soát đề án, Ban chỉ đạo sẽ tính toán xây dựng các chương trình, nội dung sinh hoạt phù hợp, thiết thực với TNCN; đồng thời tiếp tục nhân rộng các mô hình, hoạt động hiệu quả để nâng cao chất lượng, duy trì hoạt động của các CH; phát huy hơn nữa tính hiệu quả trong tập hợp và chăm lo để TNCN xa quê thật sự xem Bình Dương là quê hương thứ hai của mình.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên