Toan tính đường dài của HLV Park Hang Seo

Cập nhật: 22-08-2018 | 12:34:02

Đánh bại Olympic Nhật Bản bằng lối chơi cống hiến, HLV Park Hang Seo cho thấy ông không nhất thiết phải toan tính để tránh đối thủ nào. Với ông, điều quan trọng nhất là năng lực và tinh thần thi đấu của các tuyển thủ Olympic Việt Nam.

Có thể nói, tinh thần thi đấu của Olympic Việt Nam đã được đẩy lên rất cao sau vòng bảng ASIAD 18. Hai chiến thắng nhẹ nhàng trước Pakistan và Nepal giúp Việt Nam có nhiều lựa chọn để đi tiếp vào vòng sau. Nhưng trái với một vài dự đoán ban đầu rằng tướng Park sẽ lựa chọn đối thủ cho vòng 1/8. Vượt qua Nhật Bản là mục tiêu đặt ra trước ASIAD. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã đạt được mục tiêu đó mà không quản ngại rằng, chúng ta mông lung hơn trong việc tìm đối thủ ở vòng knock-out. Rất khó để biết được Olympic Nhật Bản chơi như thế nào khi đối đầu với chúng ta. Họ nhận bàn thua sớm từ sai lầm ở hàng thủ, nhưng hoàn toàn không nỗ lực mạnh mẽ để đòi lại thế cân bằng.

Thậm chí, có những thời điểm ép sân tốt nhưng lại không quyết tâm đẩy sức ép lên đến tận cùng. Ngay cả khi Ueda ở phút 91, không thể dứt điểm vào lưới trống khi thủ thành Tiến Dũng đã bỏ không, vẫn không hề nhận được sự tức giận từ Ban huấn luyện. Ở góc nhìn thực tế nhất, dường như Olympic Nhật Bản đã chủ động chọn Malaysia ở vòng 1/8. Tất nhiên, đối đầu với đối thủ Đông Nam Á vẫn cứ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Nhưng cũng không thể phủ nhận thực tế Olympic Việt Nam chơi tốt, khiến đối thủ bất ngờ. Trong một giới hạn nào đó, họ làm cho đối phương bế tắc không thể chơi như ý muốn. HLV Park Hang Seo qua mỗi trận lại khẳng định thêm những tính toán của ông thật hiệu quả và rất khó để bắt bài.

Kết thúc vòng bảng, Olympic Việt Nam không tồn tại khái niệm đội hình chính và dự bị, không có khoảng cách giữa những cái tên xuất phát và vào sân thay người. Chỉ có đội hình phù hợp nhất được tướng Park chọn ra theo từng đối thủ. Đó là sự khác biệt giữa ông với những người tiền nhiệm như Hữu Thắng hay Miura. Park Hang Seo giờ đây giúp bóng đá Việt Nam quen với những chiến thắng tầm châu lục. Vượt qua Nhật Bản ở sân chơi ASIAD có thể coi là một chiến công lịch sử mà chưa từng có thế hệ nào có thể làm được. Nhưng nó không còn khiến tất cả ngỡ ngàng, sửng sốt. Một phần vì tính chất của trận cầu, phần vì chúng ta đã sẵn sàng tâm thế cho những chiến thắng như thế. Tinh thần ấy được mang theo vào vòng đấu loại trực tiếp, nơi Olympic Việt Nam sẽ đối đầu với Olympic Bahrain. Đó cũng là một lá thăm không tồi nếu so với Olympic Malaysia, đối thủ mà Nhật Bản đã xác định được.

Thầy trò HLV Park Hang Seo đang phô diễn thứ bóng đá cống hiến, đậm chất kỹ thuật. Trong số đó, những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Quyết, Quang Hải… từng ngậm đắng khi bị người Mã đẩy vào cuộc đấu võ trên sân cỏ. Bởi thế, có thể nói tướng Park đã đi đường vòng để tính những bước đi xa hơn cho Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018. Ông chấp nhận phiêu lưu, nhận lấy thiệt thòi khi phải đánh đổi bằng chấn thương của Hùng Dũng. Nhưng đổi lại, Olympic Việt Nam đang được lợi rất nhiều từ thành tích, sự thăng hoa cho đến niềm tin đi thật xa trên hành trình ASIAD 2018.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên