Vòng chung kết Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2018: Thử thách cho đội tuyển Việt Nam

Cập nhật: 06-04-2018 | 08:53:32

Tối nay (6-4), vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá nữ vô địch châu Á năm 2018 (Asian Cup) sẽ chính thức khai mạc với 2 cặp đấu đầu tiên của bảng: Trung Quốc - Thái Lan và Jordan - Philippines. Một ngày sau đó, đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam sẽ xuất trận, gặp Nhật Bản - cuộc chiến mang ý nghĩa hết sức quan trọng đến mục tiêu giành vé dự VCK giải vô địch thế giới năm 2019 của thầy trò HLV Mai Đức Chung…


ĐTVN trong buổi tập chuẩn bị cho trận đấu với Nhật Bản. Ảnh:
NHẬT ĐOÀN

Tại bảng B, ngoài Nhật Bản, đội tuyển việt nam (ĐTVN) sẽ lần lượt đối đầu với Australia (ngày 10-4) và Hàn Quốc (ngày 13-4). Theo đánh giá của giới chuyên môn, Nhật Bản là đối thủ được đánh giá cao nhất tại bảng B, kế đến là Australia rồi đến Hàn Quốc. Australia mới là đối thủ chính mà ĐTVN bằng mọi giá phải đánh bại hoặc ít nhất phải cầm hòa, thì mới có thể chiếm được vị trí hạng 3 chung cuộc của bảng B - đồng nghĩa với việc giành được 1 vé vào chơi trận play-off với đội xếp thứ 3 của bảng A để tranh suất cuối cùng của châu Á dự VCK World Cup 2019. Tuy nhiên, trong bóng đá có những quy luật rất riêng, đôi khi những đội được xem là “chiếu dưới” như ĐTVN lại có nhiều khả năng gây bất ngờ khi đối đầu với các đối thủ mạnh hơn như Nhật Bản. Điều đó là bình thường, bởi trong những cuộc chiến có vẻ không tương đồng đẳng cấp như thế, đội mạnh hơn thường có tư tưởng chủ quan; không có sự chuẩn bị chu đáo về chuyên môn và tâm lý, nên một khi bị đội “chiếu dưới” bất ngờ ghi bàn thắng dẫn trước thì không dễ lật ngược được thế cờ thành công.

Hơn nữa, đối với những đội bị đánh giá là yếu như ĐTVN thì họ bao giờ cũng thể hiện sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc trong trận đầu ra quân. Nếu giành được kết quả thuận lợi, như giành được trận hòa với Nhật Bản thì đó sẽ là cú hích tuyệt vời về tinh thần để ĐTVN chơi tốt hơn, tiếp tục gây bất ngờ ở những trận đấu sau đó. Những điều này có vẻ giống như những bước đi của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 vừa rồi và người hâm mộ đang mong đợi thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ làm được điều tương tự.

Tuy nhiên, đây là điều khó cho thầy trò HLV họ Mai. Nhật Bản là đội bóng được nhận định là ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch Asian Cup 2018. Đội bóng xứ sở Mặt trời mọc từng vô địch thế giới khi đánh bại Mỹ trong trận chung kết World Cup 2011 tại Đức. Ở lần VCK World Cup gần nhất, vào năm 2015 ở Canada, Nhật Bản vào đến chung kết và bỏ lỡ cơ hội lần thứ 2 vô địch khi để thua chính Mỹ trong trận chung kết. Tại VCK châu Á, thật kỳ lạ, sau 14 lần tham dự thì Nhật Bản mới giành được danh hiệu vô địch châu lục đầu tiên của mình. Ở VCK Asian Cup 2014 diễn ra tại Việt Nam, Nhật Bản đã đánh bại Australia với tỉ số 1-0 và lần đầu giành được danh hiệu vô địch châu Á sau 15 lần tham dự. Ở giải đấu này, ĐTVN sau trận đầu thắng 3-1 trước Jordan (nước chủ nhà của VCK Asian Cup 2018 hiện giờ) đã để thua Nhật Bản 0-4, rồi bại trận 0-2 trước Australia phải chuyển xuống tranh hạng 5 cùng Thái Lan và cũng đánh mất luôn vị trí này vào tay đối thủ số 1 trong khu vực Đông Nam Á.

Nói cách khác, Nhật Bản có đẳng cấp vượt trội, trên tầm khá xa so với ĐTVN. Thế nên, mục tiêu thực tế nhất của ĐTVN trong trận xuất quân “ra ngõ gặp núi” này, nên là cố gắng thủ hòa hoặc tìm cách hạn chế tối đa số bàn thua, nhằm phòng hờ trường hợp cần phải so đọ về chỉ số phụ. Phát biểu trước trận đấu này, hôm 5-4, HLV Mai Đức Chung đã khẳng định đối thủ Nhật Bản là rất mạnh, nhưng các cô gái của ông sẽ chơi hết mình để có thể làm hài lòng người hâm mộ.

Dựa vào những phát biểu của HLV họ Mai và những chuẩn bị của toàn đội, nhất là trong chuyến tập huấn kéo dài 10 ngày tại Đức vừa qua cho thấy, ĐTVN đang nung nấu khát vọng sẽ gây bất ngờ trong ngày ra quân. Lối chơi mà ĐTVN áp dụng trong trận đấu với Nhật Bản được dự đoán sẽ là phòng ngự chủ động linh hoạt như cách mà U23 Việt Nam đã từng thể hiện tại VCK U23 châu Á trước các đối thủ mạnh hơn. Mong rằng, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ giành được kết quả tốt nhất có thể từ cuộc chiến có phần không cân sức này.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên