TP.Thuận An: Hiệu quả trong công tác tuyên truyền cải cách hành chính

Cập nhật: 24-06-2021 | 09:11:37

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Thành ủy, UBND TP.Thuận An đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nhất trí trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, thành phố chú trọng đến công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm chung tay cùng với chính quyền về công tác CCHC trong thời gian giãn cách xã hội.

Người dân được hướng dẫn khai y tế trước khi vào UBND phường Lái Thiêu giải quyết thủ tục hành chính

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nắm rõ các loại thủ tục hành chính (TTHC), trong 6 tháng đầu năm 2021, các địa phương, đơn vị trên địa bàn TP.Thuận An đã tăng cường tuyên truyền thường xuyên, liên tục về công tác CCHC. Các xã, phường, thông qua các cuộc họp giao ban, các đợt sinh hoạt tại các khu phố, ấp tuyên truyền để người dân hiểu và nắm rõ các quy trình giải quyết TTHC. Đài Phát thanh các địa phương đã thông báo, tuyên truyền để người dân tăng cường thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kết quả, đã tuyên truyền được hơn 100 tin, bài các thể loại. Tổng thời lượng phát sóng là 600 giờ trên sóng FM tầng số 93,6 MHZ Đài Truyền thanh TP.Thuận An.

Thông qua các hình thức tuyên truyền trên Đài Truyền thanh và bảng thông tin tại các khu phố, nhiều người dân đã nắm rõ số điện thoại cán bộ phụ trách “một cửa” ở từng lĩnh vực để hỏi biểu mẫu, quy định làm TTHC. Đây là cách làm hay, phù hợp với thời gian giãn cách xã hội nhưng vẫn bảo đảm giải quyết TTHC cho người dân. Nói về điều này, bà Trần Thị Mỹ Trung, ngụ khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, cho biết: “Thông qua việc tuyên truyền trên Đài Truyền thanh, tôi đã nắm rõ số điện thoại của cán bộ phụ trách lĩnh vực tư pháp và điện thoại tìm hiểu biểu mẫu làm TTHC “Đăng ký cải chính, bổ sung hộ tịch” để làm thẻ căn cước công dân. Sau đó, tôi được hướng dẫn, hẹn giờ đến bộ phận “một cửa” của phường nộp và được giải quyết nhanh chóng. Đến nay, tôi đã làm xong thẻ căn cước công dân”.

Nhiều người dân tại phường An Thạnh cũng đánh giá cao công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, nhất là các quy định khi đến bộ phận “một cửa” của phường làm TTHC cần thiết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tương tự, tại các phường An Phú, Lái Thiêu, Vĩnh Phú, hệ thống truyền thanh và fanpage của các phường đã giúp người dân hẹn giờ làm TTHC; người dân nắm rõ số điện thoại cán bộ phụ trách để tiện việc liên hệ giải quyết TTHC, nhất là trong giai đoạn TP.Thuận An đang thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2021, nhu cầu giải quyết thủ tục “Đăng ký lại khai sinh” và “Đăng ký cải chính, bổ sung hộ tịch” tăng cao do cần giấy khai sinh có ghi đầy đủ thông tin về ngày, tháng, năm sinh để thực hiện cấp thẻ căn cước công dân theo quy định của Bộ Công an, đã tạo một áp lực công việc lớn đối với bộ phận “một cửa” các cấp. Cái khó nữa, là trong giai đoạn này, cả nước cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên hạn chế tụ tập đông người nơi bộ phận “một cửa” các cấp. Do vậy, việc công khai số điện thoại cán bộ từng lĩnh vực và được tuyên truyền trên Đài Truyền thanh các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Trong tình hình hiện nay, UBND TP.Thuận An tiếp tục chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về TTHC trong thời gian tới, nhất là việc công khai số điện thoại, giải quyết TTHC qua Zalo tư vấn giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4, gửi qua đường bưu chính công ích; cùng với đó phối hợp với cơ quan báo chí trong tỉnh tuyên truyền công tác CCHC nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, tổ chức giải quyết TTHC theo xu hướng công nghệ 4.0, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Thuận An đã tiếp nhận 32.612 hồ sơ, đã giải quyết 30.896 hồ sơ (đạt 94,74%); trong đó giải quyết đúng hẹn 30.099 hồ sơ (đạt 97,42%). Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại 10 xã, phường thực hiện tiếp nhận và giải quyết 107.789 hồ sơ, đã giải quyết 107.752 (đạt 99,99%), đúng hẹn 107.699 (đạt 99,95%), trễ hẹn 53 hồ sơ (chiếm 0,05%), đang giải quyết 37 (chiếm 0,01%). UBND các xã, phường đã gửi 1.616 thư chúc mừng và 335 thư chia buồn và 53 thư xin lỗi cho người dân thực hiện theo mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên