VĐV Phạm Quốc Tuấn: Từ cơ thủ vô danh đến huy chương đồng châu Á

Cập nhật: 17-04-2018 | 10:57:22

Vận động viên Phạm Quốc Tuấn (Bình Dương) đã gây cơn địa chấn trong làng billiards Việt khi xuất sắc đánh bại những cơ thủ hàng đầu thế giới để đoạt HCĐ giải vô địch châu Á năm 2018 vừa mới kết thúc tại TP.Hồ Chí Minh.


VĐV Phạm Quốc Tuấn
(giữa) trên bục nhận HCĐ giải vô địch châu Á 2018

Trở về từ giải đấu đó, cơ thủ Phạm Quốc Tuấn như còn chưa hết sự căng thẳng trên nét mặt khi chia sẻ lại cảm xúc cùng chúng tôi. VĐV Quốc Tuấn (Tuấn “ruồi”) cho biết: “Nhắc đến trận thắng VĐV Machida Tadashi bây giờ em vẫn còn nghe cả người căng cứng. Vì đây là lần đầu tiên em được thi đấu ở giải châu Á, lại gặp ngay tay cơ có trình độ quá “khủng”, từng xếp hạng 2 thế giới nên mình bị “cúm”. Lúc đó em đánh những đường cơ như trong vô thức. Phải một lúc lâu sau em mới trấn tỉnh lại được và tự động viên mình “tại sao lại phải áp lực, đối thủ có trình độ thế giới nên thắng mình là bình thường, nhưng nếu mình biết tận dụng cơ hội từ sai sót của đối thủ thì cũng có thể gây bất ngờ”. Xác định như vậy nên em bắt đầu thoải mái về tâm lý, một phần may mắn là đối thủ Machida cũng chưa bứt lên về điểm số nên em đã tận dụng cơ hội của mình để ghi điểm liên tục và cuối cùng thắng Machida với điểm số 100/61. Đây là trận đấu đáng nhớ nhất trong thi đấu billiard của em từ trước đến nay”.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là cơn địa chấn lớn nhất mà Phạm Quốc Tuấn thực hiện ở giải vô địch châu Á 2018. Tại vòng tứ kết, đối thủ của Tuấn ruồi còn đáng ngại hơn, đó là tay cơ Choi Sung Won, người Hàn Quốc đang xếp hạng 12 thế giới và cũng là hạt giống số 2 của giải. Lúc đó em cứ dặn lòng là “Tuấn ơi, mày có thể làm được, cố gắng khống chế cảm xúc của mình, chỉ tập trung vào trận đấu”. Đúng như quyết tâm, cơ thủ của Bình Dương với sự điềm tĩnh hiếm thấy ở một tay cơ “chưa có số má” ở châu Á như Quốc Tuấn đã thi đấu sòng phẳng ở giai đoạn đầu trận với Choi Sung Won, cầm cự nhau ở điểm số 20/20. Sau đó, Quốc Tuấn ghi 3 loạt serie 14 điểm, 13 điểm rồi 20 điểm để dẫn xa đối phương với điểm số 76/33. Chung cuộc, Quốc Tuấn đánh bại đối thủ với điểm số “kinh hoàng” là 100/44, giành quyền vào vòng đấu bán kết, đồng nghĩa với việc cầm chắc ít nhất là chiếc HCĐ châu Á.

Đáng tiếc, ở bán kết, gặp VĐV Ngô Đình Nại (TP.Hồ Chí Minh), Quốc Tuấn đã thất thủ, chính thức đoạt đồng hạng 3 chung cuộc. Trao đổi với chúng tôi, Quốc Tuấn cho rằng: “Đến giờ em vẫn còn tiếc về trận bán kết đó, vì em đã từng thắng Ngô Đình Nại với điểm số 100/71 ở bán kết của giải VĐQG năm 2017 tại Cần Thơ vừa rồi nên nói về cơ hội vào chung kết thì là ngang ngửa nhau cho cả hai. Suy ngẫm suốt từ trận thua bán kết đến giờ, em rút tỉa rằng, sự dạn dày kinh nghiệm trận mạc, bản lĩnh thi đấu được trui rèn ở nhiều giải như SEA Games, vô địch châu Á, vô địch thế giới của anh Ngô Đình Nại là yếu tố then chốt giúp cho VĐV vượt qua được chính mình và đối thủ ở những giải đấu đẳng cấp quốc tế. Đây là điều mà em còn thiếu và cố gắng bổ sung trong thời gian sắp tới để nâng tầm cho bản thân, mang về nhiều thành tích cho thể thao tỉnh nhà”.

Ông Phan Văn Lam, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh nhận xét: “Đoạt được HCĐ carom 1 băng giải vô địch châu Á là thành tích chưa từng có VĐV nào của Bình Dương làm được, nhưng với Phạm Quốc Tuấn thì tôi hoàn toàn không bất ngờ. Bởi, Quốc Tuấn từng giành HCB nội dung này ở giải Các tay cơ xuất sắc nhất Việt Nam năm 2016, HCV giải VĐQG năm 2017, nói chung đây là cơ thủ có trình độ chuyên môn rất tốt. Nếu có điều kiện được cọ xát ở các giải quốc tế mở rộng và thế giới thì tôi tin rằng VĐV Phạm Quốc Tuấn sẽ còn tiến xa hơn nữa. Quốc Tuấn là VĐV trọng điểm của thể thao Bình Dương tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018 vào cuối năm nay…”.

VĐV Phạm Quốc Tuấn (SN 1979, ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một), chơi billiards từ năm 15 tuổi. Nhờ có năng khiếu và tích cực học hỏi từ sự chỉ dạy của các bậc đàn anh nên trình độ của Tuấn liên tục thăng tiến. Đến năm 2006, sau thành tích đầu tiên cấp quốc gia là vào vòng 1/8 của nội dung carom1 băng và 3 băng tại giải Cúp các CLB Billiards toàn quốc tổ chức tại An Giang, Quốc Tuấn bắt đầu gia nhập đội tuyển Billiards Bình Dương, chính thức thi đấu chuyên nghiệp kể từ đó.

 

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên