VFF thuê HLV ngoại cho thủ môn ĐT Việt Nam?

Cập nhật: 19-09-2017 | 10:07:02

Sau những sai lầm liên tiếp của các thủ môn ở nhiều cấp độ đội tuyển khác nhau, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang tính đến phương án thuê HLV thủ môn ngoại cho các thủ thành của ĐTQG, giải pháp này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau.

Phải nói, quãng thời gian hơn một năm qua thật sự là nỗi ám ảnh với những người gác đền ở mọi cấp độ ĐTQG của bóng đá Việt Nam. Liên tiếp những sai lầm ngớ ngẩn của Nguyên Mạnh, Phí Minh Long và mới đây là Y Eli Nie khiến cho ĐTQG, U22 và U18 Việt Nam phải dừng bước ở những giai đoạn quan trọng của AFF Cup, SEA Games 29…


HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh trong một buổi tập cùng với 3 thủ môn của ĐTVN trước trận gặp Campuchia.
Ảnh: HẢI ANH

Các thủ môn này mắc những sai lầm sơ đẳng, dẫn đến việc các ĐTQG phải chấp nhận dừng cuộc chơi tại các giải đấu mà chúng ta được đánh giá cao, được xếp hạng là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch. Thế nhưng, chỉ một phút sai lầm của các thủ môn, người nắm 50% sức mạnh của đội bóng, vô hình đã ném đi công sức của cả một tập thể, niềm hy vọng của hơn 90 triệu dân Việt Nam có tình yêu đặc biệt với trái bóng tròn.

Xuất phát từ những nguyên nhân nói trên, VFF mới tính đến phương án thuê HLV ngoại cho vị trí thủ môn các ĐTQG Việt Nam. Giải pháp là một chuyện, thực hiện lại là một câu chuyện khác bởi có khá nhiều bất cập, trong đó bất đồng về ngôn ngữ là điều đầu tiên có thể nhận thấy nếu phương án này trở thành hiện thực.

Thực tế lúc này, bóng đá Việt Nam không thiếu những HLV thủ môn giỏi, đủ trình độ chuyên môn để có thể làm tốt công tác huấn luyện ở nhiều cấp độ khác nhau của các ĐTQG. Có thể kể ra đây một vài cái tên như Nguyễn Đức Cảnh, Võ Văn Hạnh, Nguyễn Minh Phụng, Trần Minh Quang hay Nguyễn Thế Anh. Với thương hiệu sẵn có khi còn đang thi đấu cho đến khi chuyển sang công tác huấn luyện, những cái tên vừa được kể trên, hoàn toàn có thể làm tốt công việc được giao. Không những thế, với vốn hiểu biết và văn hóa tương đồng, không bị ngăn cách bởi ngoại ngữ, họ không phải mất nhiều thời gian để truyền đạt điều mình mong muốn đến với các học trò. Điều mà HLV ngoại sẽ phải qua phiên dịch, mất khá nhiều thời gian và công đoạn mới hoàn thành.

“Tâm lý cùng bản lĩnh thi đấu chưa vững của các thủ môn dẫn đến những lỗi hết sức sơ đẳng và đáng tiếc làm ảnh hưởng đến thành tích của ĐTQG thời gian qua. Từ rất nhiều sai sót của thủ môn, VFF bắt đầu phải tính đến những giải pháp riêng cho vị trí được xem là nhạy cảm, quyết định 50% sức mạnh của đội bóng. Trước đây, VFF cũng đã tổ chức những khóa đào tạo thủ môn với các giảng viên nước ngoài, nhưng có thể chưa đủ. Chúng tôi sẽ sớm tính toán phương án và đưa ra kế hoạch để có thể mời HLV ngoại cho thủ môn. Đây là việc quan trọng nên phải tính toán rất kỹ lưỡng trước khi làm. Hơn nữa, VFF sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để các thủ môn được cọ xát nhiều hơn nhằm khắc phục các điểm yếu về chuyên môn lẫn tâm lý”, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ.

Còn nhớ hồi tháng 4-2017 khi U20 Việt Nam sang Đức tập huấn chuẩn bị cho U20 World Cup, HLV thủ môn của U23 Borussia M’Gladbach, cựu thủ môn Christoph Semmler sau khi có vài buổi tập hướng dẫn cho các thủ môn như Bùi Tiến Dũng, Đỗ Sỹ Huy đã phân tích rất rõ những hạn chế của các thủ môn trẻ Việt Nam: “Họ có kỹ thuật cơ bản tốt, có quyết tâm rất cao khi thi đấu, nhưng điểm yếu là khả năng chịu sức ép chưa tốt khi đối phương gây áp lực”.

Đưa ra phương án dùng HLV ngoại là giải pháp được xem là khá tốt. Nhưng với những bất đồng về ngôn ngữ cũng như văn hóa, VFF nên tính toán kỹ trước khi quyết định vì nó sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của nhưng hiệu quả mới là điều đáng lưu tâm.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên