Triệt phá hàng loạt đường dây mua bán ma túy quy mô lớn

Cập nhật: 09-03-2019 | 07:33:53

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an tỉnh, cho biết từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã triệt phá 20 vụ, bắt 34 đối tượng và thu giữ 497,9g ma túy các loại cùng nhiều súng đạn.

Tội phạm ma túy ngày càng chuyên nghiệp

Theo Ban chỉ đạo 138 tỉnh, tình hình hoạt động tội phạm ma túy liên quan đến băng ổ, nhóm trong những năm gần đây có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp khiến công tác đấu tranh, phòng ngừa của lực lượng chức năng tỉnh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, hiện nay tội phạm ma túy chế tạo ra nhiều chất ma túy mới, dạng tổng hợp từ hóa học gây hại cho sức khỏe con người gấp nhiều lần so với loại ma túy cũ chưa được đưa vào danh mục ma túy để lực lượng chức năng kịp thời cập nhật, điều tra và xử lý. Hậu quả là số lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng, công tác quản lý giáo dục người cai nghiện trở về cộng đồng còn hạn chế nên số lượng người tái nghiện còn ở mức cao; thậm chí có nhiều người quay lại con đường tội lỗi, tiếp tục sử dụng và buôn bán ma túy.

 Đối tượng cầm đầu cùng tang vật liên quan đến đường dây ma túy bị lực lượng chức năng triệt xóa tại phường An Phú, TX.Thuận An vào ngày 27-2

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo 138 tỉnh tiếp tục đề ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ để các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến địa phương thực hiện các biện pháp đồng bộ, trong đó lực lượng công an vẫn đóng vai trò làm chủ công. Ngoài việc tuyên truyền pháp luật, phổ biến tác hại của ma túy đến với cộng đồng, lực lượng công an cần làm tốt công tác đấu tranh, triệt xóa tội phạm ma túy.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng PC04 Công an tỉnh, cho biết: “Đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa, trong đó không ít em đang theo học tại các trường học hoặc lứa tuổi thanh thiếu niên. Do cuộc sống “cơm áo, gạo tiền” chi phối khiến cha mẹ không thể quan tâm và nuôi dạy con cái đúng mức, khiến các em dễ bị sa ngã vào con đường nghiện hút. Bên cạnh đó, tình trạng kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar... để làm nơi tiêu thụ ma túy vẫn tồn tại đã gây khó khăn cho việc đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi dân cư. Vì thế, ngay từ đầu năm, khi triển khai công tác công an năm 2019, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo Phòng PC04 phối hợp với công an các huyện, thị và thành phố chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy với từng địa bàn cụ thể, không làm phức tạp tình hình, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh”.

Chủ động đấu tranh, triệt xóa

Với phương châm chủ động tấn công tội phạm ma túy, Phòng PC04 thường xuyên cử các trinh sát xuống những địa bàn phức tạp, trọng điểm về ma túy như TX.Dĩ An, TX.Thuận An… để nắm tình hình, rà soát các đối tượng khả nghi cung cấp ma túy cho các con nghiện; sau đó sẽ lên kế hoạch chi tiết trong việc đấu tranh, triệt xóa.

Theo thượng tá Ẩn, hiện nay tội phạm ma túy rất tinh vi và manh động, họ sử dụng thành thạo các phương tiện máy móc, tổ chức sản xuất buôn bán ma túy tại nhiều nơi, địa điểm khác nhau (thuê nhà nghỉ để giao dịch, sử dụng ma túy). Bên cạnh đó tâm lý của loại tội phạm này thường là “được ăn cả, ngã về không” nên bọn chúng trang bị súng, lựu đạn, mã tấu… để tránh việc bị cướp hàng, hoặc dùng để chống trả, tẩu thoát khi bị cơ quan chức năng phát hiện. “Nhiều vụ việc liên quan đến đường dây ma túy có mức độ nguy hiểm cao đã được Phòng PC04 chuẩn bị kỹ càng, sẵn sàng chiến đấu nhằm đấu tranh, điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng, tuyệt đối không để manh nha hình thành băng ổ, nhóm tạo thành các đường dây ma túy lớn, các tụ điểm nhỏ lẻ trong khu dân cư”, thượng tá Ẩn nhấn mạnh!

Từ đầu năm đến nay, Phòng PC04 Công an tỉnh đã mở điều đợt truy quét tội phạm ma túy trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, phức tạp. Đơn cử mới đây, Phòng PC04 phối hợp với Công an TX.Thuận An mở một cuộc truy quét vào “ổ” ma túy của Đặng cường Lợi (31 tuổi, quê Đồng Nai) và Nguyễn Thị Cẩm Tú (24 tuổi, quê An Giang) tại căn nhà số 154B/5, thuộc phường An Phú, TX.Thuận An.

Theo đó, ngày 27-2, khi Lợi đến căn nhà trên để lấy ma túy đi bán thì bất ngờ bị các trinh sát thuộc lực lượng Phòng PC04 Công an tỉnh tiến hành vây bắt. Ngoài Lợi bị bắt còn có Trần Hồng Mạnh (27 tuổi, quê Bạc Liêu), Nguyễn Trọng Tín (26 tuổi, quê Đồng Nai) đang giao dịch mua bán ma túy. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng này, lực lượng chức năng tỉnh thu giữ 300g ma túy đá, 109 viên thuốc lắc, 34 triệu đồng, 1 khẩu súng kiểu dáng Rulo cùng 2 3 viên đạn.

Trước đó, các trinh sát thuộc Phòng PC04 Công an tỉnh đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TX.Tân Uyên mở cuộc tấn công lúc nửa đêm 20-2 bắt quả tang Lê Văn Đen (30 tuổi, quê Đồng Tháp) đang điều khiển xe máy để vận chuyển 0,0457g ma túy đá giao cho một người chưa rõ lai lịch trên địa bàn TX.Tân Uyên. Mở rộng điều tra, lực lượng công an bắt giữ thêm 4 đối tượng khác nằm trong đường dây ma túy, thu giữ tổng số lượng là 17,35g ma túy đá cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Hiện các vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

 Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng PC04 Công an tỉnh, cho biết: “Đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa, trong đó có không ít em đang theo học tại các trường học hoặc lứa tuổi thanh thiếu niên. Do cuộc sống “cơm áo, gạo tiền” chi phối nên cha mẹ không thể quan tâm và nuôi dạy con cái đúng mức, khiến các em dễ bị sa ngã vào con đường nghiện hút. Bên cạnh đó, tình trạng hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar... để làm nơi tiêu thụ ma túy vẫn tồn tại đã gây khó khăn cho việc đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi dân cư”.

 HƯNG PHƯỚC 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên