TP.Thủ Dầu Một: Thành công bước đầu trong công tác hành chính

Cập nhật: 18-06-2020 | 07:55:05

Trong giai đoạn 2016- 2020, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Thủ Dầu Một, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đạt nhiều kết quả tích cực. TP.Thủ Dầu là đơn vị cấp huyện dẫn đầu về Chỉ số CCHC 5 năm liền. Có được kết quả này là nhờ sự quyết tâm chính trị của Đảng bộ thành phố, sự đóng đóng góp tích cực của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố.

 Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Quyết tâm trong công tác chỉ đạo

Nếu như năm 2014, TP.Thủ Dầu Một là đơn vị dẫn đầu Chỉ số CCHC cấp huyện thì các năm 2015, 2016, 2017, 2018, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục dẫn đầu trong 9 huyện, thị, thành phố về Chỉ số CCHC. Năm 2015, 5/14 phường của thành phố loại tốt thì năm 2017, 12/14 phường của thành phố thuộc nhóm tốt của tỉnh, trong đó có đến 7 phường nằm trong nhóm dẫn đầu. Năm 2018, 4/14 phường của thành phố xếp loại xuất sắc, 10/14 phường thuộc loại tốt.

Một điểm sáng được người dân đánh giá cao là TP.Thủ Dầu Một đã đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Đây là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC của thành phố; cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Từ khi trung tâm đi vào hoạt động đến nay, người dân đã đánh giá cao và bày tỏ sự hài lòng về trang thiết bị tại trung tâm, như: Môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, được kết nối mạng liên thông, cán bộ “một cửa” có thái độ tiếp dân niềm nở, có trách nhiệm trong việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Nhờ đó, số lượng hồ sơ giải quyết đạt kết quả cao. Trong giai đoạn 2016- 2020, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 98%.

Bà Lê Thị Thanh Loan, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một, cho biết lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng trung tâm trên nền tảng cải tạo từ bộ phận “một cửa” của TP.Thủ Dầu Một. Trung tâm được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như trang bị máy tính để bàn cho người dân, tổ chức khi ngồi chờ, tiện việc theo dõi TTHC qua môi trường mạng. Ngay tại cổng ra vào của trung tâm cũng được trang bị máy bốc số thứ tự và tổ chức bộ phận tư vấn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân. UBND TP.Thủ Dầu Một thường xuyên yêu cầu trung tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tính hiệu quả trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính.

Từ trung tâm này, nhìn tổng thể ra 14 phường của TP.Thủ Dầu Một mới thấy sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Thủ Dầu Một trong công tác CCHC. Tại phường Phú Mỹ, trong những năm qua luôn chỉ đạo quyết liệt công tác CCHC. UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường ngoài việc gắn máy lạnh, máy nước nóng, trang bị tivi để phục vụ người dân trong quá trình ngồi chờ làm thủ tục, UBND phường có gắn thêm camera giám sát và trang bị các bộ máy vi tính có kết nối internet, khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí, bố trí bảng niêm yết công khai TTHC nhằm giải quyết TTHC theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC.

Tại các phường Phú Lợi, Phú Cường, Chánh Mỹ, Phú Hòa, Phú Thọ, Hòa Phú… công tác CCHC được cấp ủy quan tâm chỉ đạo. “Cái chính không phải để nâng cao thứ hạng mà cái chính là phục vụ nhân dân”, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết như thế. Theo bà Yến, mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Chúng tôi thường xuyên lắng nghe người dân bày tỏ sự hài lòng và không hài lòng để khắc phục nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn trong công tác CCHC”.

Kết quả của sự đoàn kết

Trong suốt giai đoạn 2016- 2020, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân. Trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Công tác CCHC kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ đã giúp thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, ngày càng được sự đồng tình của nhân dân.

UBND TP.Thủ Dầu Một đã quyết liệt thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin từ UBND thành phố đến các phường. Cùng với đó, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo việc công khai, minh bạch TTHC trên môi trường mạng, tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC; chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, hiện đại hóa nền hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập của địa phương; chú trọng triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đối với công tác cán bộ, UBND thành phố chú trọng nâng cao chất lượng, đặc biệt là các vị trí trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức đều được chuẩn hóa đúng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh.

Để phát huy kết quả này, trong thời gian tới, UBND TP.Thủ Dầu Một tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Cùng với đó là đoàn kết, nhất trí cao trong việc tập trung chỉ đạo công tác công khai, minh bạch TTHC trên môi trường mạng, tạo thuận tiện cho người dân, tổ chức trong thực hiện TTHC; chú trọng công tác tuyên truyền về CCHC, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, hiện đại hóa nền hành chính, đáp ứng yêu cầu hội nhập của địa phương; chú trọng triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đối với công tác cán bộ, UBND thành phố chú trọng nâng cao chất lượng, đặc biệt là các vị trí trực tiếp giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên