Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo: Phấn đấu sớm trở thành đô thị loại IV

Cập nhật: 15-06-2016 | 07:07:49

 Là bộ mặt của huyện Phú Giáo, thời gian qua nhờ sự tập trung đầu tư cùng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội thị trấn Phước Vĩnh đã có bước thay đổi đáng kể. Hiện nay, Phước Vĩnh đang tập trung thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ thị trấn đã đề ra, sớm trở thành đô thị loại IV trong thời gian tới.

 Những tiền đề cơ bản

Đến với Phước Vĩnh hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi mạnh mẽ của thị trấn này. Trong đó, điểm nổi bật nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. Những cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại - dịch vụ tại đây xuất hiện ngày càng nhiều làm cho bộ mặt đô thị ngày càng hiện diện rõ nét hơn. Xác định được vị trí trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trong thời gian qua, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thị trấn đẩy mạnh các phong trào thi đua, ra sức nỗ lực tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Một góc đô thị thị trấn Phước Vĩnh hiện nay. Ảnh: C.SƠN

Ông Nguyễn Văn Rua, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Vĩnh, cho biết Đảng bộ đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết thống nhất nội bộ, chủ động xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Điều này đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt là trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Từ đó, mức tăng trưởng kinh tế của địa phương năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến cuối năm 2015, cơ cấu kinh tế của thị trấn đã chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp, với tỷ trọng thương mại - dịch vụ chiếm 42,7%, tăng 0,5%; tiểu thủ công nghiệp chiếm 31%, tăng 0,2%; nông nghiệp chỉ còn chiếm 26,3%, giảm 0,3% so với năm 2014. Số hộ nghèo giảm còn 39 hộ, chiếm tỷ lệ 1,1%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%; trong đó có 64,77% hộ dân sử dụng nước từ nhà máy cấp nước tập trung. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt, bảo đảm theo quy định. Công tác quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý đất đai, hạ tầng giao thông đô thị… được quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn lực trong xã hội. Phước Vĩnh ngày càng thể hiện rõ nét diện mạo đô thị, là trung tâm hành chính của huyện.

Xứng tầm là bộ mặt trung tâm

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Phước Vĩnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đưa ra mục tiêu trở thành đô thị loại IV. Việc Phước Vĩnh phát triển lên thành đô thị loại IV sẽ khẳng định vai trò trung tâm của thị trấn, tiếp tục phát huy được các tiềm năng lợi thế và đáp ứng được niềm mong đợi của người dân. Theo ông Nguyễn Văn Rua, những kết quả trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong thời gian qua của thị trấn là nền tảng cơ bản, là những bài học kinh nghiệm quan trọng để Phước Vĩnh cụ thể hóa được mục tiêu trên. Ngay sau đại hội, Đảng ủy thị trấn đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các chi bộ trực thuộc triển khai các nội dung Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XII của thị trấn. Trên cơ sở nghị quyết, Đảng ủy thị trấn đã xây dựng các kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ mục tiêu đã đề ra.

“Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa thị trấn sớm trở thành đô thị loại IV, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, tham mưu đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện có những định hướng quy hoạch phù hợp cho thị trấn như xây dựng lại chợ Phước Vĩnh, kêu gọi đầu tư phát triển các trung tâm thương mại, quy hoạch chung đô thị Phước Vĩnh…”, ông Rua nói và cho biết một số mục tiêu chủ yếu mà thị trấn phấn đấu trong thời gian tới: Thu nhập bình quân đầu người đạt từ 40 - 45 triệu đồng/năm; thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu trên giao…

Trong phát triển kinh tế - xã hội, thị trấn sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế; phấn đấu tăng trưởng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế chiếm 47%, tiểu thủ công nghiệp chiếm 30,5%, nông nghiệp chiếm 22,55%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng từ 6 - 7%; tiểu thủ công nghiệp tăng từ 10 - 12%; dịch vụ từ 25 - 30%; thực hiện nếp sống văn minh đô thị như di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực đông dân cư; tuân thủ luật giao thông; xử lý tốt rác thải sinh hoạt. “Những chỉ tiêu này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị loại IV của thị trấn, xứng tầm là bộ mặt trung tâm của huyện”, ông Rua nói.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên