Thông tin tiếp theo hàng loạt cây xanh bị “bức tử”: Xót xa khi thấy cây “thưa dần”!

Cập nhật: 17-04-2024 | 09:09:52

Liên quan đến phản ánh “hàng loạt cây xanh trên đường ĐT743C bị “bức tử” được Báo Bình Dương thông tin, bạn đọc đã cung cấp thêm thông tin về tình trạng nhiều cây xanh trên một số tuyến đường bị xâm hại, khô héo và có nguy cơ chết. Nhiều người dân cho biết cảm thấy “xót xa khi thấy cây xanh thưa dần” trên đường phố hiện nay!


Một số đoạn đường 22 tháng 12, thuộc TP.Thuận An thiếu cây xanh làm tăng cảm giác oi bức trong cao điểm mùa khô hiện nay

Không gian xanh bị thu hẹp

Ngày 8-4, Báo Bình Dương có bài viết với nội dung liên quan đến hàng loạt cây xanh trên đường ĐT743C, đoạn từ trạm thu phí cầu Ông Bố đi hướng ngã tư 550, thuộc phường Bình Hòa (TP. Thuận An) bị cưa ngang thân, đốn hạ; thậm chí có cây bị bứng cả gốc và đổ bê tông bịt kín. Sau đó, bạn đọc đã cung cấp thêm thông tin ở một số địa phương cũng có tình trạng cây xanh bị xâm hại.

Từ thông tin trên, P.V đã ghi nhận thực tế tại đường 22 tháng 12, đoạn qua phường An Phú và phường Thuận Giao (TP.Thuận An). Qua ghi nhận, hai bên đường đang “vắng” nhiều cây xanh. Nhiều đoạn qua khu phố 4, phường An Phú, hàng loạt cây xanh bị xóa sổ, “nhường” chỗ cho hoạt động quảng cáo, buôn bán.

Bà Nguyễn Thị Cúc, người dân ở phường An Phú, TP.Thuận An, cho rằng việc cây xanh trên đường 22 tháng 12 hiện ngày càng ít dần là điều đáng lo. Nguyên nhân chính có thể là con người tác động do cây xanh này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, bày bán hàng hóa của các hộ kinh doanh.

Cũng theo bà Cúc, khi cây xanh bị xóa sổ, bồn cây cũng nhanh chóng bị bịt kín bởi bê tông để “trưng dụng” làm nơi đặt biển hiệu quảng cáo, bưng bày hàng hóa, nơi dựng xe máy… “Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trên toàn tuyến đường 22 tháng 12 qua địa bàn phường An Phú và phường Thuận Giao”, bà Cúc cho biết.

Tương tự, một số tuyến đường trong khu dân cư Việt Sing của TP.Thuận An, hàng cây xanh hai bên đường cũng cùng chung “số phận”. Không gian xanh trong khu dân cư Việt Sing đang bị thu hẹp trên các tuyến, như: D5 - D16, D6, D17, D22… và nhường chỗ cho hàng loạt mái che di động, hàng hóa, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Thậm chí có hộ còn đặt biển hiệu quảng cáo dưới lòng lề đường để kinh doanh.

Ông Phạm Văn Bổn, cư dân trong KDC, cho biết đây là một trong những hệ lụy của tình trạng lấn chiếm không gian chung để kinh doanh. “Khu dân cư Việt Sing được quy hoạch, đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất đồng bộ đan xen có cây xanh trên các tuyến đường. Tuy vậy, hiện nay số lượng cây xanh rất ít, hoặc cùng là một đoạn đường nhưng bên này đường có bóng mát của cây xanh, còn bên kia thì không. Thực trạng này thật đáng lo lắng”, ông Bổn bày tỏ.


Bồn cây gắn trụ thép giá đỡ nhưng không có cây xanh trên đường Phan Đình Phùng, thuộc phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên

Theo ghi nhận của P.V tại một số tuyến đường qua phường Tân Vĩnh Hiệp và phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên), một số đoạn cây có hiện tượng “sống dở, chết dở”. Cụ thể như đoạn đường Phan Đình Phùng qua phường Uyên Hưng có nhiều vị trí bồn cây hạ âm trên vỉa hè nhưng không có cây xanh; nhiều trụ thép giá đỡ cây xanh lắp đặt kiên cố phía ngoài bồn cây đang tồn tại gây mất mỹ quan đô thị. Theo người dân địa phương, đường Phan Đình Phùng được ngành chức năng đầu tư hạ tầng kỹ thuật hiện đại với hệ thống biển báo, cọc tiêu đồng bộ, đường dây điện được đi ngầm; cây xanh được trồng ở dải phân cách giữa và hai bên đường. Tuyến đường này khánh thành vào năm 2022 với kỳ vọng mở ra không gian phát triển đô thị cho nội ô của TP.Tân Uyên nói chung và phường Uyên Hưng nói riêng. Tuy nhiên, hiện một số cây xanh bị chết khô, nhiều bồn cây không có cây xanh đang ảnh hưởng đến không gian và mỹ quan đô thị. Người dân mong muốn ngành chức năng sớm có giải pháp chăm sóc, bảo vệ và phát triển cây xanh trên tuyến đường này.

Sớm có giải pháp khắc phục

Liên quan đến tình trạng cây xanh trên đường 22 tháng 12 và khu dân cư Việt Sing đang thưa dần, qua trao đổi với P.V, đại diện UBND phường An Phú cho biết một phần địa giới hành chính của phường nằm trên đường 22 tháng 12 và khu dân cư Việt Sing. Về hạ tầng kỹ thuật, cây xanh thuộc thẩm quyền quản lý của ngành chức năng TP.Thuận An và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC).

Những ngày qua, phường An Phú tăng cường phối hợp ra quân chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị trên 7 tuyến đường trọng điểm của phường, trong đó có đường 22 tháng 12 qua địa bàn phường. Công tác này nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, gắn với tuyên truyền bảo vệ cây xanh, chung tay xây dựng cảnh quan đô thị.

“Đối với việc chăm sóc, bảo vệ và phát triển cây xanh trên địa bàn phường An Phú, địa phương vừa đề xuất đến phòng chức năng của TP.Thuận An bổ sung 700 cây xanh trồng trên các tuyến đường, khu đất công, công viên, hoa viên đang thiếu cây xanh, bóng mát. Việc trồng cây xanh trên địa bàn phường An Phú nhằm từng bước tạo ra không gian sống xanh, cảnh quan đô thị, góp phần phát triển Đề án xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị TP.Thuận An giai đoạn 2022-2025”, đại diện UBND phường An Phú chia sẻ thêm.

Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An cho biết tình trạng thiếu cây xanh trên đường 22 tháng 12 của TP.Thuận An đã được đơn vị nắm bắt, tuy nhiên nguồn kinh phí đầu tư của địa phương cho cây xanh còn hạn hẹp. Từ năm 2023 đến nay, chưa có cây xanh nào được trồng mới ở tuyến đường này.

Nên tháo giá đỡ cây xanh trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn?

Ghi nhận của P.V, cây xanh trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn từ TP.Thủ Dầu Một đi TP.Thuận An, sinh trưởng và phát triển tốt đang cho bóng mát. Tuy nhiên, hiện nay cây xanh đã lớn nhưng các trụ giá đỡ bằng bê tông, cốt thép hết “chức năng” vẫn tồn tại.


Trụ giá đỡ cây xanh trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã hết chức năng và cần xử lý để bảo đảm an toàn giao thông

Thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn do người chạy xe máy mất lái tự té, tông trúng các trụ giá đỡ cây xanh trên tuyến đường này, dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Người dân kiến nghị đơn vị liên quan sớm khảo sát, đánh giá hiệu quả cũng như tác động của giá đỡ cây xanh trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nhằm vừa bảo đảm mỹ quan, vừa bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên